ข่าวสาร ก.พ.ร.

การลงพื้นที่เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในการบริหารจัดการมรสุมขยะในพื้นที่

5 ส.ค. 2565
0

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2565 ประธานอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการเกี่ยวกับการส่งเสริมภาครัฐระบบเปิดและการมีส่วนร่วม (นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์) รองเลขาธิการ ก.พ.ร. (นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข) และเจ้าหน้าที่สำนักงาน ก.พ.ร. ร่วมกับเทศบาลเมืองแสนสุข นำโดยนายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ในรายการฟังเสียงประเทศไทย กับหัวข้อ “เมืองแสนสุขกับการมีส่วนร่วมจัดการมรสุมขยะ” ณ ปะการังเรือนน้ำ บางแสน จังหวัดชลบุรี โดยมีตัวแทนประชาชนในพื้นที่เทศบาลเมืองแสนสุขจำนวน 40 คน จากภาคส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ผู้นำชุมชน ผู้ประกอบการ และภาคการศึกษา เป็นต้นมาร่วมรับฟังและโหวตหาทางออกเพื่อระดมความคิดเห็นและนำไปสู่การวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาขยะในพื้นที่ สามารถสรุปผลการรับฟังความเห็นได้ ดังนี้

1. ปัญหาขยะมูลฝอยของเมืองแสนสุข มีสาเหตุดังนี้

1) การเพิ่มขึ้นของประชากร และขาดการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่
2) การลักลอบทิ้งข้างทาง
3) บ่อฝังกลบขยะเต็ม และอยู่นอกพื้นที่
4) ระบบเก็บขนขยะมูลฝอยที่ยังไม่มีการคัดแยก

5) การคัดแยกขยะในพื้นที่

2. แนวทางการจัดการขยะในปัจจุบัน

1) ต้นทาง – สร้างความรู้ ความเข้าใจ การลดปริมาณ การคัดแยกขยะ การสร้างมูลค่าเพิ่ม ให้แก่ประชาชน ผู้ประกอบการ รณรงค์ การสร้างการมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาพื้นที่สาธารณะ การสร้างกลุ่มเครือข่ายอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก
การออกระเบียบ กฎเกณฑ์ ให้กับผู้ประกอบการชายหาด การติดตาม กำกับดูแล และการบังคับใช้กฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้อง
2) กลางทาง – การจัดกำลังคน และเครื่องจักรในการทำความสะอาดชายหาด และการเก็บขนขยะ ไม่ให้ตกค้างในแต่ละวัน และการดูแลระบบระบายน้ำ ลอกท่อ ทำความสะอาด รวมถึงการติดตั้งทุนดักขยะที่ปลายท่อระบายน้ำเพื่อรวบรวมขยะ ก่อนปล่อยลงสู่ทะเล

3) ปลายทาง – กำจัดอย่างถูกหลักสุขาภิบาล การใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงการแสวงหาเทคโนโลยีที่เหมาะสมในการจัดการแบบยั่งยืน

3. ทางเลือกในการมีส่วนร่วมในการจัดการมรสุมขยะที่ได้นำเสนอให้แก่ประชาชน มีดังนี้

1) รวมพลังจัดการขยะด้วยพลังภายในท้องถิ่น เทศบาลจัดการขยะเป็นหลักโดยใช้สรรพกำลังที่มีอยู่ ทั้งการดึงชุมชนและผู้ประกอบการให้ร่วมมือคัดแยกขยะจากต้นทางอย่างจริงจัง สำหรับขยะจากการท่องเที่ยว เทศบาลกำหนดแนวทางมาตรการจำกัดไม่ให้มีปริมาณขยะเกินศักยภาพในการจัดการ เพื่อคงการใช้งบประมาณที่มีจำกัดอย่างมีประสิทธิภาพ เงื่อนไขสำคัญคือชุมชน/อาสาสมัครต้องให้ความร่วมมือกับเทศบาล ออกแบบระบบการจัดการภายใต้งบหรือการลงทุนที่ไม่สูงมาก
2) นวัตกรรมนำ เอกชนร่วมทุนแปรรูปเป็นสินค้า/พลังงาน เทศบาลเปิดให้เอกชนเข้ามาลงทุน/รวมทุน หรือส่งเสริมชุมชน ให้สถาบันการศึกษา เอกชนในพื้นที่คิดค้นหรือนำนวัตกรรมการจัดการและแปรรูปขยะรูปแบบต่าง ๆ ให้เป็นรายได้และสร้างอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ทั้งนี้อาจจะมีการสร้างโรงไฟฟ้าขยะ ซึ่งต้องใช้การลงทุนค่อนข้างสูงในช่วงต้น และจำเป็นต้องอาศัยการจัดการที่ดีเพื่อไม่ให้เกิดมลพิษทางอากาศหรือการคัดค้านจากประชาชน

