เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2565 สำนักงาน ก.พ.ร. ร่วมกับสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ได้จัดกิจกรรมพัฒนา (ร่าง) เกณฑ์และเครื่องมือสำรวจการเป็นรัฐบาลเปิดของหน่วยงานภาครัฐในมุมของผู้รับบริการ ภายใต้โครงการวิเคราะห์สภาวการณ์การบริหารงานภาครัฐแบบองค์รวมและการมองภาครัฐแห่งอนาคต (Government at a Glance) โดยมีผู้เข้าร่วมจากหน่วยงานภาครัฐกว่า 61 หน่วยงาน จำนวน 256 คน เข้าร่วมรับฟังผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (โปรแกรม Zoom)
เกณฑ์และเครื่องมือสำรวจการเป็นรัฐบาลเปิดของหน่วยงานภาครัฐในมุมมองผู้รับบริการเป็นการประเมินผลและระดับประสิทธิภาพของหน่วยงานภาครัฐในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การเป็นรัฐบาลเปิด แบ่งออกเป็น 2 มิติ ได้แก่ มิติการมีส่วนร่วมของประชาชน และมิติด้านดิจิทัล โดยผลการประเมินจะสะท้อนมาจากความเห็นและความต้องการของประชาชนผู้รับบริการ ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาประสิทธิภาพภาครัฐและเป็นการยกระดับความเชื่อมั่นของภาคประชาชนที่มีต่อการบริหารงานภาครัฐในอนาคต
การดำเนินการในปี 2565 จะมีการนำร่องเครื่องมือสำรวจฯ ใน 2 หน่วยงานแบ่งตามลักษณะกลุ่มผู้รับบริการ คือ กรมการปกครองในฐานะเป็นหน่วยงานให้บริการกับหน่วยงานภาครัฐ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติในฐานะเป็นหน่วยงานให้บริการกับภาคประชาชน
การจัดกิจกรรมในวันนี้ได้รับเกียรติจาก พล.ต.ท. ศิริพงษ์ ติมุลา ผู้บัญชาการสำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และนายสัญชัย เตชนิมิตวัช ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบข้อมูล กรมการปกครอง ในการให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาเกณฑ์และเครื่องมือสำรวจฯ โดยสรุปได้ดังนี้
(1) การจัดทำเกณฑ์ในการประเมิน จะต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อมและทรัพยากร ข้อจำกัดด้านงบประมาณ ระเบียบและกฎหมาย การปรับวัฒนธรรมองค์กรและแบบแผนเดิมให้เข้ากับระบบดิจิทัล
(2) เกณฑ์ในการประเมินระดับประสิทธิภาพและการให้บริการดิจิทัล ควรวัดความน่าเชื่อถือของระบบ และวัดความพึงพอใจของการใช้บริการดิจิทัล รับฟังความเห็นประชาชนเพื่อนำมาพัฒนาระบบบริการดิจิทัลให้ดียิ่งขึ้น
(3) ระบบต้องมีความเป็นองค์รวมที่สามารถเชื่อมโยงเข้ากันได้ ในหลากหลายระบบและเกิดประโยชน์กับทุกระบบ
(4) ประชาชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วม โดยการเข้าถึงข้อมูลของตนเองในระบบได้อย่างเรียลไทม์ และต้องมีความมั่นคงและปลอดภัยในการเข้าถึงข้อมูล
นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก Ms. Barbara Ubaldi, Head of the Digital Government and Data Unit, OECD บรรยายในหัวข้อ “Metrics for Public Participation and Digital Initiatives towards Open Government in Thailand from the Users’ Perspectives” โดยการสร้างเกณฑ์ในการวัดการเป็นรัฐบาลเปิดในมุมมองผู้บริการจะต้องคำนึงถึง The OECD Digital Government Framework 6 ด้าน ได้แก่ 1) Design by design 2) Data-Driven 3) Government as a platform 4) Open by default 5) Digital Driven 6) Proactiveness
กิจกรรมฯ ยังเปิดรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้แทนหน่วยงานภาครัฐเพื่อที่จะนำไปพัฒนาเป็น (ร่าง) เกณฑ์และเครื่องมือสำรวจการเป็นรัฐบาลเปิดของหน่วยงานภาครัฐในมุมของผู้รับบริการ ก่อนจะนำไปในนำร่องที่กรมการปกครองและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และจะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อ (ร่าง) เกณฑ์และแบบสำรวจฯ อีกครั้ง ก่อนพัฒนาเป็นแบบสำรวจฉบับสมบูรณ์เพื่อนำไปใช้ประเมินในหน่วยงานอื่นๆ ในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การเป็นรัฐบาลเปิดที่สมบูรณ์ต่อไป