การประชุมรับฟังผลการเปิดให้บริการและหารือแนวทางขยายผลการให้บริการข้อมูลใบขับขี่ และข้อมูลทะเบียนรถ ผ่านระบบพอร์ทัลกลางเพื่อประชาชน (Citizen Portal) หรือแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ”

แชร์หน้านี้


         เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2565 กรมการขนส่งทางบก โดย นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีฝ่ายปฎิบัติการ เป็นประธานการประชุมหารือร่วมกับ นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการ ก.พ.ร. และ ดร.อาศิส อัญญะโพธิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล และรักษาการผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลประชาชน เพื่อหารือแนวทางขยายผลการให้บริการข้อมูลใบขับขี่และข้อมูลทะเบียนรถ ผ่านระบบพอร์ทัลกลางเพื่อประชาชน (Citizen Portal) หรือแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” โดยมีนายชัยณรงค์ โชไชย ที่ปรึกษาการขับเคลื่อนระบบราชการ ด้านนวัตกรรมดิจิทัลภาครัฐ นางสาวนิชา สาทรกิจ ผู้อำนวยการขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัล และคณะ พร้อมด้วย นายอดิเรก แตงทอง ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 นายพงศ์ธร จันทราธิบดี ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย นางสาวสุรีพร สุขจีน ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร จากกรมการขนส่งทางบก และผู้แทนจากสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) เข้าร่วมประชุมหารือด้วย

         ในการประชุมฯ สพร. ได้นำเสนอถึงผลการดำเนินการและผลตอบรับงานบริการข้อมูลทะเบียนรถและข้อมูลใบขับขี่ที่พัฒนาขึ้นบนแอปพลิเคชันทางรัฐและเปิดให้บริการไปเมื่อ 25 มีนาคม 2565 ซึ่งทั้งสองงานบริการดังกล่าวเป็นที่สนใจของประชาชน และได้รับความนิยมสูงมาก โดยมีผู้เข้าใช้งานเฉลี่ยประมาณ 120,000 รายต่องานบริการ ในการนี้ที่ประชุมได้หารือร่วมกันและเห็นพ้องกันว่าจะร่วมกันพัฒนาและขยายผลต่อยอดการให้บริการแก่ประชน โดยการเพิ่มประสิทธิภาพงานบริการของกรมการขนส่งให้อยู่ในรูปแบบ Virtual Card ซึ่งจะเป็นการตอบโจทย์การใช้งานจริงทั้งทางฝั่งประชาชนที่แสดงใบอนุญาตและเจ้าที่หน้าที่ตรวจใบอนุญาต นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังได้มีการหารือกันถึงแนวทางการพัฒนาระบบตัดคะแนนเสริมสร้างวินัยจราจร ซึ่งเป็นงานบริการความร่วมมือของสำนักงานตำรวจแห่งชาติกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อเพิ่มความสะดวกและเข้าถึงประชาชนผู้รับบริการได้มากขึ้นอีกด้วย

         ทั้งนี้ กรมการขนส่งมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการต่อยอดบริการของกรมฯ เพื่อให้บริการบนแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ " ร่วมกับสำนักงาน ก.พ.ร. และ สพร. โดยจะมีการหารือในรายละเอียดสำหรับการพัฒนาในเชิงเทคนิคเพื่อยกระดับการพัฒนางานบริการตามที่ได้หารือกันข้างต้น เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนต่อไป