เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2564 สำนักงาน ก.พ.ร. นำโดย รองเลขาธิการ ก.พ.ร. (นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข) ร่วมกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) นำโดย ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (นายสุพจน์ เธียรวุฒิ) และรองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (นางสาวอภิณห์พร อังคกมลเศรษฐ์) ได้ร่วมประชุมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นำโดย รองปลัดกระทรวงฯ (นางสาวอังคณา ใจกิจสุวรรณ) และผู้แทนหน่วยงานในสังกัด เพื่อนำเสนอผลการพัฒนางานบริการสำหรับให้บริการประชาชนในระบบ Citizen Portal บนแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ”และขอรับฟังความคิดเห็นข้อเสนอแนะ
ภายหลังจากการนำเสนอระบบบริการบนแอปพลิเคชั่น “ทางรัฐ” ได้มีการหารือร่วมกันโดยมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้
1. กระทรวงฯ เห็นความสำคัญของระบบ Citizen Portal และจะเชื่อมโยงข้อมูลของกระทรวงฯ มายังระบบฯ เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการอำนวยความสะดวกในการขอรับความช่วยเหลือ ติดตามสถานะการดำเนินการ โดยจะดำเนินการควบคู่กับสายด่วน 1300 ที่จะเป็นช่องทางการร้องเรียน ดังนั้นกระทรวงฯ จะต้องพัฒนาเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานเพื่อเพิ่มศักยภาพในการให้บริการประชาชน
2. กระทรวงฯ มีความยินดีที่จะพัฒนางานบริการภายใต้ Agenda ที่ 3 “ระบบการแจ้งเตือนสิทธิ์และให้ความช่วยเหลือในการรับสวัสดิการของประชาชนตลอดช่วงชีวิต” ร่วมกับสำนักงาน ก.พ.ร. และ สพร. ตามมติ ครม. และเห็นว่าควรต้องมีการพัฒนาระบบที่สามารถเชื่อมโยงและตรวจสอบข้อมูลจากหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้ระบบแจ้งเตือนที่จะพัฒนา สามารถแจ้งเตือนสิทธิ์ได้ตรงตามช่วงชีวิต และตรงตามความต้องการของแต่ละบุคคล
ทั้งนี้ สพร. จะมีการเปิดบริการงานบริการของกระทรวงฯ ที่ได้ร่วมกันพัฒนากับสำนักงาน ก.พ.ร. บนแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนางานบริการอื่นในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ต่อไป