หน่วยงานภาครัฐเร่งเครื่องพัฒนาระบบการชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทางอิเล็กทรอนิกส์

แชร์หน้านี้


         เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 สำนักงาน ก.พ.ร. จัดประชุมคณะทำงานพัฒนาระบบการชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทางอิเล็กทรอนิกส์ ครั้งที่ 1/2564 โดยมีรองเลขาธิการ ก.พ.ร. (นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข) เป็นประธานการประชุม โดยมีคณะทำงานที่ประกอบด้วยผู้แทนจากกรมการปกครอง กรมที่ดิน กรมธนารักษ์ กรมบังคับคดี กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรุงเทพมหานคร สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และนักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

         ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีการหารือเกี่ยวกับแผนการดำเนินการเพื่อพัฒนาระบบการชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทางอิเล็กทรอนิกส์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 มีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

          1. ผลการดำเนินงานในปี 2564 หลายหน่วยงานได้มีการดำเนินการเพื่อรองรับการชำระภาษีที่ดินผ่านช่องทางออนไลน์แล้ว เช่น กรุงเทพมหานคร ได้มีการพัฒนาระบบภาษีที่ดินสามารถชำระผ่านช่องทางออนไลน์ผ่าน QR Code โดยอยู่ระหว่างการพัฒนาเป็นใบเสร็จรับเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (ปัจจุบันเป็นการจัดส่งผ่านไปรษณีย์)

          2. ที่ประชุมได้กำหนด Roadmap การดำเนินการออกเป็น ระยะสั้น ระยะกลางและระยาว โดยมีเป้าหมายเพื่อให้สามารถขยายผลการรับชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทางอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างสมบูรณ์ ในปี 2567 โดยในปี 2565 คาดว่าจะสามารถทดลองนำร่องชำระภาษีที่ดินบน landsmaps ได้อย่างน้อย 1 อปท. รวมถึงกรุงเทพมหานครที่จะมีการพัฒนาระบบชำระภาษีที่ดินของตนเอง ทั้งนี้ กรมที่ดินจะมีการหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการนำระบบจัดการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง CU-TaXGo ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาดำเนินการในส่วนของ อปท.

          3. ในปี 2565 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการจัดทำโครงการเพื่อขอรับงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ในแผนการบูรณาการรัฐบาลดิจิทัล ได้แก่ กรมที่ดิน การพัฒนาระบบ Landsmap ให้เกิดชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างผ่านระบบได้ รวมถึงเป็นหน่วยงานกลางในการพัฒนา Data Pool กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น พัฒนาระบบ L-TAX ออนไลน์ (back office) และระบบ E-LAAS เพื่อเชื่อมโยงการใช้ประโยชน์ของฐานข้อมูลร่วมกัน กรมธนารักษ์ จัดทำระบบประเมินราคาทรัพย์สิน และจะมีการนำเทคโนโลยี Big Data Analytics และ Data Visualizations เข้ามาใช้ รวมถึงเชื่อมโยงฐานข้อมูลจากหน่วยงาน
ที่เกี่ยวข้อง

          4. การกำหนดแผนที่ต้องดำเนินการในปี 2565 ประกอบด้วย 6 แผน คือ 1) แผนงานชำระภาษีที่ดินฯ ออนไลน์ผ่าน LandsMaps /Citizen Portal 2) แผนงานจัดทำขอบเขตปกครองขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) 3) แผนงานพัฒนาระบบบูรณาการทะเบียนทรัพย์สิน 4) แผนงานจัดทำมาตรฐานชุดข้อมูลเพื่องานภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 5) แผนงานการสนับสนุนใช้ระบบรับชำระเงินออนไลน์ 6) แผนงานประชาสัมพันธ์ระบบชำระภาษีที่ดินฯ แบบออนไลน์ พร้อมทั้งกำหนดหน่วยงานเจ้าภาพของแต่ละแผนงาน

          5. จากการหารือของหน่วยงานต่าง ๆ ยังพบปัญหาอุปสรรคที่ต้องมีการแก้ปัญหาร่วมกัน เช่น การกำหนดขอบเขตปกครองที่ชัดเจนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การเชื่อมโยงระบบของแต่ละหน่วยงานที่อาจมีความแตกต่างกัน ข้อกฎหมายในเรื่องข้อมูลส่วนบุคคล การจัดทำใบเสร็จรับเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ที่มีมาตรฐานและเป็นรูปแบบเดียวกัน เป็นต้น

         ทั้งนี้ หน่วยงานเจ้าภาพจะได้มีการขับเคลื่อนการดำเนินการในแต่ละแผน รวมทั้งจะได้มีการหารือเป็นกลุ่มย่อย กับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหาในการดำเนินการในแต่ละประเด็นต่อไป