เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2564 เวลา 9.00 น. ประธาน อ.ก.พ.ร. ภาครัฐระบบเปิดและการมีส่วนร่วม (นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์) รองเลขาธิการ ก.พ.ร. (นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข) และเจ้าหน้าที่สำนักงาน ก.พ.ร. ประชุมหารือร่วมกับ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม (นายธงชัย มั่นคง) ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดถนนกะเพรา (นางสาวปวีณา พุ่มพวง) ผู้แทนจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน)
ผลจากการประชุม สรุปได้ดังนี้
1) สำนักงาน ก.พ.ร. จะดำเนินการร่วมกับโรงเรียนวัดถนนกะเพราและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเปิดเผยข้อมูลเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสถานศึกษาอย่างยั่งยืน โดยมีเป้าหมาย คือ การบูรณาการและเชื่อมโยงฐานข้อมูลที่สำคัญร่วมกัน เพือจัดทำเป็น one data ที่ครบถ้วน โดยพิจารณาจากผู้ใช้ประโยชน์จากข้อมูลเป็นสำคัญ ซึ่งได้แก่ หน่วยงานในระดับพื้นที่ และโรงเรียน และดึงภาคีเครือข่ายจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเข้ามาร่วมดำเนินการลดความเหลื่อมล้ำของโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่ในลักษณะ “Customization” คือ การพัฒนาโรงเรียนและนักเรียนตามพื้นฐานและศักยภาพที่แตกต่างกัน
2) แนวทางการดำเนินงาน ประกอบด้วย (1) การเพิ่มเติมฐานข้อมูลในโรงเรียนนำร่องให้ครบถ้วนมากขึ้น โดยศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลที่จำเป็นและเป็นประโยชน์สำหรับโรงเรียน เช่น TP MAP ของสภาพัฒน์ (2) การใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่มีอยู่เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ (3) การเชื่อมโยงฐานข้อมูลของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาไว้ในฐานข้อมูลเดียวกันในลักษณะ One Data เพื่อพัฒนาเป็นระบบข้อมูลสารสนเทศสำหรับการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่
3) การเชื่อมโยงข้อมูลที่สำคัญ ประกอบด้วย (1) ชุดข้อมูลพื้นฐาน เช่น ข้อมูลภาพรวมของโรงเรียน ข้อมูลนักเรียน ข้อมูลครู/บุคลากร ข้อมูลผลสัมฤทธิ์ ข้อมูลแผนพัฒนาคุณภาพโรงเรียน ข้อมูลผลการประเมินคุณภาพโรงเรียน เป็นต้น (2) ชุดข้อมูลเฉพาะเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ เช่น ข้อมูลนักเรียนรายบุคคล ข้อมูลผู้ปกครอง ข้อมูลความขาดแคลน, ข้อมูลเด็กพิการเรียนร่วม ข้อมูลครัวเรือน (3) ชุดข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น สพป. สพฐ. พื้นที่นวัตกรรม CONNEXTED มูลนิธิสดศรีฯ สยามกัมมาจล SMT เป็นต้น
4) ประโยชน์จากการเปิดเผยข้อมูลและเชื่อมโยงฐานข้อมูล ได้แก่ (1) ทำให้เห็นภาพรวมของการศึกษาในประเทศไทย (2) เกิดการพัฒนาความช่วยเหลือตามพื้นฐานและศักยภาพที่แตกต่างกัน (3) เกิดการตัดสินใจและแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำและยกระดับคุณภาพการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ (4) เกิดการมีส่วนร่วมและความร่วมมือจากทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน (5) สามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันถ่วงที เช่น การป้องกันการระบาดของ covid-19 ในสถานศึกษา
5) ปัญหา อุปสรรค ข้อจำกัดในเรื่องการเปิดเผยข้อมูลของโรงเรียนในระดับพื้นที่ ได้แก่ ข้อมูลมีจำนวนมากแต่ยังไม่ตอบโจทย์การนำไปใช้ประโยชน์ของโรงเรียน ข้อมูลไม่เป็นป้จจุบัน ไม่เป็นหมวดหมู่ ไม่มีคนเข้าไปใช้ประโยชน์จากข้อมูล ไม่มีคนนำเข้าข้อมูล ข้อมูลมีความซ้ำซ้อน ไม่มีการเผยแพร่ข้อมูล ไม่มีการการประมวลผลข้อมูลออกมาในลักษณะ Dashboard ระบบการกรอกข้อมูลไม่มีการเชื่อมโยงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการจำกัดสิทธิในการเข้าถึงระดับชั้นของข้อมูล ทำให้ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้ Hardware ไม่สนับสนุนการใช้งาน และโรงเรียนซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้ข้อมูล ไม่มีฐานข้อมูลที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้เอง ต้องไปขอจากหน่วยงานที่ส่งข้อมูลไปให้
NEXT STEP : สำนักงาน ก.พ.ร. จะดำเนินการสร้างความร่วมมือกับ NECTEC และสถาบันการเรียนรู้ของคนทุกวัย จังหวัดระยอง (RILA) ซึ่งทำหน้าที่เป็นกลไกการบริหารจัดการเพื่อขับเคลื่อนระบบนิเวศการเรียนรู้ ระดับเมือง (Learning City Management) เพื่อสร้างนวัตกรรมการเชื่อมโยงชุดข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกับโรงเรียนวัดถนนกะเพราและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ต่อไป