เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2564 สำนักงาน ก.พ.ร. ร่วมหารือกับกรมการขนส่งทางบก เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาระบบจดแจ้งออนไลน์ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้รับบริการ ทำให้ไม่ต้องเดินทางมาติดต่อ ณ หน่วยงาน หรือจุดให้บริการ โดยสามารถแจ้งการเปลี่ยนแปลงรายการต่างๆ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ซึ่งเป็นการดำเนินการตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ที่ให้หน่วยงานพิจารณาใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และเป็นไปแผนการยกระดับการบริการตาม Roadmap ของ พ.รบ.การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการฯ โดยมีอธิบดีกรมการขนส่งทางบก นายจิรุตม์ วิศาลจิตร เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก นายยงยุทธ นาคแดง และรองเลขาธิการ ก.พ.ร. นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกรมการขนส่งทางบกและสำนักงาน ก.พ.ร. เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 2 กรมการขนส่งทางบก โดยมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้
กรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างดำเนินการพิจารณาความพร้อมในการให้บริการด้วยระบบจดแจ้งออนไลน์ โดยอาจแบ่งออกได้เป็น 3 ระยะ คือ
– ระยะที่ 1 งานที่สามารถดำเนินการได้ทันที ซึ่งเป็นงานที่ไม่ต้องมีการตรวจสอบ เช่น การเปลี่ยนชื่อ-สกุล การเปลี่ยนที่อยู่ การย้ายรถออก เป็นต้น
– ระยะที่ 2 งานที่จะต้องมีการปรับกระบวนการ (Reprocess) โดยต้องมีการนำรถมาแสดง เช่น การย้ายรถเข้า ซึ่งจะต้องมีขั้นตอนของการตรวจสอบรถ ที่อาจจะต้องปรับเปลี่ยนเพื่อให้สามารถบริการด้วยระบบจดแจ้งออนไลน์ได้ เป็นต้น
– ระยะที่ 3 งานที่เกี่ยวข้องกับสิทธิ์ของประชาชน ซึ่งต้องมีการตรวจสอบและกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด
ทั้งนี้ สำนักงาน ก.พ.ร. ได้มีการหารือกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าไปแล้ว และมีแผนที่จะร่วมหารือกับหน่วยงานเป้าหมาย อีก 3 หน่วยงาน ได้แก่ กรมการปกครอง กรมการจัดหางาน และสำนักงานประกันสังคม เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาให้อยู่ในรูปแบบจดแจ้งออนไลน์ให้ได้ตามเป้าหมายที่กำหนดภายในปี 2564 ต่อไป
กลุ่มงานการประชาสัมพันธ์ / จัดทำ