เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2565 สำนักงาน ก.พ.ร. จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง “ขับเคลื่อนประสิทธิภาพภาครัฐ ยกระดับบริการประชาชน” โดยมีนางอารีย์พันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการ ก.พ.ร. กล่าวเปิดและบรรยายพิเศษ เรื่อง “ความสำเร็จในการดำเนินการตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกฯ” มีหน่วยงานภาครัฐสนใจเข้าร่วมกว่า 250 คน พร้อมทั้งถ่ายทอด live ผ่าน YouTube สำนักงาน ก.พ.ร. (รับชมย้อนหลังได้ที่ https://youtu.be/Fillj04mlIY)
ทั้งนี้ภายในงานได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากภาครัฐ และเอกชนที่มาบอกเล่าเคล็ดลับความสำเร็จในการยกระดับการให้บริการประชาชน ในหัวข้อ “จุดประกายความคิดยกระดับผลสัมฤทธิ์บริการประชาชน” มีประเด็นที่น่าสนใจคือ
– นางพอชม ฉวีวัฒน์ ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ มาเล่าถึงการยกระดับการอำนวยความสะดวกในการให้บริการ” โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพได้มีการยกระดับการอำนวยความสะดวกในการให้บริการทั้งการพัฒนางานในรูปแบบ e-Service การปรับปรุงกระบวนงานด้วยการ Re-design process ใน 19 กระบวนงานของงานสถานพยาบาล งานประกอบโรคศิลปะ และงานสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ช่วยให้ลดขั้นตอนการให้บริการลงไป 49 ขั้นตอน ลดระยะเวลาได้ 20,810 ชั่วโมง การแก้ไขกฎหมาย และมีการทบทวนคู่มือสำหรับประชาชนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงได้ยกระดับ อสม. สู่การเป็น “Smart อสม.” ด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการดูแลสุขภาพชุมชน มีความรอบรู้ด้านสุขภาพ และเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพ
– น.สพ. อนุชา มุมอ่อน ผู้อำนวยการกลุ่มตรวจสอบมาตรฐานด้านการปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ ได้กล่าวถึงการตรวจประเมินสถานประกอบการเพื่อการส่งออก Human food และ Pet food โดยการตรวจประเมินระยะไกล ว่า การเปลี่ยนรูปแบบการตรวจประเมิน ณ สถานประกอบการไปเป็นแบบการตรวจประเมินระยะไกล ณ พื้นที่ผลิต ผ่านระบบออนไลน์ เพิ่มความรวดเร็ว ลดระยะเวลาและต้นทุนด้านเอกสาร ทำให้สถานประกอบการได้รับการตรวจประเมินอย่างต่อเนื่อง สร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศผู้นำเข้าสินค้าและผู้บริโภคภายในประเทศ
– นางสาวณัฐชนิกา จิตต์ณรงค์ เลขานุการกรม และรักษาการผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านทรัพย์สินอุตสาหกรรม กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้มาถ่ายทอดประสบการณ์การพัฒนาบริการช่องทางพิเศษแบบเร่งด่วน (Fast track) ของหน่วยงาน ด้วยการลดระยะเวลา ขั้นตอน สำหรับคำขอที่เข้าเงื่อนไขตามที่กรมได้กำหนด และการพัฒนาของหน่วยงานอย่างต่อเนื่องในการพัฒนาการบริการ Fast track ซึ่งปัจจุบันนอกจากงานจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า และต่ออายุเครื่องหมายการค้าแล้ว กรมยังได้เปิดให้บริการจดทะเบียนสิทธิบัตรแบบเร่งด่วน โดยนำร่องดำเนินการในด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์และสาธารณสุข ซึ่งกรมได้มีมาตรฐานการพิจารณาคำขออย่างรอบคอบ ตามข้อกฎหมายและหลักสากล
