วัตถุประสงค์ของการประชุมเพื่อขับเคลื่อนการให้บริการประชาชนผ่านระบบ e-Service ของหน่วยงานภาครัฐ โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ การให้บริการที่สะดวก รวดเร็ว ลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน สรุปประเด็นสำคัญ ดังนี้
งานบริการเป้าหมายของกระทรวงมหาดไทย แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ
1. งานบริการ Agenda
รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ขอเสนองานบริการ Agenda ใหม่ คือ “ระบบพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล หรือ Digital ID” ซึ่งระบบ Digital ID จะรองรับการยืนยันตัวตนของบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ในการรับบริการต่าง ๆ ของรัฐและเอกชนโดยมีมาตรฐานและแนวทางตามที่สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) กำหนด และให้กรมการปกครองเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก ซึ่งจะใช้ข้อมูลพื้นฐานจากหมายเลขบัตรประชาชน นำมาใช้เป็น National Digital ID ในระยะต่อไป จะพัฒนาให้ระบบสามารถเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การเชื่อมโยงไปยังภารกิจการจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุ ของกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการพัฒนางานบริการ Agenda “ระบบพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล หรือ Digital ID” เป็นรูปธรรม กรมการปกครองจะวางแผนการดำเนินงานในระยะยาว กำหนดระยะเวลาและเป้าหมาย โดยจัดทำเป็นแผนการดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ และปีงบประมาณต่อไปจนแล้วเสร็จ
2. งานบริการที่พัฒนาต่อยอดหรือยกระดับการให้บริการ
ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้แบบเบ็ดเสร็จ
รองปลัดกระทรวงมหาดไทยเห็นด้วยกับสำนักงาน ก.พ.ร. ในการกำหนดให้งานบริการเป็นตัวชี้วัดและได้มอบหมายให้แต่ละกรมคัดเลือกงานบริการ โดยมอบหมายกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยรวบรวม เสนอต่อปลัดกระทรวงพิจารณา โดยสรุปงานบริการดังนี้
(1) สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย – ระบบรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ของศูนย์ดำรงธรรม
(2) กรมการปกครอง – การแจ้งย้ายปลายทางอัตโนมัติ
(3) กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น – การรับชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
(4) กรมที่ดิน – การยื่นคำขอผ่านระบบ onlineเพื่อการจดทะเบียนนิติกรรมและรางวัดที่ดิน
(5) กรมโยธาธิการและผังเมือง – ยื่นคำร้องผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเกี่ยวกับผังเมืองรวม โดยจะพัฒนาระบบให้เป็น e-Form เชื่อมข้อมูลกับระบบ Digital ID ของกรมการปกครอง
(6) กรมการพัฒนาชุมชน – กระบวนการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย และเสนอการจัดเก็บข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.) โดยได้จัดทำระบบ Smart Survey
(7) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย – การจัดทำฐานข้อมูลทรัพยากรและความเชี่ยวชาญของบุคลากร เพื่อใช้ประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติ (Open Data) โดยกรมจะดำเนินการจัดทำ Data Cleansing จัดทำ Platform กลาง เรื่อง การจัดการภัย และจัดทำ Linkage Center
ในการนี้ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย มอบหมายกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย สรุปสาระสำคัญการประชุมและเสนองานบริการตามมติที่ประชุมต่อปลัดกระทรวงและมอบหมายส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทยเตรียมข้อมูลรายละเอียด และแผนการดำเนินการ เพื่อนำไปเป็นข้อมูลประกอบการทำ workshop ในวันที่ 24 กันยายน 2563 เพื่อขับเคลื่อนงานบริการ e-Service ต่อไป