การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การปรับเปลี่ยนองค์กรให้เป็นองค์กรดิจิทัล (Reprocessing to the Digital Organization) ครั้งที่ 4 ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 08.30 – 13.00 น. ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นการนำเสนอผลงานของหน่วยงานนำร่อง 14 ส่วนราชการ โดยมี ผศ.ดร.ณัฐพันธ์ บัววราภรณ์, นายอมรเทพ ทวีพาณิชย์ และดร.ชนะกัญจน์ ศรีรัตนบัลล์ ร่วมเป็นวิทยากรให้ข้อสังเกตและคำแนะนำ
สรุปประเด็นของการสัมมนาเชิงปฏิบัติการฯ ได้ ดังนี้
หลักในการนำเสนอผลงาน ควรคำนึงถึง
1. Problem Statement : ระบุที่มา และความสำคัญของปัญหาอย่างชัดเจน ตรงประเด็น สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ พร้อมมีข้อมูลสนับสนุนปัญหา
2. Existing Process Analysis : วิเคราะห์กระบวนการ โดยพิจารณาข้อมูลเชิงสถิติ และข้อมูลที่ได้เก็บรวบรวมจากผู้รับบริการ
3. The Solution Overview : นำเสนอกระบวนการใหม่หลังการปรับปรุง (To-Be Process) ที่แตกต่างจากกระบวนการเดิม และสามารถตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการได้ดียิ่งขึ้น
4. Digital Transformation Vision and Consideration : นำดิจิทัลเทคโนโลยีมาใช้ในการปรับปรุงกระบวนการทำงานได้อย่างเหมาะสม
5. Pitching : นำเสนอมีความน่าสนใจและชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการนำไปสู่การปฏิบัติจริง
หัวใจสำคัญในการเปลี่ยนผ่านองค์กรสู่องค์กรดิจิทัล ทุกหน่วยงานควรคำนึงถึง 3 ปัจจัย ได้แก่
1. Customer Centric : เข้าใจความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า/ผู้รับบริการ
2. Data Driven : ตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลเป็นหลักในการวิเคราะห์
3. Operational Efficiency : พิจารณาความคุ้มค่า และประสิทธิภาพที่จะเกิดขึ้น
ในการปรับเปลี่ยนกระบวนงาน หน่วยงานภาครัฐควรพิจารณา :
1. ความต้องการ และปัญหาที่แท้จริงของประชาชน/ผู้รับบริการ
2. ความเหมาะสมของการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อปรับปรุงบริการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
3. การลดความซ้ำซ้อนของกระบวนงาน
4. การดูความเชื่อมโยงทั้งกระบวนงาน (End-to-End Process) ว่าควรปรับปรุงหรือแก้ไขขั้นตอนใด อย่างไร ด้วยวิธีการใด
5. ควรมีการจัดลำดับความสำคัญในการพิจารณาปรับปรุงกระบวนงานว่าหากปรับแล้วจะเกิด impact อย่างไรต่อประชาชน/ผู้รับบริการ
6. พิจารณาความคุ้มค่า และ Cost Benefit Analysis ทั้งในมุมมองของหน่วยงานและประชาชน/ผู้รับบริการที่จะได้รับ