ระหว่างวันที่ 4 – 8 กรกฎาคม 2565 สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ตรวจประเมินรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี พ.ศ. 2565 ได้แก่ สาขาบริการภาครัฐ สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม และรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ โดยเป็นการตรวจประเมินรางวัลฯ ณ พื้นที่ปฏิบัติงาน (Site Visit) / ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อยืนยันผลงานที่ผ่านเกณฑ์การประเมินรางวัลฯ ประจำปี 2565 ซึ่งเป็นการพิจารณาผลงานที่อยู่ในเกณฑ์
ได้รับรางวัลในระดับดีเด่นโดยผู้ทรงคุณวุฒิจากคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการเกี่ยวกับการส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี และยกระดับคุณภาพและประสิทธิภาพภาครัฐ และคณะทำงานตรวจประเมินรางวัล รวมทั้งสิ้น 17 ผลงาน ดังนี้
1. รางวัลบริการภาครัฐ จำนวน 3 ผลงาน ประกอบด้วย
– ผลงานประเภทยกระดับการอำนวยความสะดวกในการให้บริการ โดย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
– ผลงานแพลตฟอร์มบริหารจัดการปัญหาเมืองผ่านระบบพูดคุยอัตโนมัติด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ โดยห้องปฏิบัติการวิจัยระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ (ITS LAB) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
– ผลงานประเภทยกระดับการอำนวยความสะดวกในการให้บริการ โดยกรมการขนส่งทางบก
2. รางวัลการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม จำนวน 4 ผลงาน ได้แก่
– ผลงานการบริหารจัดการน้ำท่วมเมืองทุ่งสงแบบบูรณาการลุ่มน้ำตรัง…เรียนรู้สู้ภัยพิบัติอย่างยั่งยืน โดย จังหวัดนครศรีธรรมราช
– ผลงานซำตาเรือง สานพลังคนรุ่นใหม่ ใช้น้ำน้อย…แต่ (ได้ประโยชน์) มาก โดย กรมชลประทาน
– ผลงานนาเดิมร่วมใจ ดูแลผู้สูงวัยอย่างภาคภูมิ โดย กรมสุขภาพจิต
3. รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ จำนวน 11 ผลงาน ได้แก่
* PMQA 4.0
– กรมการขนส่งทางบก
– กรมศุลกากร
– กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
– กรมสุขภาพจิต
– จังหวัดสมุทรปราการ
– จังหวัดสุพรรณบุรี
– สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
* รายหมวด
– หมวด 1 จังหวัดอุดรธานี
– หมวด 2 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
– หมวด 3 สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
– หมวด 6 กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน