เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2564 สำนักงาน ก.พ.ร. จัดประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการเกี่ยวกับการส่งเสริมและยกระดับการอำนวยความสะดวกฯ ครั้งที่ 4/2564 ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีเลขาธิการ ก.พ.ร. (นางสาวอ้อนฟ้า เวชชาชีวะ) เป็นประธานการประชุม ซึ่งมีการพิจารณาและรับทราบในวาระต่าง ๆ ดังนี้
1. เห็นชอบกับข้อเสนอการกำหนดมาตรฐานการให้บริการ (SLA) ในส่วนของข้อเสนองานบริการที่มีผลกระทบสูงที่จะนำมาปรับปรุงระยะเวลาในการให้บริการ จำนวน 44 งานบริการ ซึ่งเป็นงานที่สนับสนุนการฟื้นฟู การกระตุ้นเศรษฐกิจ การส่งเสริมความมั่นคง และวางรากฐานของประเทศ โดยในส่วนของระยะเวลามาตรฐานในกลุ่มงานบริการทั่วไป ให้ฝ่ายเลขานุการศึกษาทบทวนระยะเวลามาตรฐานให้มีความชัดเจนและมีความเหมาะสมกับลักษณะการให้บริการของแต่ละหน่วยงานเพิ่มเติม ทั้งนี้ อ.ก.พ.ร. ฯ มีความเห็นเพิ่มเติม ดังนี้
– การกำหนดมาตรฐานระยะเวลาควรคำนึงลักษณะงานที่แตกต่างกันของแต่ละหน่วยงานซึ่งอาจจำแนกเป็นกลุ่ม หรือกำหนดแบบเป็นช่วง เพื่อให้มีความยืดหยุ่นของการดำเนินการ โดยระยะแรกอาจกำหนดให้ส่วนราชการปรับลดเป็นร้อยละ
– ควรมีข้อแนะนำหรือตัวอย่างในการปรับปรุงให้กับหน่วยงาน เพื่อให้หน่วยงานสามารถนำไปใช้ในการปรับปรุงได้ รวมทั้งการให้ความรู้กับส่วนราชการในการปรับปรุงขั้นตอนการให้บริการ และการแก้ไขกฎหมาย
2. เห็นชอบแนวทางการดำเนินการทบทวนกฎหมาย และยกเลิกการอนุญาต หรือจัดให้มีมาตรการอื่นแทนการอนุญาต ซึ่งเป็นการดำเนินการตาม มาตรา 6 ของพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 โดยให้ฝ่ายเลขานุการนำกระบวนการที่ อ.ก.พ.ร. ฯ ให้ความเห็นชอบไปหารือร่วมกับหน่วยงานถึงความเป็นไปได้และผลกระทบที่เกิดจากดำเนินการที่จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน และให้นำคำแนะนำของคณะกรรมการพัฒนากฎหมาย สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่อง การใช้ระบบอนุญาตในกฎหมายไปพิจารณาทบทวนร่วมด้วย รวมทั้ง ควรจัด priority ของใบอนุญาตต่าง ๆ ว่า เรื่องไหนสำคัญควรต้องดำเนินการก่อน
3. รับทราบผลข้อเสนอและผลการดำเนินงานของสำนักงาน ก.พ.ร. ใน 3 ประเด็น ได้แก่
3.1 รายงานผลการดำเนินการตามแนวทางการปรับปรุงสภาพแวดล้อมสำหรับการประกอบธุรกิจในประเทศไทยของธนาคารโลก (Doing Business) โดยมีความคืบหน้าที่สำคัญ เช่น ด้านการเริ่มต้นธุรกิจ มีการส่งเสริมการใช้ e-Registration ด้วยการลดค่าธรรมเนียมร้อยละ 50 และดำเนินการแทนได้ ด้านการชำระ มีจำนวนผู้ใช้ระบบ e-Filing และ e-Payment ของสำนักงานประกันสังคมเพิ่มขึ้น ร้อยละ 80 และร้อยละ 50.96
3.2 มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 ซึ่งได้เห็นชอบมาตรการบรรเทาผลกระทบของประชาชนในการติดต่อราชการเพื่อขออนุญาตกับหน่วยงานของรัฐจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ ได้แก่ 1) ขยายระยะเวลาการต่ออายุใบอนุญาต การแจ้ง การชำระภาษีหรือเงินอื่นใดที่บุคคลต้องชำระให้แก่หน่วยงานของรัฐ 2) งดหรือยกเว้นค่าปรับ เบี้ยปรับ เงินเพิ่ม หรือเงินอื่นใดที่กฎหมายกำหนดให้ต้องชำระเพิ่มเติมในกรณีดำเนินการล่าช้า และ 3) เร่งพัฒนาบริการ e-Service นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการให้บริการ ตั้งแต่ต้นจนเสร็จสิ้นกระบวนการ โดยให้ส่วนราชการรายงานผลการดำเนินการและปัญหาอุปสรรคให้สำนักงาน ก.พ.ร. ทราบ เพื่อรวมรวมเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป ทั้งนี้ ขอให้ฝ่ายเลขานุการฯ ติดตามมาตรการบรรเทาผลกระทบของส่วนราชการ เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ
3.3 ผลการดำเนินการตามมาตรการอำนวยความสะดวกและลดภาระแก่ประชาชน (การไม่เรียกสำเนาเอกสารที่ทางราชการออกให้ จากประชาชน) และแนวทางในการดำเนินการต่อไปที่จะเร่งรัดให้หน่วยงานของรัฐดำเนินตามมาตรการการไม่เรียกสำเนาเอกสารที่ทางราชการออกให้ จากประชาชน ตามมติคณะรัฐมนตรีในเรื่องนี้อย่างเคร่งครัด
ทั้งนี้ มีข้อเสนอแนะว่ากรณีบัตรประชาชน ให้ส่วนราชการประกาศไม่รับสำเนาบัตรประชาชน จากประชาชนได้เลย หากหน่วยงานไหนไม่สามารถทำได้ให้แจ้งกลับมา สำหรับปัญหาที่เกิดจากข้อกฎหมายให้ศึกษา วิเคราะห์และรวบรวม เพื่อแก้ไขต่อไป
นอกจากนี้ ผู้แทนสภาหอการค้าได้นำเสนอข้อเสนอของภาคเอกชนที่ต้องการให้ภาครัฐขับเคลื่อนการจัดทำ super license ของ 5 กลุ่มธุรกิจ ตามลำดับได้แก่ ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การขนส่งสินค้าและบริการ ธุรกิจนำเข้าและส่งออก ธุรกิจเกษตรและอาหาร และธุรกิจค้าปลีก