หลังจากนั้นจึงเป็นการเสวนา เรื่อง “ตอบโจทย์บริการที่ง่ายขึ้น : ชำระค่าธรรมเนียมเท่ากับการต่ออายุใบอนุญาต”โดยนายวุฒิทัต ตันติเวสส ผู้อำนวยการกองความปลอดภัยธุรกิจน้ำมัน กรมธุรกิจพลังงาน ดร.ดุลาลัย เสฐจินตนิน หัวหน้ากลุ่มกำกับดูแลวัตถุอันตรายก่อนออกสู่ตลาด กองควบคุมเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ดำเนินการเสวนาโดย อาจารย์ ดร.ธนาพร เต็งรัตนประเสริฐ คณะรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
– นายวุฒิทัต ตันติเวสสได้กล่าวถึงการดำเนินการของกรมธุรกิจพลังงานที่ได้นำหลักของการชำระค่าธรรมเนียมแทนการยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตเข้ามาใช้ว่าได้ช่วยให้ผู้ประกอบการเกิดความเชื่อมั่นในการทำงานของหน่วยงาน และสามารถประกอบกิจการได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงกรมได้มีการตรวจสอบกิจการของผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี
– ดร.ดุลาลัย เสฐจินตนิน ได้กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางมีการพัฒนาฐานข้อมูลต่าง ๆ และมีการพิจารณาผ่านระบบ e-submission ดังนั้น ทุกอย่างจะถูกนำเข้าระบบ ไปจนถึงการชำระค่าธรรมเนียม ซึ่งสามารถชำระได้ทั้งผ่านธนาคาร e-payment ทั้งนี้เมื่อทุกอย่างเข้าไปอยู่ในระบบเมื่อกฎหมายเปลี่ยน ระบบจะสามารถดำเนินการ detected ส่วนที่ไม่ตรงตามกฎหมายได้โดยอัตโนมัติ
จากนั้นเป็นการบรรยายพิเศษ เรื่อง “Application เดียว บริการครบ จบทุกเรื่อง” โดย นายฤทธิชัย วานิชย์หานนท์ หัวหน้าที่ปรึกษาธุรกิจหน่วยงานภาครัฐ รถยนต์และพลังงาน และนางสาวอริสา ศิริวินิจ ที่ปรึกษาธุรกิจลูกค้าหน่วยงานภาครัฐ และพลังงาน ได้กล่าวว่า ในอดีตหน่วยงานภาครัฐเน้นการให้บริการออฟไลน์ แต่เมื่อมีเทคโนโลยีก็มีการปรับตัวมาเรื่อย ๆ บางหน่วยงานให้บริการบน Social media โดยได้ยกตัวอย่างแอปพลิเคชันของประเทศสิงคโปร์ ที่มีชื่อว่า Singapore life sg ซึ่งได้พัฒนามาจากชื่อเดิมคือ moment of life โดยเน้นการให้บริการที่เหมาะกับบุคคลแต่ละราย พร้อมให้คำแนะนำว่า หากหน่วยงานภาครัฐต้องการพัฒนาช่องทางออนไลน์ แม้ว่าจะมีหลายช่องทางให้ประชาชนได้เลือก แต่สิ่งสำคัญคือต้องคำนึงถึงว่าช่องทางไหนจะมีประสิทธิภาพมากที่สุด และต้องดูความพร้อมของหน่วยงานด้วย นอกจากนี้ยังมีการแนะนำการใช้บริการต่าง ๆ เพื่อพัฒนาการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐผ่านช่องทาง line อย่างมีประสิทธิภาพ
สำหรับช่วงบ่ายเป็นการนำเสนอระบบศูนย์รวมข้อมูลเพื่อติดต่อราชการ (www.info.go.th) โดย ดร. อาศิส อัญญะโพธิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล และเปิดคลินิกให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการใช้ระบบต่าง ๆ ของภาครัฐโดยนางสาวธารวิมล สิริเรืองอำไพ นักวิเคราะห์ระบบอาวุโส สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) โดยเว็บไซต์ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อติดต่อราชการ เปรียบเสมือนเป็น Index หรือสมุดหน้าเหลืองของบริการภาครัฐ ซึ่งปัจจุบันได้มีการพัฒนาโฉมใหม่ และพัฒนาฟังก์ชั่นต่าง ๆ ให้ตอบโจทย์การใช้งานมากขึ้นทั้งในส่วนของประชาชน และหน่วยงานภาครัฐ