โดยที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับการพัฒนาระบบการชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทางอิเล็กทรอนิกส์ มีประเด็นสำคัญ ดังนี้
– การดำเนินการที่จะพัฒนาระบบการชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 (Quick win) กำหนดแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน 2564 โดยทำให้ประชาชนสามารถชำระภาษีผ่าน QR Code และรับใบเสร็จในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้
– ระยะที่ 2 ภายในเดือนกันยายน 2564 คือ การเชื่อมโยงข้อมูลของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งระบบ โดยการเชื่อมโยงผ่าน Services ของแต่ละหน่วยงาน ทั้งนี้ส่วนราชการมีระบบของตัวเองอยู่แล้ว อยู่ระหว่างการนำระบบมาเชื่อมโยงกันให้แล้วเสร็จ ซึ่งจะต้องมีการจัดประชุมกลุ่มย่อยเพื่อแก้ปัญหาการเชื่อมโยงของแต่ละหน่วยงาน
– ระยะที่ 3 ในปี 2565 คือ การจัดทำระบบการชำระภาษีออนไลน์แบบ Fully Digital ที่จะนำไปสู่การเป็นฐานข้อมูล Big Data อาจจะต้องพิจารณาความต้องการในการใช้ข้อมูลเป็นหลัก โดยแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ การใช้ข้อมูลเพื่อนำไปให้บริการประชาชน หรือการนำข้อมูลไปใช้ในการวิเคราะห์เพื่อนำไปกำหนดนโยบาย การวางแผนต่าง ๆ ซึ่งอาจจะไม่ต้องใช้ข้อมูลในเชิงลึกหรือข้อมูลที่เป็นส่วนบุคคลมากนัก
– สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ได้กำหนดมาตรฐานรูปแบบใบเสร็จที่เป็นพื้นฐาน โดยหน่วยงานไม่ต้องไปออกแบบใหม่ ขณะที่สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สามารถสนับสนุนในเชิงเทคนิคได้ โดยในเรื่องของการให้บริการการชำระภาษีอาจจะต้องมีการกำหนดรูปแบบที่ประชาชนต้องการในการจ่ายภาษี แล้วจึงย้อนกลับมาสู่การทำระบบให้สอดรับกับความต้องการของประชาชนผู้ใช้บริการ
ทั้งนี้ สำนักงาน ก.พ.ร. อาจมีการเพิ่มเติมผู้แทนจากหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องให้มีความครอบคลุมการทำงาน รวมทั้งนำข้อสรุปที่ได้จากการประชุม นำเสนอ อ.ก.พ.ร. เกี่ยวกับการส่งเสริมและยกระดับการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการและการประกอบธุรกิจต่อไป