ติดต่อ ก.พ.ร.

ช่องทางรับเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

17 ม.ค. 2567
0

ร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ เจ้าหน้าที่สำนักงาน ก.พ.ร.

นิยาม

  1. “เจ้าหน้าที่สำนักงาน ก.พ.ร.” หมายถึง ข้าราชการ และลูกจ้าง ที่สังกัดสำนักงาน ก.พ.ร.
  2. “เรื่องร้องเรียนทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่สำนักงาน ก.พ.ร.” หมายถึง เรื่องที่ผู้ได้รับความเสียหาย หรือผู้พบเห็นได้ร้องเรียนเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ก.พ.ร. ในประเด็นการกระทำทุจริตต่อหน้าที่หรือประพฤติมิชอบในภาครัฐเรื่องใดเรื่องหนึ่งใน 5 เรื่อง ดังต่อไปนี้
    1. การปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติในตำแหน่งหรือหน้าที่ เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้ทั้งของตนเองหรือผู้อื่น
    2. การปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติในพฤติกรรมที่ทำให้ผู้อื่นเชื่อว่าตนมีตำแหน่งหรือหน้าที่ ทั้งที่ไม่ได้มีตำแหน่งหรือหน้าที่นั้น เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้ทั้งของตนเองหรือผู้อื่น
    3. การใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบสำหรับตนเอง หรือผู้อื่น
    4. การกระทำอันเป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา (มาตรา 147 – 166)
    5. การใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ระเบียบ คำสั่งหรือมติคณะรัฐมนตรีที่มุ่งหมายจะควบคุมดูแลการรับ การเก็บรักษา หรือการใช้เงินหรือทรัพย์สินของแผ่นดิน
  3. ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนของสำนักงาน ก.พ.ร. ประกอบด้วย
    • ยื่นหนังสือด้วยตนเอง
    • จดหมาย
    • Website สำนักงาน ก.พ.ร.
    • www.1111.go.th

หลักเกณฑ์การรับเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่สำนักงาน ก.พ.ร.

เรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบต้องมีรายละเอียด ดังนี้

  1. วัน เดือน ปีที่ร้องเรียน
  2. ชื่อ และลายมือชื่อของผู้กล่าวหา พร้อมแนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่รัฐ รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันเดือน ปีที่รับรองโดยผู้กล่าวหาเอง รวมทั้งหมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้สะดวก หรือหลักฐานอื่นใดที่สามารถระบุได้ว่าผู้กล่าวหามีตัวตน
  3. ชื่อ ตำแหน่ง หรือข้อมูลเพื่อยืนยันตัวบุคคลของผู้ถูกกล่าวหา หรือเพื่อให้ทราบว่าเป็นการกล่าวหาเจ้าหน้าที่ สำนักงาน ก.พ.ร.
  4. มีข้อเท็จจริงหรือพฤติการณ์แห่งการกระทำที่มีการกล่าวหาตามนิยาม “เรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่สำนักงาน ก.พ.ร.” และระบุรายละเอียดเพียงพอที่จะเข้าใจได้
  5. ระบุพยานบุคคลหรือพยานเอกสารในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องร้องเรียนกล่าวหาที่เป็นการทุจริตและประพฤติมิชอบ ของเจ้าหน้าที่สำนักงาน ก.พ.ร.
  6. กรณีมีการร้องเรียนหลายคนให้ดำเนินการ 6.1 ลงลายมือชื่อของผู้ร้องเรียนทุกคน ระบุหมายเลขโทรศัพท์ของแต่ละคนและสถานที่ติดต่อที่สะดวกของแต่ละคน 6.2 แนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐแต่ละคน รับรองสำเนาถูกต้อง โดยผู้เป็นเจ้าของบัตรดังกล่าว พร้อมวัน เดือน ปีที่รับรอง

ในกรณีมีรายละเอียดไม่ครบถ้วนตามข้อ 1 – 6 ให้หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตพิจารณาว่าจะรับเรื่องไว้พิจารณาหรือไม่ และให้ถือว่าการพิจารณาถือเป็นที่สิ้นสุด

กระบวนการจัดการเรื่องร้องเรียนทุจริตและประพฤติมิชอบ ของเจ้าหน้าที่สำนักงาน ก.พ.ร.

