เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 09.30 น. สำนักงาน ก.พ.ร. จัดการประชุม อ.ก.พ.ร. เกี่ยวกับการส่งเสริมและยกระดับการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการและการประกอบธุรกิจ ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีเลขาธิการ ก.พ.ร. (นางสาวอ้อนฟ้า เวชชาชีวะ) เป็นประธาน
สรุปการประชุมที่สำคัญ ดังนี้
1 เห็นชอบหลักการในการปรับปรุงพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 เพื่อแก้ไขปัญหาในการใช้บังคับกฎหมาย และเพิ่มประสิทธิภาพในการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน ทั้งนี้ อ.ก.พ.ร.ฯ มีความเห็นเพิ่มเติมดังนี้
– การขับเคลื่อนการดำเนินการตามพระราชบัญญัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ควรมีมาตรการเป็น 2 ระยะ คือ มาตรการระยะสั้น โดยนำหลักการสำคัญในเรื่องต่าง ๆ ไปดำเนินการกับนำหน่วยงานนำร่องที่เป็น High Impact และมาตรการระยะยาว ควรจัดทำ Roadmap เพื่อเป็นแนวทางให้ทุกหน่วยงานนำไปวางแผนเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการ
– ควรส่งเสริมการสร้าง mindset ของเจ้าหน้าที่ในการให้บริการแบบ digital และคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมาย non digital เพื่อให้บริการตอบสนองได้ทุกกลุ่มและให้บริการอย่างเท่าเทียม
– ควรแสดงให้เห็นถึงผลของการปรับปรุงพระราชบัญญัติที่เร็วขึ้น ง่ายขึ้น และถูกลงอย่างชัดเจน
2 รับทราบการปรับปรุงระบบศูนย์รวมข้อมูลเพื่อติดต่อราชการ ซึ่งสำนักงาน ก.พ.ร. ร่วมกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) ร่วมกันปรับปรุงเว็บไซต์ www.info.go..th เพื่อให้ประชาชนสามารถค้นหาข้อมูลและติดต่อขอรับบริการได้ง่ายขึ้น โดยมีการปรับรูปแบบให้มีความน่าสนใจ เผยแพร่คู่มือที่เข้าใจง่าย จัดหมวดหมู่งานบริการ ปรับปรุงระบบค้นหางานบริการ เชื่อมโยงช่องทางบริการ e-Service ของแต่ละหน่วยงาน เพิ่มช่องทางประเมินความพึงพอใจต่อการให้บริการของจุดบริการและการแจ้งปัญหาในการรับบริการ ซึ่งคาดว่าจะเปิดใช้บริการได้ภายในไตรมาส 2 ของปี พ.ศ. 2565
นอกจากนี้ สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ขอหารือ เรื่อง แนวทางการพัฒนาบริการภาครัฐโดยเพิ่มช่องทางบริการแบบเร่งด่วน (Fast track) เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการให้บริการประชาชน โดยยกตัวอย่างการให้บริการต่ออายุเครื่องหมายการค้าแบบเร่งด่วนของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งสามารถอนุญาตให้แล้วเสร็จภายใน 60 นาที หากดำเนินการตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่หน่วยงานกำหนดเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการสามารถนำเครื่องหมายการค้าไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ได้รวดเร็วขึ้น ทั้งนี้ อ.ก.พ.ร.ฯ มีความเห็นว่า ควรส่งเสริมและผลักดันให้ส่วนราชการนำแนวคิดการยกระดับการให้บริการแบบ Fast track ไปดำเนินการเพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนให้ได้รับบริการที่รวดเร็วขึ้น ทั้งนี้ การเพิ่มช่องทาง Fast track ควรอยู่บนพื้นฐานที่การให้บริการช่องทางปกติของหน่วยงานมีประสิทธิภาพ และควรคัดเลือกหน่วยงานเพื่อมาดำเนินการนำร่องเพื่อให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม