เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2565 นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการ ก.พ.ร. พร้อมด้วยนางสาวอภิณห์พร อังคกมลเศรษฐ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ได้ประชุมหารือร่วมกับ นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เพื่อนำเสนอผลการพัฒนางานบริการของกรมการขนส่งทางบก ซึ่งกรมการขนส่งทางบก สำนักงาน ก.พ.ร. และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) ได้ดำเนินการพัฒนาร่วมกันในปีที่ผ่านมา สำหรับให้กรมฯ ให้ความเห็นและข้อเสนอต่อผลการพัฒนางานบริการที่จะทำให้สามารถให้บริการและเกิดประโยชน์กับประชาชนอย่างสูงสุด โดยมีงานบริการที่ดำเนินการพัฒนาและเชื่อมโยงสำหรับให้บริการบน Citizen Portal ผ่านแอปพลิเคคชัน “ทางรัฐ” แล้ว จำนวน 2 งาน บริการ ประกอบด้วย
1. งานบริการข้อมูลใบอนุญาตขับรถและแจ้งเตือนการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ
2. งานบริการข้อมูลทะเบียนรถและแจ้งเตือนการชำระภาษีรถ
จากการประชุมหารือที่ประชุมได้มีข้อสรุปร่วมกันดังนี้
1. ให้มีการปรับการแจ้งเตือนเพิ่มมากขึ้นจาก 2 ครั้ง เป็น 3 ครั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับการให้บริการในปัจจุบันของกรมฯ ที่ประชาชนสามารถดำเนินการต่ออายุใบอนุญาตขับรถได้ล่วงหน้า 6 เดือน และยื่นชำระภาษีรถก่อนวันครบกำหนดได้ 3 เดือน โดยแจ้งเตือนครั้งที่ 1 เมื่อประชาชนสามารถต่อใบอนุญาตหรือชำระภาษีรถได้ ครั้งที่ 2 แจ้งเตือนก่อนวันหมดอายุ 1 เดือน และครั้งที่ 3 แจ้งเตือนเมื่อถึงวันหมดอายุแล้ว รวมถึงให้มีการแจ้งข้อมูลเอกสำคัญสำหรับใช้ดำเนินการเพื่อสร้างการรับรู้และอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนได้เพิ่มมากขึ้น
2. เห็นควรให้มีการต่อยอดการพัฒนางานบริการทั้ง 2 งานบริการข้างต้นในระยะต่อไป โดยอาจพัฒนาให้ประชาชนสามารถยื่นจองคิวขอต่อใบอนุญาตขับรถ หรือสามารถดำเนินการชำระภาษีผ่านแอปพลิเคคชัน “ทางรัฐ” ได้ทันที ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้รับการบริการของกรมฯ ที่ “ง่าย สะดวก และรวดเร็ว” มากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันว่าควรมีการพิจารณางานบริการประชาชนอื่น ๆ ของกรมฯ เพื่อขยายผลการให้บริการงานบริการของกรมการขนส่งทางบกให้สามารถให้บริการบน Citizen Portal ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ได้เพิ่มเติม ซึ่งจะเป็นการเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนผู้รับบริการได้มากยิ่งขึ้น เช่น การจองเลขทะเบียน เป็นต้น โดยกรมการขนส่งทางบก สำนักงาน ก.พ.ร. และ สพร. จะร่วมกันพิจารณาคัดเลือกงานบริการและพัฒนางานบริการต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องร่วมกันในระยะต่อไป