เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2565 ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมหารือร่วมกับนางอารีย์พันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการ ก.พ.ร. และนางสาวอภิณห์พร อังคกมลเศรษฐ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เกี่ยวกับการพัฒนางานบริการของกระทรวงยุติธรรมสำหรับให้บริการประชาชนใน Citizen Portal บนแอปพลิเคชันทางรัฐ โดยมีนางอรัญญา ทองน้ำตะโก รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นางทัศนีย์ เปาอินทร์ อธิบดีกรมบังคับคดี และผู้แทนหน่วยงานสังกัดกระทรวงยุติธรรม เข้าร่วมประชุม
ที่ประชุมได้มีข้อสรุปการดำเนินการร่วมกัน ดังนี้
1. กระทรวงยุติธรรมพร้อมดำเนินการร่วมกับสำนักงาน ก.พ.ร. และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) ในการพัฒนางานบริการสำหรับให้บริการใน Citizen Portal ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จำนวน 7 งานบริการ อาทิ การยื่นขอรับการสงเคราะห์และข้อมูลด้านอาชีพ ระบบการออกบัตรผู้มีสิทธิ์เยี่ยมเด็กและเยาวชนเป็นเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ระบบจองเยี่ยมหรือติดต่อผู้ต้องขังในเรือนจำ รวมถึงพัฒนางานบริการที่ได้มีการศึกษากระบวนงานแล้วในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ให้สามารถเชื่อมโยงทางเทคนิคจากระบบของหน่วยงานไปยังแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ได้ในปี พ.ศ. 2565
2. งานบริการบางประเภทอาจมีข้อจำกัดที่ไม่สามารถพัฒนาให้บริการบนแอปพลิเคชันทางรัฐได้ เช่น งานที่ไม่สามารถเปิดเผยชื่อผู้แจ้งเบาะแส ซึ่งเป็นข้อจำกัดหากนำไปให้บริการบนแอปพลิเคชันทางรัฐ อย่างไรก็ตาม สำหรับงานบริการอื่น ๆ ที่ไม่มีข้อจำกัดหรือผลกระทบต่อประชาชน หน่วยงานของกระทรวงยุติธรรมสามารถกำหนดแผนเพื่อพัฒนาให้บริการบนแอปพลิเคชันทางรัฐในอนาคตได้ ทั้งนี้ สพร. ได้ให้ความเชื่อมั่นว่าแอปพลิเคชันทางรัฐมีการออกแบบภายใต้มาตรฐานและความปลอดภัยเพียงพอ สามารถเชื่อมโยงทางเทคนิคกับหน่วยงานต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรองรับจำนวนผู้ใช้งานได้เป็นจำนวนมาก
3. การกำหนดแผนการดำเนินงานเพื่อพัฒนางานบริการดังกล่าว สามารถพิจารณาตามความพร้อมของระบบและข้อมูลของแต่ละหน่วยงาน และบริหารจัดการการพัฒนาเป็นระยะได้ โดยไม่จำเป็นต้องพัฒนาทุกงานบริการให้แล้วเสร็จและเปิดให้บริการบนแอปพลิเคชันทางรัฐพร้อมกัน สำหรับงานบริการของกระทรวงฯ ที่เปิดให้บริการบนแอปพลิเคชันทางรัฐแล้ว และอยู่ระหว่างการพัฒนาทางเทคนิค ควรพัฒนาให้ครอบคลุมครบวงจรทั้งมิติ “รู้ ยื่น จ่าย รับ” เพื่อให้สามารถให้บริการทางดิจิทัลได้อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งจะทำให้จำนวนผู้ใช้งานแอปพลิเคชันมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มเติมงานบริการของหน่วยงานอื่นที่มีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก เช่น การขอรับเงินรางวัลของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล มาให้บริการบนแอปพลิเคชันทางรัฐ จะเป็นช่องทางหนึ่งที่จะช่วยยกระดับการให้บริการและเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการได้ในอนาคต
ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรม สำนักงาน ก.พ.ร. และ สพร. จะได้ร่วมกันดำเนินการเพื่อพัฒนางานบริการของกระทรวงยุติธรรม ให้เป็นไปตามแนวทางที่ได้จากการประชุมฯ และหารือในรายละเอียดร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ตามแผนที่กำหนดไว้ต่อไป