เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2564 สำนักงาน ก.พ.ร. นำโดย รองเลขาธิการ กพร. (นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข) ร่วมกับสำนักงานปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (สป. พม.) นำโดย รองปลัดกระทรวงฯ (นางสาวอังคณา ใจกิจสุวรรณ) และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) นำโดย รองผู้อำนวยการฯ (นางสาวอภิณห์พร อังคกมลเศรษฐ์) ได้ร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับการพัฒนางานบริการ Agenda ระบบการแจ้งเตือนสิทธิ์และช่วยเหลือในการรับสวัสดิการของประชาชนตลอดช่วงชีวิต ร่วมกับผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับแผนการการขับเคลื่อนการพัฒนางานบริการ Agenda ระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 – 2567 ที่ สป. พม. ได้จัดทำขึ้น จำนวน 17 หน่วยงาน เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการคลัง กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมหารือกว่า 160 คน
ที่ประชุมได้เห็นชอบในหลักการของแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนระบบการแจ้งเตือนสิทธิ์และช่วยเหลือในการรับสวัสดิการของประชาชนตลอดช่วงชีวิต ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 – 2567 โดยมีงานบริการที่เกี่ยวข้องกับสิทธิและสวัสดิการเพื่อประชาชนอย่างน้อย 69 งานบริการ ที่สามารถพัฒนาและเชื่อมโยงเข้าสู่ระบบฯ ผ่านการให้บริการประชาชนบน Citizen Portal ในแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ได้ โดยแผนการขับเคลื่อนแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ประกอบด้วย
ระยะที่ 1 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จะเป็นการหารือร่วมกับหน่วยงานทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดกรอบในการพัฒนาการทบทวนงานบริการที่เกี่ยวกับสิทธิและสวัสดิการเพื่อประชาชนเพื่อจัดทำบัญชีข้อมูลงานบริการ การวางแผนการดำเนินการร่วมกัน (Blueprint) ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และการพัฒนางานบริการของ พม. ให้ครอบคลุมตามมติ “รู้ ยื่น จ่าย รับ” ให้มากขึ้น
ระยะที่ 2 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 การพัฒนางานบริการของ พม. ให้ครอบคลุมทุกงานบริการตลอดช่วงชีวิต พร้อมทั้งเริ่มดำเนินการในการเชื่อมโยงข้อมูลและงานบริการจากหน่วยงานต่าง ๆ ภายนอกกระทรวง พม. ที่มีความพร้อม สำหรับเพิ่มศักยภาพการให้บริการบนระบบฯ
ระยะที่ 3 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 การบูรณาการข้อมูลร่วมกับหน่วยงานภายนอกในงานบริการที่ต้องเชื่อมโยงข้อมูลของทุกงานบริการตามแผนการพัฒนาฯ ให้สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างครบถ้วนตามบที่กำหนด และครอบคลุมตลอดช่วงชีวิต เพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการด้านสิทธิและสวัสดิการเพื่อประชาชนผ่านระบบ e-Service ได้อย่างเต็มรูปแบบ
สำหรับการดำเนินการในรายละเอียดของงานบริการต่าง ๆ นั้น สป. พม. สำนักงาน ก.พ.ร. และ สพร. จะได้จัดประชุมหารือเป็นรายหน่วยงานเพิ่มเติม เพื่อศึกษาแนวทางการขับเคลื่อนงานบริการและกำหนดเป็นแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนระบบการแจ้งเตือนสิทธิ์และช่วยเหลือในการรับสวัสดิการของประชาชนตลอดช่วงชีวิต ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 – 2567 ฉบับสมบูรณ์ ให้แล้วเสร็จตามกรอบการดำเนินการ ภายในเดือนธันวาคม 2564 ต่อไป