คณะทำงานขับเคลื่อนและขยายผลการให้บริการหรือการทำงานบนระบบออนไลน์ (e-Service) ในส่วนราชการ ได้เข้าพบรองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และผู้บริหารของส่วนราชการในสังกัดปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

แชร์หน้านี้

         
         เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2563 คณะทำงานขับเคลื่อนและขยายผลการให้บริการหรือการทำงานบนระบบออนไลน์ (e-Service) ในส่วนราชการ ของสำนักงาน ก.พ.ร. นำทีมโดยรองเลขาธิการ ก.พ.ร. (นางนันทนา ธรรมสโรช) นางสาวมัตติกา เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผู้อำนวยการกองพัฒนาระบบราชการ 2 นางพรทิพย์ แก้วมูลคำ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการพัฒนาระบบราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักงาน ก.พ.ร. ได้เข้าพบรองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (นายอนุกูล ปีดแก้ว) และผู้บริหารของส่วนราชการในสังกัดปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

         การประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อนการให้บริการประชาชนผ่านระบบ e-Service ของหน่วยงานภาครัฐ โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ การให้บริการที่สะดวก รวดเร็ว ลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน ทั้งนี้ จากการหารือกับหน่วยงานสรุปประเด็นที่น่าสนใจได้ดังนี้

         งานบริการเป้าหมายของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ

         1. งานบริการ Agenda "ระบบการให้ความช่วยเหลือและสงเคราะห์ผู้สูงอายุ"

             - กรมกิจการผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักของงานบริการตาม agenda เห็นด้วยกับการผลักดันเรื่องของผู้สูงอายุ เนื่องจากเป็นการดำเนินการที่เป็นประโยชน์ นอกจากนี้ยังสอดรับกับการขับเคลื่อนองค์กรเข้าสู่การเป็นดิจิทัลที่จะต้องดำเนินการในปี 2564 ทั้งนี้ การดำเนินการให้สำเร็จจะต้องมีการเชื่อมโยงการทำงานและระบบฐานข้อมูลระหว่างหน่วยงานด้วยกัน
             - หน่วยงานได้มีความพยายามในการพัฒนาการให้บริการ ภายใต้บุคลากร และงบประมาณที่จำกัด ซึ่งหากจะมีการดำเนินการในรูปแบบ agenda อาจจะต้องมีการกำหนดระดับ โดยแบ่งเฟสที่ต้องดำเนินการในแต่ละระยะ พร้อมทั้งวาง Roadmap ให้เห็นภาพชัดเจนและมีโอกาสทำให้เกิดขึ้นได้จริง
             - การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผู้รับบริการ อาจจะต้องพิจารณาในเรื่องของความพร้อมของผู้ใช้งานซึ่งเป็นผู้สูงอายุว่ามีความพร้อมในการใช้บริการในรูปแบบ e-service มากน้อยเพียงใด เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้บริการ
             - สำนักงาน ก.พ.ร. จะเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับหน่วยงาน ทั้งนี้ กรณีโครงสร้างพื้นฐาน สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) จะเข้ามามีส่วนช่วยในการให้คำแนะนำ หรือการสนับสนุนด้านเทคนิคต่าง ๆ

          2.งานบริการที่พัฒนาต่อยอดหรือยกระดับการให้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้แบบเบ็ดเสร็จ จากการสำรวจมีงานบริการที่มีศักยภาพในการพัฒนาต่อยอด ตัวอย่างเช่น การออกบัตรประจำตัวคนพิการ เป็นต้น

           - กรณีเงินสงเคราะห์ผู้ประสบปัญหาทางสังคม ในความรับผิดชอบของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ แม้ว่ากระบวนงานยื่นคำขอแม้จะยังไม่มีในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ แต่ในเรื่องของการจ่ายเงินได้มีการพัฒนาให้เป็นรูปแบบของ e-Payment และสามารถที่จะเช็คสถานะ (Tracking) ในกระบวนการจ่ายเงินได้
           - การพัฒนาและยกระดับการให้บริการอาจจะต้องมีการพิจารณาในบางขั้นตอนกระบวนงานที่ยังไม่ได้ดำเนินการ โดยอาจมีการ Redesign Process เพื่อให้เกิดการพัฒนา e-service ได้อย่างครบถ้วนเบ็ดเสร็จ โดยอาจพิจารณาคัดเลือกงานบริการโดยคำนึงถึงภารกิจหลักของหน่วยงานเป็นสำคัญ

          ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันในการขับเคลื่อนงานบริการ Agenda ระบบการให้ความช่วยเหลือและสงเคราะห์ผู้สูงอายุ ในกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์


กลุ่มงานการประชาสัมพันธ์ / จัดทำ