เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2564 สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ดำเนินกิจกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์จากหน่วยงานภาครัฐในการแปลงข้อเสนอแนะขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organisation for Economic Co-operation and Development: OECD) ด้านการเสริมสร้างความซื่อตรงในการบริหารงานภาครัฐของประเทศไทยไปสู่การปฏิบัติ โดยมีผู้แทนหน่วยงานรัฐ ซึ่งรวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมการประชุม จำนวน 360 คน
โดยกิจกรรมประกอบด้วย 2 ส่วน ได้แก่
1. การเสวนาในหัวข้อ “การมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการสอดส่องการทำงานของเจ้าหน้าที่ภาครัฐ: มุมมองระดับนโยบายภาครัฐ”
โดยมีวิทยากรผู้ร่วมเสวนา ได้แก่
1.1 นางฐิติวรดา ประดิษฐ์เพชร ผอ.สำนักมาตรการเชิงรุกและนวัตกรรม สำนักงาน ป.ป.ช.
1.2 ว่าที่ร้อยโท เจนรบ พละเดช ผอ.กลุ่มงานส่งเสริมธรรมาภิบาลในภาครัฐ สำนักงาน ป.ป.ท.
1.3 นายณัฐปกรณ์ ประเสริฐสุข สำนักส่งเสริมและบูรณาการการมีส่วนร่วมต้านทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช.
1.4 ดร. วสันต์ ภัทรอธิคม นักวิจัยอาวุโส NECTEC
2. การเสริมสร้างขีดความสามารถศักยภาพของบุคลากรภาครัฐ ในหัวข้อ “การออกแบบธรรมาภิบาลข้อมูล (Data Governance) เพื่อการบริหารความเสี่ยงการทุจริต”
โดย อ.สมเกียรติ โกศลสมบัติ วิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สรุปสาระสำคัญ ดังนี้
1. สำนักงาน ป.ป.ท. มีช่องทางให้ประชาชนสามารถร้องเรียน ร้องทุกข์ และแจ้งเบาะแสการทุจริตของเจ้าหน้าที่ภาครัฐผ่านทางศูนย์ประสานงานเครือข่ายภาคประชาสังคมในการต่อต้านการทุจริต และผ่านทางคลินิกส่งเสริมธรรมาภิบาลต่อต้านการทุจริต ซึ่งคลินิกฯ ยังทำหน้าที่ให้คำปรึกษาและให้บริการวิชาการด้านการต่อต้านการทุจริตด้วย
2. สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ส่งเสริมให้ภาคประชาชนแจ้งเบาะแสการทุจริต ภายใต้โครงการ “Strong จิตพอเพียงต้านทุจริต” ที่เน้นการเฝ้าสังเกต เฝ้าระวัง ร่วมกันสอดส่องและแจ้งเบาะแสการทุจริตโดยภาคประชาชนในพื้นที่ของตนเอง และได้จัดทำฐานข้อมูลการทุจริตเพื่อสอดส่องดูแลทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ภายใต้โครงการ “ปักหมุดพื้นที่เสี่ยงต่อต้านการทุจริต” ซึ่งใช้ข้อมูลจากการมีส่วนร่วมของประชาชน มาวิเคราะห์ ฉายภาพ และปักหมุดพื้นที่เสี่ยงต่อการทุจริตทั่วประเทศ โดยพบว่า ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 มีข้อมูลการทุจริตเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างมากที่สุด ถึง 54% ของกรณีการทุจริตทั้งหมด
3. ปัจจุบันมีการนำแนวคิด Citizen Engagement – Transparency to Accountability ซึ่งใช้ประโยชน์จากข้อมูลรูปแบบต่าง ๆ มาสร้างความโปร่งใสในภาครัฐ โดยมีตัวอย่างเครื่องมือการแจ้งปัญหาในต่างประเทศ เช่น
– U-Report social monitoring via SMS ของประเทศยูกันดา
– India: I change My city Mobile Apps ของประเทศอินเดีย
– FixMyStreet reports pothols ของรัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา
สำหรับในประเทศไทย ได้พัฒนาแอพพลิเคชัน LINE AI Chatbot ที่เรียกว่า Traffy Fondue ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการรับแจ้งปัญหาเมืองและข้อร้องเรียนจากประชาชน โดยสำนักงาน ป.ป.ช. ได้นำ Traffy Fondue มาใช้เป็นช่องทางรับเรื่องร้องเรียนและเบาะแสการทุจริตซึ่งคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนผู้แจ้งเบาะแส และมีกระบวนการคัดกรองเรื่องร้องเรียนและเบาะแสเพื่อไม่ให้เกิดการกลั่นแกล้งเจ้าหน้าที่ภาครัฐ