สำนักงาน ก.พ.ร. นำโดยนางสาวอ้อนฟ้า เวชชาชีวะ เลขาธิการ ก.พ.ร. พร้อมด้วย นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการ ก.พ.ร. และข้าราชการสำนักงาน ก.พ.ร. ได้นำเสนอผลงาน ระบบศูนย์กลางบริการประชาชนในการติดต่อราชการแบบเบ็ดเสร็จครบวงจร (Citizen Portal) ที่ได้พัฒนาร่วมกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ประชาชนสามารถรับบริการผ่านแอปพลิเคชันที่มีบริการหลากหลายของภาครัฐ ที่สามารถให้บริการแก่ประชาชนตามวงจรชีวิต ตั้งแต่เกิดจนตาย ซึ่งจะเป็นบริการแบบเบ็ดเสร็จ ครบวงจร และปลอดภัย จะเริ่มเปิดให้บริการภายในปี 2563 นี้
Citizen Portal นี้มีแนวคิดที่จะรวมงานบริการไว้ ณ จุดเดียว ให้ประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเพียงแอปเดียว จำ Username & Password เพียงชุดเดียว สามารถเข้าถึงบริการที่หลากหลาย ด้วยคุณภาพและมาตรฐานเดียวกัน มีความมั่นคงปลอดภัย ช่วยลดการเดินทางไปติดต่อราชการ และที่สำคัญคือ ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ได้อีกด้วย ภาครัฐเองก็สามารถบูรณาการการให้บริการและเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน ใช้ฟังก์ชันกลางของแอปพลิเคชันร่วมกัน ทำให้ประหยัดงบประมาณของแต่ละหน่วยงาน รวมทั้งยังสามารถเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน เกิดเป็นฐานข้อมูลภาครัฐขนาดใหญ่ (Big Data) และสร้างข้อมูลรัฐแบบเปิด (Open Data) ที่สามารถนำข้อมูลไปใช้ในการวิเคราะห์ วางแผน และตัดสินใจได้ และในอนาคตยังสามารถส่งต่องานบริการระหว่างกันได้อีกด้วย
เป้าหมายการดำเนินการ จะพัฒนาและขยายผลให้ครอบคลุมงานบริการสำหรับประชาชนให้ครบ 269 งานบริการภายในระยะเวลา 5 ปี โดยในระยะ 3 ปีแรก มีเป้าหมายที่จะพัฒนาบริการให้ได้ 150 งานบริการ
กลุ่มประชาสัมพันธ์ (กองยุทธศาสตร์ฯ)/ภาพ