สำนักงาน ก.พ.ร. เผยแพร่ผลการพัฒนาแนวทางการให้บริการของภาครัฐ และทิศทางการพัฒนาการให้บริการแบบดิจิทัล

แชร์หน้านี้

         
         เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2562 สำนักงาน ก.พ.ร. จัดการประชุมเผยแพร่ผลการพัฒนาแนวทางการให้บริการของภาครัฐ และทิศทางการพัฒนาการให้บริการแบบดิจิทัล เพื่อสื่อสารสร้างความรู้ความเข้าใจและการรับรู้ เกี่ยวกับการปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการและการขับเคลื่อนการดำเนินงานตาม พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 โดยมีนางอารีย์พันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการ ก.พ.ร. กล่าวเปิดการประชุมและบรรยายเรื่องการพัฒนาแนวทางการให้บริการของภาครัฐ และทิศทางการพัฒนาการให้บริการแบบดิจิทัล พร้อมด้วยข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องวายุภักษ์ 3,4 ชั้น 4 โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ 

         นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการ ก.พ.ร. ได้กล่าวว่า สำนักงาน ก.พ.ร. ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการภาครัฐ ตาม พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกฯ มาอย่างต่อเนื่อง เช่น พัฒนาศูนย์กลางการให้บริการเพื่อประกอบธุรกิจทางอิเล็กทรอนิกส์แบบครบวงจร (Biz portal) มาตรการไม่เรียกสำเนาเอกสารที่ทางราชการออกให้จากประชาชน และในปี 2562 มุ่งขับเคลื่อนการออกเอกสารของทางราชการผ่านระบบดิจิทัล โดยสำนักงาน ก.พ.ร. ได้ดำเนินการคัดเลือกงานนำร่องในการพัฒนาการออกเอกสารหลักฐานของทางราชการผ่านระบบดิจิทัล ตั้งคณะทำงานขับเคลื่อน รวมทั้งประชุมรับฟังความเห็นหน่วยงาน ซึ่งได้รับความคิดเห็นที่หลากหลาย เช่น ฝ่าย IT ของหลายหน่วยงานมีความพร้อมที่จะพัฒนาระบบการออกเอกสารผ่านระบบดิจิทัล และมีหลายหน่วยงานได้ดำเนินการไปแล้ว อย่างไรก็ดี ก็พบว่าผู้ปฏิบัติไม่นำไปใช้เนื่องจากมีความกังวลในเรื่องกฎหมาย กฎระเบียบต่าง ๆ ที่ยังไม่ได้แก้ไข เช่น สามารถนำไปใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลได้หรือไม่ ซึ่งในส่วนข้อกังวลนี้ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2544 ในมาตราที่ 11 กำหนดไว้ว่า ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์นั้นเป็นพยานหลักฐานในกระบวนการพิจารณาตามกฎหมายได้ 

         ทั้งนี้ ในการพัฒนาการให้บริการด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐเป็นอย่างดี เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่เร็วขึ้น ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น นำสู่เป้าหมายสำคัญเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชน พร้อมทั้งเสริมสร้างความโปร่งใสในการทำงานภาครัฐด้ว 

         นอกจากนี้ ในการประชุมมีการบรรยายถึงผลการตรวจติดตามการดำเนินการตาม พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกฯ โดย ดร. ภาวนา กิตติวิมลชัย รักษาการผู้อำนวยการกองพัฒนาคุณภาพ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผลการสำรวจความพึงพอใจเกี่ยวกับการให้บริการภาครัฐ โดย ผศ.ดร. ณัฐพันธ์ เขจรนันท์ อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสวนดุสิต และข้อกำหนดเรื่องการออกเอกสารหลักฐานของทางราชการผ่านระบบดิจิทัล และแนวทางการพัฒนาสู่ระบบการให้บริการดิจิทัล โดย ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ที่ปรึกษา และนางสาวขนิษฐ์ ผาทอง ผอ.สำนักพัฒนาดิจิทัลเพื่อธุรกิจ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ 

         ตลอดจนมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องการดำเนินงานเกี่ยวกับการออกเอกสารหลักฐานของทางราชการผ่านระบบดิจิทัล จากผู้แทนของหน่วยงานที่มีการพัฒนาด้านนี้อย่างโดดเด่น ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข โดยเภสัชกรปานศักดิ์ ปราโมกข์ชน ผอ.ศูนย์ข้อมูลและสารสนเทศ กรมสรรพากร โดยนางสุภิดา บรรเทาทุกข์ นักวิชาการสรรพากรชำนาญการพิเศษ กรมการจัดหางาน โดยนายภูวกร โตสิงห์ขร หัวหน้ากลุ่มงานจัดระบบการอนุญาตการทำงานของคนต่างด้าวเพื่อส่งเสริมการลงทุน และสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย โดยนายสามารถ น้อยวัน ผอ. กองนโยบายและแผน 



กลุ่มงานเลขานุการ ก.พ.ร. และการประชาสัมพันธ์ / จัดทำ