เมื่อวันพุธที่ 25 สิงหาคม 2564 สำนักงาน ก.พ.ร. นำโดย รองเลขาธิการ ก.พ.ร. (นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข) ร่วมกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) นำโดย ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาดิจิทัลโซลูชันส์ 1 (นายอาศิส อัญญะโพธิ์) ได้จัดการอบรมการใช้งานระบบศูนย์กลางการบริการประชาชนในการติดต่อราชการแบบเบ็ดเสร็จครบวงจร (Citizen Portal) ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ระบบ Zoom Meeting) โดยแบ่งการอบรมออกเป็น 2 ช่วงตามกลุ่มเป้าหมายจาก 21 หน่วยงาน จำนวนประมาณ 150 คน ภายใต้ 4 หัวข้อ ได้แก่
(1) การนำเสนอภาพรวมของการพัฒนาระบบ Citizen Portal
(2) การสรุปภาพรวมของผลการศึกษาการพัฒนางานบริการของหน่วยงานนำร่องเพื่อให้บริการในระบบ Citizen Portal ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 และแนวทางการพัฒนางานบริการของหน่วยงานนำร่องในระยะต่อไป
(3) การนำเสนอการออกแบบและพัฒนางานบริการสำหรับการให้บริการประชาชนในการติดต่อราชการ แบบเบ็ดเสร็จครบวงจร (Citizen Portal)
(4) การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อแนวทางการพัฒนางานบริการและแนวทางการใช้งานและการพัฒนาเชิงเทคนิคที่สำคัญในการพัฒนา ระบบ Citizen Portal ในระยะต่อไป
ทั้งนี้ หน่วยงานได้มีการสอบถามในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการที่หากหน่วยงานต้องการพัฒนางานบริการที่เป็นงานบริการเฉพาะกิจที่ให้บริการเฉพาะช่วงเวลาสั้น ๆ และเร่งด่วน ซึ่งไม่ได้เป็นการให้บริการประชาชนตามปกติ อาทิ การให้ความช่วยเหลือประชาชนจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในปัจจุบัน สามารถขอเชื่อมโยงงานบริการสำหรับให้บริการในแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ได้หรือไม่ ซึ่ง สพร. แจ้งว่าสามารถดำเนินการได้ และยินดีที่จะร่วมมือกับหน่วยงานในการพัฒนาเชิงเทคนิคเพื่อให้บริการ และจะทำได้รวดเร็วกว่าที่หน่วยงานจะดำเนินการพัฒนาเพื่อให้บริการผ่านแอปพลิเคชันด้วยตนเอง รวมถึงหน่วยงานสามารถมั่นใจได้ว่า มีการตรวจสอบยืนยันตัวตนที่มีมาตรฐาน และปลอดภัย
การอบรมครั้งนี้นอกจากจะเป็นการถ่ายทอดผลการศึกษา แนวทางการใช้งาน แนวทางการออกแบบ และ แนวทางการพัฒนางานบริการแล้ว ยังเป็นการเชิญชวนและเตรียมความพร้อมให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ที่มาเข้าร่วมอบรมในการพัฒนาเชิงเทคนิคที่สำคัญสำหรับการพัฒนางานบริการประชาชนให้สามารถเชื่อมต่อกับระบบ Citizen Portal ต่อไป