ข่าวสาร ก.พ.ร.

สำนักงาน ก.พ.ร. จัดการอบรมหลักสูตร “การพัฒนาที่ปรึกษาในการพัฒนาองค์กรสู่การเป็นระบบราชการ 4.0” ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

26 ม.ค. 2565
0

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2565 สำนักงาน ก.พ.ร. ได้จัดการอบรมหลักสูตร “การพัฒนาที่ปรึกษาในการพัฒนาองค์กรสู่การเป็นระบบราชการ 4.0” ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนองค์ความรู้ในการพัฒนาองค์การให้กับหน่วยงานของรัฐเกี่ยวกับแนวคิดพื้นฐานและเทคนิคการปรับปรุงองค์การสู่การเป็นระบบราชการ 4.0

โดยการอบรมหลักสูตรดังกล่าวจัดให้กับหน่วยงานของรัฐ ประกอบด้วย ส่วนราชการ จังหวัด และองค์การมหาชน ระหว่างวันที่ 24 มกราคม – 15 กุมภาพันธ์ 2565 สำหรับการอบรมในวันที่ 24 มกราคม 2565 เป็นการบรรยายในหัวข้อ “PMQA 4.0 กับการเปลี่ยนแปลงระบบราชการ” โดย นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการ ก.พ.ร. และ “การพัฒนาสู่องค์การขีดสมรรถนะสูงและการประเมินสถานะ PMQA 4.0” โดย รศ.รัชต์วรรณ กาญจนปัญญาคม ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาระบบคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 4.0

ช่วงแรก นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการ ก.พ.ร. ได้กล่าวถึง แนวคิด ความสำคัญของการพัฒนาองค์การสู่การเป็นระบบราชการ 4.0 และเครื่องมือการประเมินสถานะการเป็นระบบราชการ 4.0 ซึ่งเป็นเครื่องมือที่มุ่งเน้นการบริหารจัดการเพื่อรองรับอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี Climate Change หรือสถานการณ์โควิดที่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของภาครัฐในปัจจุบันและอนาคต รวมถึงผลการดำเนินการของส่วนราชการและการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่เกิดจากการนำเครื่องมือการประเมินสถานะการเป็นระบบราชการ 4.0 มาใช้เป็นแนวทางในการยกระดับการบริหารจัดการองค์การ

ช่วงที่สอง รศ.รัชวรรณ กาญจนปัญญา ได้กล่าวถึงแนวคิดของการพัฒนาและหลักเกณฑ์การประเมินสถานะการเป็นระบบราชการ 4.0 ที่สอดคล้องต่อยุทธศาสตร์ชาติ และโมเดลการพัฒนา Thailand 4.0 เป้าหมายในการพัฒนาและปัจจัยความสำเร็จ 3 ประการ ในการเป็นระบบราชการ 4.0 ได้แก่ การปรับความคิดให้เกิดความร่วมมือสู่การทำงานร่วมกัน (Collaboration) การคิดค้นวิธีการ/รูปแบบใหม่ ๆ ในการทำงาน ก่อให้เกิดนวัตกรรม (Innovation) และการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเพิ่มประสิทธิภาพ และแก้ปัญหาขีดความสามารถของประเทศ (Digitalization) ตลอดจนแนวทางการพัฒนาองค์การ 4.0 ที่ยึดหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี สู่การพัฒนาเครื่องมือ 4.0 ในการนำเกณฑ์ไปใช้ในการขับเคลื่อนส่วนราชการ และการบริหารจัดการเชิงบูรณาการที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศที่เป็นที่ยอมรับทั่วโลก โดยมีจุดมุ่งเน้นการพัฒนาองค์การ 4.0 ในแต่ละหมวด ดังนี้

หมวด 1 การนำองค์การ มุ่งเน้น ระบบการนำองค์การ ที่สร้างความยั่งยืนผ่านนโยบาย ยุทธศาสตร์ นวัตกรรม และการสร้างประโยชน์สุข การติดตามป้องกันการทุจริตและสร้างความโปร่งใส การมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ผ่านการสร้างการมีส่วนร่วมจากเครือข่ายทั้งภายในและภายนอก และการคำนึงถึงผลกระทบต่อสังคมและการมุ่งเน้นให้เกิดผลลัพธ์

หมวด 2 การวางแผนยุทธศาสตร์ มุ่งเน้นแผนยุทธศาสตร์ที่ตอบสนองความท้าทายและสร้างนวัตกรรมเพื่อการเปลี่ยนแปลง การกำหนดเป้าหมายยุทธศาสตร์ทั้งระยะสั้นและระยะยาว สอดคล้องพันธกิจและยุทธศาสตร์ชาติ แผนงานขับเคลื่อนลงไปทุกภาคส่วนสร้างนวัตกรรม และการติดตามผล การแก้ไขปัญหาได้ทันกาล

