เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายสำราญ สาราบรรณ์) ได้ร่วมประชุมกับรองเลขาธิการ ก.พ.ร. (นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข) และรองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (นางสาวอภิณห์พร อังคกมลเศรษฐ์) เพื่อหารือแนวทางและแผนการพัฒนางานบริการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อให้บริการประชาชนผ่านระบบดิจิทัล ซึ่งเกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนการให้บริการ Agenda ตามมติ ครม. ที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการประชาชนใน 2 Agenda สำคัญ ประกอบด้วย ระบบการขึ้นทะเบียนเกษตรกรและการขอรับความช่วยเหลือด้านการเกษตร และระบบการแจ้งเตือนสิทธิ์และช่วยเหลือในการรับสวัสดิการของประชาชนตลอดช่วงชีวิต ซึ่งมีความเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับการพัฒนางานบริการสำหรับให้บริการประชาชนในระบบ Citizen Portal บนแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” โดยในการประชุม มีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้าร่วมจำนวน 10 หน่วยงาน และมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 70 คน
โดยจากการหารือ ที่ประชุมได้มีข้อสรุปที่สำคัญในการดำเนินการร่วมกัน ดังนี้
1. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีความยินดีและพร้อมสนับสนุนการขับเคลื่อนทั้ง 2 Agenda และการพัฒนางานบริการเพื่อให้บริการบน Citizen Portal โดยมอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเป็นหน่วยงานกลางในการเชื่อมโยงข้อมูล เกี่ยวกับการพัฒนางานบริการการขึ้นทะเบียนเกษตรกร และประสานหารือในรายละเอียดร่วมกับหน่วยงานที่รับผิดชอบการขึ้นทะเบียนเกษตรกรในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย
2. เนื่องจากระบบการขึ้นทะเบียนเกษตรกร เป็นระบบใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกรจำนวนมาก และมีหน่วยงานที่รับผิดชอบหลายหน่วยงาน ที่ประชุมมีความเห็นว่าสามารถจำแนกการพัฒนาออกเป็นช่วงภายใต้ความพร้อมของข้อมูลและทรัพยากร เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงทั้งการพัฒนาที่ได้รับการสนับสนุนภายใต้โครงการ DE และการพัฒนาบน Citizen Portal
3. ในส่วนของงานบริการอื่น ๆ ที่จะพัฒนาเพื่อให้บริการบน Citizen Portal เช่น งานบริการในการส่งเสริม สนับสนุน ให้ความช่วยเหลือ หรือจัดสวัสดิการเกษตรกรชาวสวนยางตามมาตรา 49 (2) – (5) งานบริการถ่ายทอดเทคโนโลยีหม่อนไหม งานบริการระบบการผลิดเมล็ดพันธุ์ข้าว ทะเบียนสมาชิกสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบหารือในรายละเอียดการพัฒนาทั้งเชิงกระบวนการและเชิงเทคนิค ร่วมกับสำนักงาน ก.พ.ร. และ สพร. ในการพัฒนางานบริการเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนต่อไป