ข่าวสาร ก.พ.ร.

สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ดำเนินกิจกรรมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ “การก้าวไปสู่การเป็นรัฐบาลเปิด (Open Government) ในประเทศไทย” เพื่อรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจ ภาคการศึกษา และภาคประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม

26 ส.ค. 2564
0

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564 สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ดำเนินกิจกรรมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ “การก้าวไปสู่การเป็นรัฐบาลเปิด (Open Government) ในประเทศไทย” เพื่อรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจ ภาคการศึกษา และภาคประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม โดยมี ดร.นิชา สาทรกิจ ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการ กล่าวถึงภาพรวมและวัตถุประสงค์ของการพัฒนารัฐบาลเปิด เรามุ่งเน้นที่จะให้ประชาชนเป็นศูนย์กลาง และเปิดกว้างเชื่อมโยงถึงกัน ซึ่งการมีส่วนร่วมจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ภาครัฐมีการขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data-driven)

ภาพรวมการนำเสนอโครงการวิเคราะห์สภาวการณ์การบริหารงานภาครัฐแบบองค์รวมและการมองภาครัฐแห่งอนาคต โดย

1. รศ.พ.ต.ต.ดร. ดนุวศิน เจริญ
ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมทางธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
2. ผศ.ดร.ธัญรัตน์ อมรเพชรกุล
รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
3. ผศ.ดร.ปนันดา จันทร์สุกรี
อาจารย์ประจำคณะรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

สาระสำคัญประกอบด้วย

– รัฐบาลเปิดเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายเชิงนโยบาย เช่น ธรรมาภิบาล (Good Governance)
– ประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มควรมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นที่จะนำไปสู่การกำหนดนโยบายและร่างกฎหมาย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและไว้วางใจของประชาชนต่อภาครัฐ
– การเปิดเผยข้อมูลภาครัฐควรเป็นไปตามความต้องการที่แท้จริงของผู้ใช้ และอยู่ในรูปแบบที่สามารถสืบค้นและนำไปใช้ประโยชน์ได้ง่าย

บทบาทและการส่วนร่วมของภาครัฐ ภาคธุรกิจ ภาคการศึกษา และภาคประชาชน ในการขับเคลื่อนรัฐบาลเปิด โดย

1. คุณณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร
ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง (ตัวแทนภาครัฐ)
2. คุณรวิศ หาญอุตสาหะ
CEO ศรีจันทร์ และเจ้าของเพจและพอดแคสต์ Mission To The Moon (ตัวแทนภาคธุรกิจ)
3. ดร.ดาริกา ลัทธิพิพัฒน์
อธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (ตัวแทนภาคการศึกษา)
4. คุณณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์
ประธานกรรมการบริหาร Thailand Future Foundation (ตัวแทนภาคประชาชน)

สาระสำคัญประกอบด้วย

– Open Government ว่าไม่ใช่เพียงเรื่อง Digital แต่หมายถึงข้อมูลข่าวสารที่เข้าถึงได้ ซึ่งมีคำสำคัญ 4 คำ คือ 1) ความโปร่งใส 2) ความซื่อสัตย์ 3) ความรับผิดชอบ 4) การมีส่วนร่วม
– ภาคธุรกิจอยากรู้ Exit strategy ของภาครัฐ เพื่อใช้ในการวางแผนการดำเนินธุรกิจ
– การขาด Labor Market Information บัณฑิตจบมาไม่ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน เพราะไม่มีระบบการจัดเก็บข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ
– การเปิดข้อมูลกันเองก่อนระหว่างหน่วยงาน เพื่อเป็นข้อมูลชุดเดียวและมีความถูกต้อง
– ทุกคนควรมีส่วนร่วม และควรรู้ทุกขั้นตอนในการทำงานของรัฐ และเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในสิ่งที่รัฐไม่ถนัด
– การเปิดเผยข้อมูลสู่สาธารณะเพื่อสร้างความโปร่งใส ตรวจสอบได้ เกิดการมีส่วนร่วม และการรับฟังเสียงของประชาชน

ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายได้มีการจัดกิจกรรมระดมความคิดเห็นในเรื่องการเป็นรัฐบาลเปิดจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมในแต่ละภาคส่วน เพื่อนำความคิดเห็นในครั้งนี้ไปวิเคราะห์และสังเคราะห์เป็นหลักการชี้แนะการเป็นรัฐบาลเปิดในประเทศไทย ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมเพื่อเผยแพร่หลักการชี้แนะดังกล่าวในช่วงเดือนกันยายนต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุ้กกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ปุ่มตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สำนักงาน ก.พ.ร. เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สำนักงาน ก.พ.ร. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และประเมินผลการใช้งาน (Performance Cookies)

    คุกกี้ประเภทนี้ช่วยให้ ก.พ.ร. ทราบถึงการปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้งานในการใช้บริการเว็บไซต์ของ ก.พ.ร. รวมถึงหน้าเพจหรือพื้นที่ใดของเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยม ตลอดจนการวิเคราะห์ข้อมูลด้านอื่น ๆ ก.พ.ร. ยังใช้ข้อมูลนี้เพื่อการปรับปรุงการทำงานของเว็บไซต์ และเพื่อเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งานมากขึ้น ถึงแม้ว่า ข้อมูลที่คุกกี้นี้เก็บรวบรวมจะเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ และนำมาใช้วิเคราะห์ทางสถิติเท่านั้น การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ ก.พ.ร. ไม่สามารถทราบปริมาณผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ และไม่สามารถประเมินคุณภาพการให้บริการได้

  • คุกกี้เพื่อการโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมาย (Targeting Cookies)

    คุกกี้ประเภทนี้เป็นคุกกี้ที่เกิดจากการเชื่อมโยงเว็บไซต์ของบุคคลที่สาม ซึ่งเก็บข้อมูลการเข้าใช้งานและเว็บไซต์ที่ท่านได้เข้าเยี่ยมชม เพื่อนำเสนอสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์อื่นที่ไม่ใช่เว็บไซต์ของ ก.พ.ร. ทั้งนี้ หากท่านปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะไม่ส่งผลต่อการใช้งานเว็บไซต์ของ ก.พ.ร. แต่จะส่งผลให้การนำเสนอสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์อื่น ๆ ไม่สอดคล้องกับความสนใจของท่าน

บันทึกการตั้งค่า