ในระหว่างวันที่ 16 – 24 มิถุนายน 2565 สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ตรวจประเมินรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี พ.ศ. 2565 ได้แก่ สาขาบริการภาครัฐ สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม และรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ โดยเป็นการตรวจประเมินรางวัลฯ ณ พื้นที่ปฏิบัติงาน (Site Visit) / ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อยืนยันผลงานที่ผ่านเกณฑ์การประเมินรางวัลฯ ประจำปี 2565 ซึ่งเป็นการพิจารณาผลงานที่อยู่ในเกณฑ์ได้รับรางวัลในระดับดีเด่น โดยผู้ทรงคุณวุฒิจากคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการเกี่ยวกับการส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี และยกระดับคุณภาพและประสิทธิภาพภาครัฐ และคณะทำงานตรวจประเมินรางวัล รวมทั้งสิ้น 17 ผลงาน ดังนี้
1. รางวัลบริการภาครัฐ จำนวน 7 ผลงาน ประกอบด้วย
– ผลงานการพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อร้ายแรง (โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 : COVID-19) โดย สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ
– ผลงานโครงการบูรณาการข้อมูลในปฏิบัติการผลักดันน้ำเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา (Water Hammer Flow Operation) โดย การประปานครหลวง
– ผลงาน Camera Intelligence Alert : C.I.A. โดย กองบริหารและวิเคราะห์ข้อมูล ฝ่ายยุทธศาสตร์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การประปานครหลวง
– ผลงานการพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยโควิดภายใต้สถานการณ์โรคระบาดในโรงพยาบาลสุรินทร์ โดย โ โรงพยาบาลสุรินทร์
– ผลงานมาตรการจัดการภาวะวิกฤต การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ต่อเด็ก เยาวชน และครอบครัว โดย กรมกิจการเด็กและเยาวชน
– ผลงานปฏิบัติการฉับไว “ทีมเรามีเรา” เพื่อคนพิการในวิกฤตโควิด-19 : เคียงข้าง ช่วยเหลือและเป็นกำลังใจ โดยกองยุทธศาสตร์และแผนงาน กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
– ผลงาน Thai Stop Drowning โดย กองป้องกันการบาดเจ็บ กรมควบคุมโรค
2. รางวัลการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม จำนวน 2 ผลงาน ได้แก่
– ผลงานกุสุมาลย์โมเดล : การพัฒนาสระน้ำในไร่นาแบบบูรณาการ พัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกร สู่การใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างยั่งยืน โดย กรมพัฒนาที่ดิน
– ผลงานการพัฒนาอนุรักษ์และฟื้นฟูระบบเครือข่ายน้ำหนองหวายแบบมีส่วนร่วม โดย กรมทรัพยากรน้ำ
3. รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ จำนวน 8 ผลงาน ได้แก่
– PMQA 4.0
– กรมที่ดิน
– กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ
– สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ
– สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง
รายหมวด
– หมวด 2 กรมที่ดินและจังหวัดลำพูน
– หมวด 3 กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ
– หมวด 4 กรมทางหลวงชนบทลวงชนบท