3) ระบบใหม่ กลไกพิเศษจัดการต้นน้ำ-ปลายน้ำ เทศบาลจะส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน และเชื่อมโยงการจัดการเชิงระบบกับท้องถิ่นอื่น โดยเฉพาะต้นทางแหล่งกำเนิดของขยะ ทั้งนี้เทศบาลและองค์กรภาคประชาชนต้องมีความเข้มแข็ง มีศักยภาพ สื่อสาร ประสานงานให้เกิดการจัดการตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ซึ่งต้องอาศัยระยะเวลานาน

4. สรุปผลจากการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน

– ประชาชนส่วนใหญ่ กว่าร้อยละ 70 มีความคิดเห็นว่าทางเลือกที่ 2 ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ภาคเอกชน นำเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการปัญหา โดยให้เทศบาลเป็นผู้ติตามประสิทธิภาพการทำงานให้เป็นไปตามที่ได้ตกลงไว้ ทั้งนี้ ประชาชนก็ให้ข้อสังเกตว่าความโปร่งใสในการดำเนินการตั้งแต่กระบวนการเริ่มต้น เช่น การเปิดเวทีประชาคมให้ประชาชนแสดงความคิดเห็น และรับฟังอย่างจริงจัง รวมถึงกระบวนการคัดเลือกภาคเอกชนที่จะเข้ามาดำเนินการ จะต้องมีความโปร่งใสด้วย

– เครื่องมือที่จะนำไปใช้ในการบริหารจัดการปัญหาขยะในพื้นที่ แบ่งออกเป็น 4 ประเด็นที่จะต้องดำเนินการควบคู่กัน คือ 1) เทคโนโลยี 2) พฤติกรรมทางสังคม 3) เศรษฐกิจ และ 4) กฎหมาย ทั้งนี้ได้มีการทาบทามให้นำร่องดำเนินการในพื้นที่มหาวิทยาลัยบูรพา เป็น Sandbox ก่อนจะขยายผลไปยังพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป

– สำนักงาน ก.พ.ร. ได้แนะนำช่องทางการมีส่วนร่วม แฟลตฟอร์มเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเมืองแสนสุข ภายใต้ชื่อ CONSUL ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมวันนี้ เข้าไปทดลองใช้ และส่งข้อมูลความคิดเห็นต่างๆ ส่งให้เทศบาลเมืองแสนสุขได้อีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุ้กกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ปุ่มตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สำนักงาน ก.พ.ร. เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สำนักงาน ก.พ.ร. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และประเมินผลการใช้งาน (Performance Cookies)

    คุกกี้ประเภทนี้ช่วยให้ ก.พ.ร. ทราบถึงการปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้งานในการใช้บริการเว็บไซต์ของ ก.พ.ร. รวมถึงหน้าเพจหรือพื้นที่ใดของเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยม ตลอดจนการวิเคราะห์ข้อมูลด้านอื่น ๆ ก.พ.ร. ยังใช้ข้อมูลนี้เพื่อการปรับปรุงการทำงานของเว็บไซต์ และเพื่อเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งานมากขึ้น ถึงแม้ว่า ข้อมูลที่คุกกี้นี้เก็บรวบรวมจะเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ และนำมาใช้วิเคราะห์ทางสถิติเท่านั้น การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ ก.พ.ร. ไม่สามารถทราบปริมาณผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ และไม่สามารถประเมินคุณภาพการให้บริการได้

  • คุกกี้เพื่อการโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมาย (Targeting Cookies)

    คุกกี้ประเภทนี้เป็นคุกกี้ที่เกิดจากการเชื่อมโยงเว็บไซต์ของบุคคลที่สาม ซึ่งเก็บข้อมูลการเข้าใช้งานและเว็บไซต์ที่ท่านได้เข้าเยี่ยมชม เพื่อนำเสนอสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์อื่นที่ไม่ใช่เว็บไซต์ของ ก.พ.ร. ทั้งนี้ หากท่านปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะไม่ส่งผลต่อการใช้งานเว็บไซต์ของ ก.พ.ร. แต่จะส่งผลให้การนำเสนอสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์อื่น ๆ ไม่สอดคล้องกับความสนใจของท่าน

บันทึกการตั้งค่า