สัปดาห์ที่แล้วสำนักงาน ก.พ.ร. ได้นำเสนอภาพรวม 5 ปีผลการปฏิรูปประเทศ แล้วรายละเอียดของผลการปฏิรูปในด้านต่าง ๆ เป็นอย่างไรมาติดตามกันจ้า
EP.5 5 ปีผลการปฏิรูปประเทศ : เจาะลึกผลสำรวจความพึงพอใจของประชาชน
สำนักงาน ก.พ.ร. ได้สำรวจความพึงพอใจของประชาชนประจำปี 2564 โดยมีกลุ่มตัวอย่างรวม 18,406 คน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนทำงาน อายุระหว่าง 31-40 ปี ผลการสำรวจพบว่า
– ประชาชนพึงพอใจต่อบริการภาครัฐในภาพรวมสูงขึ้นทุกปี ในปี 2564 อยู่ที่ 84.81%
– ประชาชนพึงพอใจต่อเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการสูงสุดทุกปี ในปี 2564 อยู่ที่ 82.16% เพราะประชาชนเห็นว่าเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาแนะนำ บริการด้วยความเต็มใจและให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่
– ประชาชนใช้บริการภาครัฐออนไลน์เพิ่มสูงขึ้น จาก 13.14% ในปี 2562 เป็น 39.82% ในปี 2564
– ประชาชนเห็นว่าการให้บริการภาครัฐที่ควรปรับปรุง 3 อันดับแรก คือ ระยะเวลารอคอยต้องน้อยลง พัฒนา/ปรับปรุงงานบริการให้เป็นออนไลน์ และลด/ยกเลิกใช้สำเนาเอกสาร
– ข้อเสนอแนะเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการของภาครัฐ คือ
– ขยายเวลาให้บริการและเพิ่มบริการในวันหยุด
– มีระบบจองคิวนัดหมายล่วงหน้า
– พัฒนาระบบติดตามสถานะการขอรับบริการ
– เพิ่มช่องทางการติดต่อของหน่วยงานให้สะดวกและเข้าถึงง่าย
สำหรับวันพรุ่งนี้ใน EP.6 เราจะมาดูกันว่า การบริการภาครัฐในรูปแบบ e-Service ถึงระดับอำเภอจะเป็นอย่างไร มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นบ้าง แล้วพบกันจ้า
ดาวน์โหลด Infographic ได้ที่ https://www.opdc.go.th/file/reader/Nnx8NzI1M3x8ZmlsZV91cGxvYWQ