หมวด 3 การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มุ่งเน้นระบบข้อมูลและสารสนเทศที่ทันสมัยเพื่อการบริการและการเข้าถึง การสร้างนวัตกรรมการบริการและตอบสนองความต้องการเฉพาะกลุ่ม และกระบวนการแก้ไขข้อร้องเรียนที่รวดเร็วสร้างสรรค์ และก่อให้เกิดความผูกพัน

หมวด 4 การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ มุ่งเน้นการกำหนดตัววัดเพื่อการติดตามงานอย่างมีประสิทธิผล การจัดการข้อมูล ตัววัดทุกระดับ และเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ การวิเคราะห์ผลจากข้อมูลเพื่อใช้ในการแก้ปัญหา ตัดสินใจ และคาดการณ์ การใช้ความรู้และองค์ความรู้ของส่วนราชการในการแก้ปัญหา พัฒนาจนเกิดแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ และการบริหารจัดการข้อมูล สารสนเทศ และการปรับระบบการทำงานเป็นดิจิทัลเต็มรูปแบบ

หมวด 5 การมุ่งเน้นบุคลากร มุ่งเน้นระบบการจัดการบุคลากรตอบสนองยุทธศาสตร์และสร้างแรงจูงใจเพื่อให้เกิดสมรรถนะสูง ระบบการทำงานที่มีประสิทธิภาพ คล่องตัว และมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ การสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่ดี และความร่วมมือ และระบบการพัฒนาบุคลากรด้านทักษะ ความรู้ จริยธรรม ความเชี่ยวชาญ การเป็นผู้นำเพื่อรองรับอนาคต

หมวด 6 การมุ่งเน้นระบบปฏิบัติการ มุ่งเน้นกระบวนการทำงานเชื่อมโยงตั้งแต่ต้นจนจบนำสู่ผลลัพธ์ที่ต้องการ
การวิเคราะห์กระบวนการตั้งแต่ต้นน้ำจรดปลายน้ำ และผลกระทบต่อทุกกลุ่ม การใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการกระบวนการ การสร้างการสร้างนวัตกรรมในการปรับปรุงผลผลิต กระบวนการ การบริการ การลดต้นทุน การใช้ทรัพยากรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถในการแข่งขัน และการมุ่งเน้นประสิทธิผลทั้งองค์กร และผลกระทบต่อยุทธศาสตร์ประเทศ

ตลอดจนได้ยกตัวอย่างแนวทางการปฏิบัติที่ดีของการพัฒนาสู่ระบบราชการ 4.0 ทั้งในและต่างประเทศ

ทั้งนี้ สามารถรับชมการอบรมหลักสูตรนี้ ย้อนหลังได้ทาง YouTube ช่อง PMQA Channel (https://www.youtube.com/user/PMQAChannel) ต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุ้กกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ปุ่มตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สำนักงาน ก.พ.ร. เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สำนักงาน ก.พ.ร. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และประเมินผลการใช้งาน (Performance Cookies)

    คุกกี้ประเภทนี้ช่วยให้ ก.พ.ร. ทราบถึงการปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้งานในการใช้บริการเว็บไซต์ของ ก.พ.ร. รวมถึงหน้าเพจหรือพื้นที่ใดของเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยม ตลอดจนการวิเคราะห์ข้อมูลด้านอื่น ๆ ก.พ.ร. ยังใช้ข้อมูลนี้เพื่อการปรับปรุงการทำงานของเว็บไซต์ และเพื่อเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งานมากขึ้น ถึงแม้ว่า ข้อมูลที่คุกกี้นี้เก็บรวบรวมจะเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ และนำมาใช้วิเคราะห์ทางสถิติเท่านั้น การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ ก.พ.ร. ไม่สามารถทราบปริมาณผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ และไม่สามารถประเมินคุณภาพการให้บริการได้

  • คุกกี้เพื่อการโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมาย (Targeting Cookies)

    คุกกี้ประเภทนี้เป็นคุกกี้ที่เกิดจากการเชื่อมโยงเว็บไซต์ของบุคคลที่สาม ซึ่งเก็บข้อมูลการเข้าใช้งานและเว็บไซต์ที่ท่านได้เข้าเยี่ยมชม เพื่อนำเสนอสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์อื่นที่ไม่ใช่เว็บไซต์ของ ก.พ.ร. ทั้งนี้ หากท่านปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะไม่ส่งผลต่อการใช้งานเว็บไซต์ของ ก.พ.ร. แต่จะส่งผลให้การนำเสนอสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์อื่น ๆ ไม่สอดคล้องกับความสนใจของท่าน

บันทึกการตั้งค่า