การพัฒนาการให้บริการสถานพยาบาลและสถานประกอบการเพื่อสุขภาพของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพผ่านระบบ Biz Portal

แชร์หน้านี้


          เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2565 นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ และนายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้ประชุมร่วมกับนางอารีย์พันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการ ก.พ.ร. นางสาวอภิณห์พร อังคกมลเศรษฐ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) และนางสาวจิตติสุดา สายมาลา ผู้อำนวยการกลุ่มงานพัฒนาระบบการคลัง กรมบัญชีกลาง เพื่อร่วมกันกำหนดแผนการพัฒนาระบบการให้บริการภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จ
ทางอิเล็กทรอนิกส์ (Biz Portal) ในการให้บริการสถานพยาบาลและสถานประกอบการเพื่อสุขภาพของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพผ่านระบบ Biz Portal ประจำปี พ.ศ. 2565

         โดยสรุปสาระสำคัญของการประชุมได้ดังนี้

         1. แผนการพัฒนางานบริการรวมทั้งสิ้น 29 ใบอนุญาต แบ่งงานบริการออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่

             - กลุ่มที่ 1 งานบริการที่จะพัฒนาให้เป็น Fully Digital จำนวน 13 งานบริการ
             - กลุ่มที่ 2 งานบริการที่ให้บริการแบบ Fully Digital แล้ว อัปเดตเป็น New Version จำนวน 8 งานบริการ
             - กลุ่มที่ 3 งานบริการที่ให้บริการแบบ Fully Digital แล้วขยายพื้นที่ให้บริการไปทั่วประเทศ จำนวน 14 งานบริการ
             - กลุ่มที่ 4 งานบริการภายใต้โครงการวิเคราะห์และปรับกระบวนการทำงาน (Re-Process) และจัดทำระบบต้นแบบ (Prototype) เพื่อการบริการภาครัฐในรูปแบบดิจิทัลสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล จำนวน 1 งานบริการ

         ทั้งนี้ มีกำหนดแล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 เพื่อเตรียมการเปิดให้บริการเป็นลำดับต่อไป

         2. การขยายงานบริการในกลุ่มที่ 3 ไปต่างจังหวัด ซึ่งต้องได้รับความร่วมมือทางด้านการเงิน การคลังจากสำนักงานปลัด กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อเตรียมความพร้อมทั้งทางด้านเทคนิคและบุคลากร โดยจะทดลองนำร่องในจังหวัดที่มีความพร้อมและเป็นที่ตั้งของศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพ ตัวอย่างเช่น จังหวัดชลบุรี จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนขยายพื้นที่ให้บริการไปทั่วประเทศต่อไป

         3. กรมสนับสนุนบริการสุขภาพอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบของเจ้าหน้าที่ในการให้บริการสถานพยาบาลและสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ เพื่อเชื่อมโยงระบบงานกับระบบ Biz Portal แบบ Seamless ซึ่งเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถอำนวยความสะดวกให้กับผู้รับบริการและเจ้าหน้าที่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และทำให้เกิดการบูรณาการร่วมกันระหว่างภาครัฐ