  1. ผู้ร้องเรียนยื่นข้อร้องเรียนตามหลักเกณฑ์การรับเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่สำนักงาน ก.พ.ร. ที่กำหนด ผ่านช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนของสำนักงาน ก.พ.ร.
  2. เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต (ศปท.) รับเรื่องร้องเรียน และสรุปข้อเท็จจริงรายงานเสนอเลขาธิการ ก.พ.ร. ภายใน 7 วัน
  3. เลขาธิการ ก.พ.ร. พิจารณา/สั่งการเพื่อสืบสวนข้อเท็จจริงด้วยตนเองหรือมอบหมายคนหนึ่งคนใด และแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวน โดยต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับแต่วันครบกำหนดระยะเวลาตามข้อ 2. ซึ่งผลการสืบสวนแบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ
    1. กรณีมีมูลเข้าข่ายการทุจริต
      เลขาธิการ ก.พ.ร. ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย และเสนอผลการสอบสวนวินัยให้เลขาธิการ ก.พ.ร. พิจารณา เพื่อดำเนินการตามพระราชบัญญัติข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 มาตรา 88 (ลงโทษทางวินัย) และตามกฎ ก.พ. ว่าด้วยการดำเนินการทางวินัย พ.ศ. 2556 ต่อไป
    2. กรณีไม่มีมูลเข้าข่ายการทุจริต
      เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต (ศปท.) เสนอเลขาธิการ ก.พ.ร. พิจารณายุติเรื่อง และแจ้งผลการดำเนินการให้ผู้ร้องเรียนทราบภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ยุติเรื่อง

กรอกแบบฟอร์ม

Complaint

Maximum file size: 5MB

อัปโหลดไฟล์ได้ไม่เกิน 5 ไฟล์และขนาดไม่เกินไฟล์ละ 5 Mb

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุ้กกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ปุ่มตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สำนักงาน ก.พ.ร. เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สำนักงาน ก.พ.ร. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และประเมินผลการใช้งาน (Performance Cookies)

    คุกกี้ประเภทนี้ช่วยให้ ก.พ.ร. ทราบถึงการปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้งานในการใช้บริการเว็บไซต์ของ ก.พ.ร. รวมถึงหน้าเพจหรือพื้นที่ใดของเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยม ตลอดจนการวิเคราะห์ข้อมูลด้านอื่น ๆ ก.พ.ร. ยังใช้ข้อมูลนี้เพื่อการปรับปรุงการทำงานของเว็บไซต์ และเพื่อเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งานมากขึ้น ถึงแม้ว่า ข้อมูลที่คุกกี้นี้เก็บรวบรวมจะเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ และนำมาใช้วิเคราะห์ทางสถิติเท่านั้น การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ ก.พ.ร. ไม่สามารถทราบปริมาณผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ และไม่สามารถประเมินคุณภาพการให้บริการได้

  • คุกกี้เพื่อการโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมาย (Targeting Cookies)

    คุกกี้ประเภทนี้เป็นคุกกี้ที่เกิดจากการเชื่อมโยงเว็บไซต์ของบุคคลที่สาม ซึ่งเก็บข้อมูลการเข้าใช้งานและเว็บไซต์ที่ท่านได้เข้าเยี่ยมชม เพื่อนำเสนอสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์อื่นที่ไม่ใช่เว็บไซต์ของ ก.พ.ร. ทั้งนี้ หากท่านปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะไม่ส่งผลต่อการใช้งานเว็บไซต์ของ ก.พ.ร. แต่จะส่งผลให้การนำเสนอสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์อื่น ๆ ไม่สอดคล้องกับความสนใจของท่าน

บันทึกการตั้งค่า