กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมขับเคลื่อนงานบริการ Agenda ระบบการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling)

แชร์หน้านี้


         เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 สำนักงาน ก.พ.ร. นำโดย นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการ ก.พ.ร. ร่วมกับสำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำโดย นายมงคล วิมลรัตน์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับการพัฒนางานบริการใน Agenda ระบบการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เดินทาง (Ease of traveling) โดยมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับแผนการดำเนินงานขับเคลื่อนงานบริการ (Roadmap) ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้จัดทำขึ้น เข้าร่วมประชุม ได้แก่ กรมควบคุมโรค กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (AOT)

         ที่ประชุมได้เห็นชอบในหลักการของ Roadmap โดยคำนึงถึงความสะดวกของ User Journey ในการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง ซึ่งได้มีการแบ่งเฟสการพัฒนาการอำนวยความสะดวกออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ช่วงก่อนเดินทางเข้ามาในประเทศ ระหว่างพำนักในประเทศ และก่อนเดินทางออกนอกประเทศ โดยมุ่งเน้นเชื่อมโยงข้อมูล และงานบริการกับหน่วยงานต่าง ๆ ในรูปแบบเว็บท่า (web portal) Entry Thailand ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

         ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 มีเป้าหมายที่มุ่งเน้นการเชื่อมโยงข้อมูลในงานบริการที่สำคัญของหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่

          - การตรวจสอบและออกใบรับรองการได้รับวัคซีน (กรมควบคุมโรค)
          - การตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อตรวจสอบการเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทย (สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง)
          - การขอ Visa online และ Visa On Arrival (กรมการกงสุล)
          - การซื้อประกันสุขภาพและการตรวจสอบประกัน COVID (สำนักงาน คปภ.)
          - ข้อมูลสายการบิน สถานที่และเส้นทางการท่องเที่ยว และการประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ (ททท. และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน))
          - การขอคืนภาษีสินค้า (Tax Refund)(กรมสรรพากร)
          - การให้บริการและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวด้านสุขภาพและความปลอดภัยระหว่างการท่องเที่ยว (กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว)

         สำหรับการดำเนินการในรายละเอียดของแต่ละงานบริการต่าง ๆ นั้น สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และสำนักงาน ก.พ.ร. จะได้นัดหมายหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อออกแบบการขับเคลื่อนทั้งด้านกระบวนการและด้านเทคนิค และกำหนดเป็นแผนปฏิบัติการขับเคลื่อน (Action plan) ในปี 2565 ต่อไป