EP.2 5 ปีการปฏิรูปประเทศ ภาครัฐได้มุ่งมั่นในการยกระดับการให้บริการเพื่อตอบโจทย์ชีวิตประชาชนและการพัฒนาประเทศในหลายด้าน
วันนี้มาพบกับผลสำเร็จของการปฏิรูประบบราชการใน 3 ด้านหลัก
1. บริการภาครัฐเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน
Faster บริการของรัฐที่รวดเร็วขึ้น… จากการปรับลดขั้นตอนและระยะเวลาในการอนุมัติ อนุญาต กว่า 532 ใบอนุญาต ส่งผลให้บริการเร็วขึ้นเฉลี่ย 41.71%
Easier ติดต่อราชการง่ายขึ้น… จากการออกมาตรการให้หน่วยงานภาครัฐยกเลิกการขอสำเนาเอกสารที่ราชการออกให้ประชาชน
Cheaper บริการของรัฐถูกลง… จากการลดและยกเลิกค่าธรรมเนียมในการให้บริการประชาชนแล้ว 111 ใบอนุญาต
Smarter Regulation กฎ ระเบียบผ่อนคลายมากขึ้น … ด้วยการปรับแก้กฎ ระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการให้บริการประชาชน และการปลดล็อกข้อจำกัดการบริหารราชการในพื้นที่
2. ยกระดับศักยภาพภาครัฐ
หน่วยงานภาครัฐก้าวสู่การเป็นหน่วยงานที่มีคุณภาพในการบริการจัดการ เป็นระบบราชการ 4.0 ในระดับก้าวหน้ามากขึ้น จาก 12% ในปี พ.ศ. 2562 เป็น 47% ในปี พ.ศ. 2564
หน่วยงานภาครัฐได้รับการยอมรับทั้งระดับประเทศและระดับสากล ในปี 2564 มีหน่วยงานที่ได้รับรางวัลเลิศรัฐ รวม 234 ผลงาน และได้รับรางวัล United Nations Public Service Awards (UNPSA) ขององค์การสหประชาชาติต่อเนื่องทุกปี ตั้งแต่ปี 2560 – 2564
3. บูรณาการการทำงานภาครัฐ
การจัดโครงสร้างหน่วยงานภาครัฐใหม่เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง
ผลการดำเนินการของภาครัฐที่ตอบโจทย์ชีวิตของประชาชนไม่เพียงแต่จะเพิ่มความสะดวกเท่านั้น แต่ยังสามารถผลักดันให้หน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ ต้องปรับและพัฒนาตัวเองคู่ขนานไปกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีบทบาทอย่างมากกับการให้บริการของภาครัฐ
สำหรับในวันพรุ่งนี้… เราจะมาดูกันว่า ภาครัฐได้ดำเนินการอะไรบ้าง และประชาชนได้ประโยชน์อย่างไรจากการขับเคลื่อนภาครัฐสู่รัฐบาลดิจิทัล แล้วพบกันใน EP.3
ดาวน์โหลด Infographic ได้ที่ https://www.opdc.go.th/file/reader/N3x8NzIzM3x8ZmlsZV91cGxvYWQ
