ข่าวสาร ก.พ.ร.

สำนักงาน ก.พ.ร. จัดประชุมคณะทำงานจัดทำร่าง พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ฉบับแก้ไข ครั้งที่ 3/2564 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

14 ต.ค. 2564
0

เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2564 สำนักงาน ก.พ.ร. จัดประชุมคณะทำงานจัดทำร่าง พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ฉบับแก้ไข ครั้งที่ 3/2564 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยมีเลขาธิการ ก.พ.ร. (นางสาวอ้อนฟ้า เวชชาชีวะ) เป็นประธานคณะทำงานฯ ซึ่งที่ประชุมได้มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฯ ที่ได้มีการปรับปรุงจากความเห็นของคณะทำงานฯ รวมถึงประเด็นที่จะเปิดรับฟังความคิดเห็นภาคประชาชน เอกชนและภาครัฐ โดยมีความเห็นที่น่าสนใจจากที่ประชุม ดังนี้

1. การปรับชื่อ พ.ร.บ.ให้สอดคล้องกับการขยายขอบเขตที่จะรวมถึงงานบริการประชาชนด้วย โดยเปลี่ยนชื่อเป็น “พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตและการให้บริการแก่ประชาชน พ.ศ. ….”

2. ให้ปรับนิยามคำว่า “ผู้อนุญาต” ให้รวมถึงกรณีที่ในอนาคตจะมอบหมายให้ภาคส่วนอื่น ๆ สามารถดำเนินการแทนได้ โดยในกรณีที่กฎหมายเฉพาะไม่ได้กำหนดว่าจะมอบใคร อาจกำหนดให้สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอคณะรัฐมนตรีพิจาณามอบหมายหรือมอบอำนาจให้ใครเป็นผู้ดำเนินการได้

3. การกำหนดขอบเขตการดำเนินการตามพระราชบัญญัติ ในกรณีไม่ให้ใช้บังคับในการดำเนินงานตามกระบวนการยุติธรรมทางอาญา และการอนุญาตตามกฎหมายเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีขอบเขตแค่ไหน เพื่อลดปัญหาการตีความของหน่วยงาน

4. การกำหนดให้หน่วยงานพิจารณาทบทวนกฎหมาย ควรระบุวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน เพื่อนำไปสู่ประเด็นการปรับปรุงการพัฒนาการให้บริการประชาชน รวมทั้งควรเปิดให้มีกลไกหรือช่องทางที่เปิดโอกาสให้ภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งทางฝั่งนโยบาย และภาคประชาชน ภาคเอกชน สามารถเสนอเพื่อปรับปรุงแก้ไขกฎหมายได้

5. กรณีที่หน่วยงานไม่รับเอกสารหรือไม่รับจดแจ้ง เพื่อเลี่ยงการนับเวลาให้บริการที่กำหนดไว้ในคู่มือสำหรับประชาชน หรือเป็นช่องทางในการเรียกรับผลประโยชน์ ควรพิจารณาว่าหน่วยงานใดที่ได้รับข้อร้องเรียนบ่อยครั้ง เพื่อนำไปสู่การกำหนดแนวทางการแก้ไขไว้ในกฎหมายต่อไป

6. การให้บริการโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ อาจพิจารณาวิธีการดำเนินการของกรมสรรพากร เป็นต้นแบบการดำเนินการ

7. การกำหนดให้มีการพิจารณาอนุมัติโดยปริยาย กรณีเมื่อครบกำหนดเวลาตามที่ระบุไว้ในคู่มือสำหรับประชาชนแล้ว หน่วยงานยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ ให้ถือว่าผู้อนุญาตอนุญาตให้ตามคำขอ หรือการทดลองประกอบกิจการชั่วคราว โดยเฉพาะงานบริการที่สำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการเร่งด่วนในระยะแรก และเป็นงานที่มีความเสี่ยงต่ำ อาจกำหนดเป็นบัญชีแนบท้าย ซึ่งเป็นการดำเนินการในลักษณะเดียวกันกับพระราชกฤษฎีกาการกำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมการต่ออายุใบอนุญาตแทนการยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาต พ.ศ. 2564

8. การปรับปรุงการให้บริการเกี่ยวกับการขออนุมัติ อนุญาตที่เกี่ยวข้องกับหลายใบอนุญาต ให้มีลักษณะเป็น super license โดยไม่ต้องขออนุมัติ อนุญาตหลายที่ รวมถึงการจัดทำแบบฟอร์มให้เป็นแบบฟอร์มเดียว (single form) ก็จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและผู้ประกอบการได้เป็นอย่างมาก โดยมอบให้ฝ่ายเลขานุการไปจัดทำ flow ของกระบวนการ super license เพื่อประกอบการพิจารณด้วย

9. เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามขอบเขตระยะเวลาที่กำหนด การรับฟังความเห็นของภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ควรนำประเด็นที่จะปรับแก้ไขพระราชบัญญัติไปรับฟังความคิดเห็น ซึ่งจะเข้าใจง่ายกว่าการพิจารณาร่างกฎหมายทั้งฉบับ โดยให้ฝ่ายเลขานุการไปเพิ่มเติมประเด็นที่คณะทำงานมีข้อเสนอแนะให้ครอบคลุมมากขึ้น รวมทั้งให้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการประเมินผลกระทบของการออกกฎหมาย (RIA) ที่จะต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีด้วย

ทั้งนี้ ความเห็นต่าง ๆ ของที่ประชุมจะได้มีการนำไปประกอบการปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ…. รวมทั้ง ปรับปรุงแก้ไขประเด็นรับฟังความคิดเห็น เพื่อเปิดให้ประชาชน ภาคเอกชน และหน่วยงานภาครัฐได้แสดงความคิดเห็นนำไปสู่การปรับปรุงพระราชบัญญัติฯ ดังกล่าวต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุ้กกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ปุ่มตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สำนักงาน ก.พ.ร. เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สำนักงาน ก.พ.ร. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และประเมินผลการใช้งาน (Performance Cookies)

    คุกกี้ประเภทนี้ช่วยให้ ก.พ.ร. ทราบถึงการปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้งานในการใช้บริการเว็บไซต์ของ ก.พ.ร. รวมถึงหน้าเพจหรือพื้นที่ใดของเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยม ตลอดจนการวิเคราะห์ข้อมูลด้านอื่น ๆ ก.พ.ร. ยังใช้ข้อมูลนี้เพื่อการปรับปรุงการทำงานของเว็บไซต์ และเพื่อเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งานมากขึ้น ถึงแม้ว่า ข้อมูลที่คุกกี้นี้เก็บรวบรวมจะเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ และนำมาใช้วิเคราะห์ทางสถิติเท่านั้น การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ ก.พ.ร. ไม่สามารถทราบปริมาณผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ และไม่สามารถประเมินคุณภาพการให้บริการได้

  • คุกกี้เพื่อการโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมาย (Targeting Cookies)

    คุกกี้ประเภทนี้เป็นคุกกี้ที่เกิดจากการเชื่อมโยงเว็บไซต์ของบุคคลที่สาม ซึ่งเก็บข้อมูลการเข้าใช้งานและเว็บไซต์ที่ท่านได้เข้าเยี่ยมชม เพื่อนำเสนอสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์อื่นที่ไม่ใช่เว็บไซต์ของ ก.พ.ร. ทั้งนี้ หากท่านปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะไม่ส่งผลต่อการใช้งานเว็บไซต์ของ ก.พ.ร. แต่จะส่งผลให้การนำเสนอสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์อื่น ๆ ไม่สอดคล้องกับความสนใจของท่าน

บันทึกการตั้งค่า