– รับทราบมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2563 เรื่อง แนวทางการทบทวนค่าธรรมเนียมในการอนุมัติ อนุญาต ของทางราชการ โดยให้ส่วนราชการดำเนินการพิจารณาทบทวนกฎหมายในการจัดเก็บค่าธรรมเนียมฯ ให้เหมาะสม เพื่ออำนวยความสะดวกและลดภาระแก่ประชาชนในการติดต่อราชการ
– การรายงานผลการดำเนินงานตามแผนยกระดับการบริการภาครัฐ ระยะที่ 2 ตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาต ของทางราชการ พ.ศ. 2558 ควรเน้นประชาสัมพันธ์ให้เกิดการรับรู้ทั้งภาคประชาชนและภาคเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัดให้เกิดการรับรู้อย่างทั่วถึง โดยทางผู้แทน อ.ก.พ.ร.ฯ จากภาคเอกชน กกร.พร้อมที่จะให้การสนับสนุนในเรื่องดังกล่าว
– มอบหมายให้สำนักงาน ก.พ.ร. ติดตามแนวทางการแก้ปัญหาการลดสำเนาเอกสารในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการตรวจสอบของหน่วยตรวจสอบและการพิจารณาในชั้นศาล โดยให้ดำเนินงานสำรวจข้อมูลจากหน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ เช่น สตง. ปปช. และศาล เป็นต้น
– ข้อเสนอในการปรับปรุงเพื่อการพัฒนาระบบการออกเอกสารหลักฐานผ่านระบบดิจิทัล ควรผลักดันให้มีการแก้ปัญหาในเรื่องของการลงนามในรูปแบบ CA ที่เหมาะสมและลดภาระค่าใช้จ่ายของภาครัฐ และด้านการพิจารณากฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงาน
– แนวปฏิบัติการรับ-ส่งหนังสือราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างหน่วยงานของรัฐที่เป็นนิติบุคคล เพื่อลดค่าใช้จ่ายของภาครัฐในการจัดส่งเอกสารทางไปรษณีย์ โดยให้สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัลพิจารณาถึงมาตรฐานความปลอดภัยในการใช้งาน โดยต้องมีระบบลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ และ CA ในการยืนยันตัวตน สำหรับการรับ-ส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงาน และให้หน่วยงานกำหนดอีเมลกลางและโดเมนเนมของหน่วยงานอย่างเหมาะสม และให้นำข้อเสนอดังกล่าวเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป
การพิจารณาคัดเลือกงานบริการเพื่อพัฒนาในการลดภาระการติดต่อราชการด้วยตนเอง ควรคัดเลือกงานบริการที่มีผลกระทบและมีผู้ใช้บริการสูงดำเนินการเป็นอันดับแรกก่อนเพื่อให้เกิดประโยชน์และความคุ้มค่าในการดำเนินงานมากที่สุด
กลุ่มงานเลขานุการ ก.พ.ร. และการประชาสัมพันธ์ / จัดทำ