เมื่อวันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 สำนักงาน ก.พ.ร. จัดประชุม อ.ก.พ.ร. เกี่ยวกับการบริหารภาครัฐระบบเปิดและการมีส่วนร่วม ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีนายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ เป็นประธานการประชุม และในการประชุมในครั้งนี้ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ได้แก่ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา) รองผู้อำนวยด้านการศึกษา มูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์อีดี (นางสาวกรกช นาวานุเคราะห์) ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (นายพัฒนะพงษ์ สุขมะดัน) ผู้อำนวยการฝ่ายเดตาโซลูชันส์ภาครัฐ (ดร. มนต์ศักดิ์ โซ่เจริญธรรม) ซึ่งมีการพิจารณาและรับทราบวาระต่าง ๆ ดังนี้
1. พิจารณาเห็นชอบแนวทางการเปิดเผยข้อมูล เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสถานศึกษาอย่างยั่งยืน ดังนี้
1.1 การจัดทำฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ในลักษณะฐานข้อมูลเดียว (one data) โดยมีการบูรณาการฐานข้อมูลระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้ทุกหน่วยงานสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลร่วมกัน และเพื่อลดภาระในการรายงานข้อมูลต่างๆ ของโรงเรียน โดยปัจจุบัน สพฐ. อยู่ระหว่างดำเนินการเชื่อมโยงฐานข้อมูลและบูรณาการข้อมูล ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคม 2565
1.2 การสร้างความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการพัฒนาสถานศึกษา ในลักษณะ “Customization” ทั้งในด้านกายภาพ และด้านการเรียนรู้ เช่น การจัดทำหลักสูตรการศึกษาที่สอดคล้องกับลักษณะของท้องถิ่น การจัดสรรทรัพยากรให้ตรงตามความต้องการของโรงเรียนแต่ละแห่ง เป็นต้น
1.3 การทดลองนำร่องและขยายผลตัวอย่างหรือต้นแบบที่ดีให้แก่โรงเรียนอื่น ๆ นำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาสถานศึกษาอย่างยั่งยืน
โดยสามารถสรุปสาระสำคัญ ได้ดังนี้
1) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมให้การสนับสนุนเพื่อบูรณาการฐานข้อมูลระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ดังนี้
– สพฐ. มีความยินดีที่จะเปิดเผยข้อมูลและเชื่อมโยงฐานข้อมูล ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ซึ่งเป็นนโยบายของสพฐ. ที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมและการกระจายอำนาจ
– มูลนิธิสานอนาคการศึกษา คอนเน็กซ์อีดี พร้อมสนับสนุนข้อมูลจากระบบฐานข้อมูลการบริหารจัดการสถานศึกษา (School Management System) เพื่อให้ภาครัฐนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการวิเคราะห์เพื่อวางแผนพัฒนาโรงเรียนต่อไป
– สพร. พร้อมที่จะให้การสนับสนุนและให้คำแนะนำในเรื่องการเปิดเผยข้อมูล เพื่อให้สอดคล้องกับหลักตามกฎหมาย
– กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา พร้อมสนับสนุนข้อมูลในระบบเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนการพัฒนาโรงเรียน ในระดับพื้นที่และระดับจังหวัด
– โรงเรียนร่วมพัฒนา ยินดีแบ่งปันตัวอย่างที่ดีของโรงเรียนที่มีการดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ ได้ดี เพื่อขยายผลการดำเนินการไปยังพื้นที่อื่นๆ ต่อไป
2) ประโยชน์จากการเปิดเผยข้อมูลต่างๆ ของสถานศึกษา มีดังนี้
(1) ช่วยในการวางแผนการพัฒนาสถานศึกษาได้อย่างครบทุกมิติ
(2) เกิดการพัฒนาความช่วยเหลือในลักษณะ “Customization”
(3) แก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำและยกระดับคุณภาพการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(4) เกิดความร่วมมือและการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน
(5) ประชาชนสามารถติดตามข่าวสารเรื่องราวต่างๆ ของสถานศึกษา รวมทั้งแจ้งเหตุต่างๆ ให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างทันถ่วงที
3) Next Step ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) มูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์อีดี (CONNEXTED) โรงเรียนร่วมพัฒนา คัดเลือกพื้นที่นำร่องเพื่อทดลองในเรื่องการเปิดเผยข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำและยกระดับคุณภาพการศึกษา โดยมีเกณฑ์การพิจารณาที่มีความเกี่ยวเนื่องกัน ดังนี้ 1) เป็นพื้นที่ตาม พ.ร.บ. พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ. 2562 2) เป็นโรงเรียนร่วมพัฒนา 3) อยู่ภายใต้โครงการของ CONNEXTED 4) เป็นโรงเรียนที่ต้องการการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน เป็นต้น
2. รับทราบการดำเนินงาน 5 เรื่อง ได้แก่
2.1 รายงานความก้าวหน้าการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบนิเวศภาครัฐระบบเปิดและการมีส่วนร่วมอย่างมีความหมาย (Open Government and Meaningful Participation Ecosystem : OG&MP) จังหวัดสิงห์บุรี และลำปาง
2.2 รายงานความก้าวหน้าผลการจัดทำช่องทางส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนแบบออนไลน์ (e-Participation)
2.3 รายงานผลการประชุมเรื่องการจัดทำงบประมาณแบบมีส่วนร่วม (Participatory Budgeting)
2.4 สรุปผลการประชุม The 9th ASEAN Conference หัวข้อ “Promoting Digital Activities in the Government Space”
2.5 รายงานผลการสนทนาเวทีสนทนาออนไลน์ “ปลดล็อค! เพื่ออากาศสะอาด” From Output to Impact : ระบบวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมไทยกับการแก้วิกฤตฝุ่น PM2.5 ในหัวข้อ “สิงห์บุรีโมเดล ต้นแบบเมืองลดฝุ่น”