เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 สำนักงาน ก.พ.ร. ร่วมกับสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ จัดกิจกรรมประชุมเพื่อรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้เชี่ยวชาญ (Expert Panel Discussion) เพื่อการพัฒนาเกณฑ์และเครื่องมือสำรวจการเป็นรัฐบาลเปิดในมุมมองผู้รับบริการ ภายใต้โครงการวิเคราะห์สภาวการณ์การบริหารงานภาครัฐแบบองค์รวมและการมองภาครัฐแห่งอนาคต โดยได้รับเกียรติจากผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาภาครัฐไทยไปสู่การเป็นรัฐบาลเปิดและเปลี่ยนผ่านการบริหารราชการและการบริการภาครัฐด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ได้แก่
(1) นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ
(2) รศ.ดร.ธีรณี อจลากุล ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ
(3) ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
(4) ดร.ตฤณ ทวิธารานนท์ ที่ปรึกษาผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
เกณฑ์และเครื่องมือสำรวจการเป็นรัฐบาลเปิดของหน่วยงานภาครัฐในมุมมองผู้รับบริการจะถูกพัฒนาในรูปของแบบสอบถามเพื่อประเมินผลและระดับประสิทธิภาพของหน่วยงานภาครัฐในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การเป็นรัฐบาลเปิดที่สมบูรณ์ (Open Government Maturity Model) ใน 2 มิติ คือ มิติด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน และมิติด้านดิจิทัล
โดยผู้บริหารได้ให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อการพัฒนาเกณฑ์และเครื่องมือสำรวจการเป็นรัฐบาลเปิดของหน่วยงานภาครัฐในมุมมองผู้รับบริการ สรุปได้ ดังนี้
(1) สำรวจและศึกษาเกณฑ์และเครื่องมือที่มีอยู่ในปัจจุบันทั้งในต่างประเทศและในประเทศเพื่อพัฒนาเป็นเกณฑ์และเครื่องมือการประเมินที่มีความครอบคลุม ไม่ซ้ำซ้อน
(2) การเลือกประเภทงานบริการของหน่วยงานภาครัฐเพื่อการนำร่องการสำรวจการเป็นรัฐบาลเปิดของหน่วยงานภาครัฐในมุมมองผู้รับบริการเป็นปัจจัยตั้งต้นสู่ความสำเร็จในการออกแบบเครื่องมือสำรวจการเป็นรัฐบาลเปิดของหน่วยงานภาครัฐในมุมมองผู้รับบริการ
(3) ยึดหลักการ Citizen-centric ในการออกแบบแบบสอบถามในมุมมองผู้รับบริการ โดย
o ตระหนักเสมอว่าผู้ตอบแบบสอบถามคือภาคประชาชน
o สิ่งสำคัญคือการทำให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตอบแบบสอบถาม โดยเนื้อหาแบบสอบถามต้องมีส่วนเกี่ยวข้องกับความสนใจผู้ตอบแบบสอบถาม เนื้อหาน่าสนใจ เข้าใจง่าย และต้องมีการสร้างกลยุทธ์ดึงดูดให้ตอบแบบสอบถาม
o แบบสอบถามควรเน้นคำถามที่สามารถสะท้อนความตระหนักและมุมมองต่อภาครัฐจากประชาชนผู้รับบริการต่อการให้บริการของภาครัฐด้วย โดยมีทั้งคำถามภาพรวม และคำถามที่เฉพาะเจาะจงกับรูปแบบการให้บริการภาครัฐนั้นๆ