กระทรวงแรงงานพร้อมเดินเครื่อง ยกระดับบริการสู่ Citizen Portal ตอบโจทย์ชีวิตที่ง่ายขึ้นของประชาชน

แชร์หน้านี้


         เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เวลา 08.30 น. ณ ห้องประชุมอัมพร จุณณานนท์ ชั้น 10 อาคารกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมการพัฒนาระบบศูนย์กลางการบริการประชาชนในการติดต่อราชการแบบเบ็ดเสร็จครบวงจร (Citizen Portal) ร่วมกับ สำนักงาน ก.พ.ร. และ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) นำโดย รองเลขาธิการ ก.พ.ร. (นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข) พร้อมด้วยนางสาวอภิณห์พร อังคกมลเศรษฐ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลดิจิทัล ที่ปรึกษาโครงการ สำนักงาน ก.พ.ร. (นายชัยณรงค์ โชไชย) และคณะ โดยมีผู้บริหารและผู้แทนของทุกกรมเข้าร่วมประชุม

         Citizen Portal มุ่งเน้นการพัฒนาระบบให้บริการแก่ประชาชนที่ “เร็วขึ้น ง่ายขึ้น และถูกลง” โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่สามารถเชื่อมโยงบริการต่าง ๆ ของหน่วยงานเข้ามาให้บริการ ณ จุดเดียว และทำให้ประชาชนสามารถรับบริการผ่านระบบดิจิทัลได้แบบ End–to-End Process ตามแนวคิด “รู้ ยื่น จ่าย รับ” ซึ่งสำนักงาน ก.พ.ร. และ สพร. มีแผนที่จะพัฒนางานบริการออนไลน์ (e-Service) ด้านสิทธิและสวัสดิการสังคมร่วมกับกระทรวงแรงงาน โดยในปีนี้ จำนวน 15 งานบริการ ซึ่งเป็นงานบริการที่หน่วยงานสามารถนำไปเชื่อมโยงกับการประเมินส่วนราชการจากกรอบการประเมินส่วนราชการตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการของส่วนราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ในประเด็นของการพัฒนาองค์กรสู่ดิจิทัลได้ด้วย

         โดยกระทรวงแรงงานยินดีที่จะเชื่อมโยงงานบริการประชาชนของทุกหน่วยงานในสังกัดทุกงานบริการที่มีความพร้อมเข้าสู่ระบบ Citizen Portal ร่วมกับสำนักงาน ก.พ.ร. และ สพร. ในเบื้องต้นจะยึดจากงานบริการที่เสนอเป็นตัวชี้วัดการประเมินส่วนราชการเป็นหลักร่วมกับการพิจารณางานบริการตามคู่มือประชาชน ทำให้มีข้อเสนองานบริการ (e-Service) ของแต่ละหน่วยงาน ดังนี้

         • สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน พัฒนาระบบ single sign on งานบริการ e-Service จำนวน 24 งานบริการของกระทรวงแรงงานเพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ชื่อบัญชีเดียวในการเข้าใช้ e-Service ของทุกกรมในกระทรวงได้ และการพัฒนาระบบรับเรื่องร้องทุกข์และติดตามสิทธิประโยชน์แรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานต่างประเทศ ที่เป็นตัวชี้วัดตามแผนปฏิรูปประเทศร่วมกับสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

         • กรมการจัดหางาน พัฒนางานบริการการขึ้นทะเบียนและรายงานตัวผู้ประกันตนและรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานผ่านอินเตอร์เน็ตร่วมกับสำนักงานประกันสังคม แต่ในส่วนงานบริการของกองทุนผู้รับงานไปทำที่บ้าน ในปัจจุบันยังไม่มีการยื่นขอผ่านระบบ e-Service มีเพียงบริการออกและชำระเงินผ่าน Bill Payment เท่านั้น

         • สำนักงานประกันสังคม พัฒนางานบริการการขึ้นทะเบียนและรายงานตัวผู้ประกันตนและรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานผ่านอินเตอร์เน็ตเช่นกัน รวมทั้งอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบการขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน มาตรา 33 และมาตรา 39

         • กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน พัฒนางานบริการการขอมีหนังสือรับรองความรู้ความสามารถผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service) โดยการออกใบเสร็จรับเงินในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นการยกระดับงานบริการจาก L1 เป็น L3

         • กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน พัฒนางานบริการยื่นขอรับเงินกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง และมีงานบริการตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนออีก 1 งานบริการ คือ การยื่นคำร้องทั่วไปหรือคำร้องเกี่ยวกับสิทธิ์ได้รับเงิน และ ปลัดกระทรวงแรงงาน มีนโยบายที่จะพัฒนาระบบ e-Service สำหรับให้บริการคืนภาษีให้แก่ลูกจ้างที่กลับมาจากการทำงานในต่างประเทศด้วย เนื่องจากลูกจ้างหลายคนยังไม่ทราบถึงสิทธิที่ได้รับนี้มากเท่าที่ควร การให้บริการในระบบ Citizen Portal จะเป็นการขยายการรับรู้และประชาชนสามารถเข้าถึงบริการได้มากยิ่งขึ้น

         ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติให้ดำเนินการพัฒนาตามปฏิทินแผนงานและงานบริการที่กำหนดไว้รวมถึงให้พิจารณางานบริการของทุกหน่วยงานตามคู่มือประชาชนว่ามีงานบริการใดที่สามารถเชื่อมโยงเข้าสู่ระบบ Citizen Portal เพิ่มเติมได้หรือไม่ซึ่งจะได้หารือในรายละเอียดเพื่อการพัฒนางานบริการร่วมกันต่อไป

กลุ่มงานการประชาสัมพันธ์ / จัดทำ