ข่าวสาร ก.พ.ร.

การหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ของคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา และคณะอนุกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศและการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ ด้านสาธารณสุข ในคณะกรรมาธิการ การสาธารณสุข วุฒิสภา ร่วมกับเลขาธิการ ก.พ.ร. และผู้บริหารของสำนักงาน ก.พ.ร.

23 ก.ค. 2563
0
เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 เวลา 10.00 น. คณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา และคณะอนุกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศและการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ ด้านสาธารณสุข ในคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โดยนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ รองประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข และคณะ ได้ขอเข้าพบเลขาธิการ ก.พ.ร. และผู้บริหารของสำนักงาน ก.พ.ร. เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในประเด็นการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุขประเด็นการปฏิรูประบบบริหารจัดการด้านสุขภาพ โดยมีขอบเขตการหารือ ดังนี้

1) การสร้างความเป็นเอกภาพทางนโยบายด้านสุขภาพของประเทศ
2) การกระจายอำนาจการบริหารจัดการ โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในระดับเขตพื้นที่ กทม.
3) การปฏิรูปบทบาท โครงสร้าง หน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข
4) การปฏิรูปการบริหารสถานบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข

โดยประเด็นหลักที่ทางกรรมาธิการได้หยิบยกเพื่อหารือ คือ การตั้งเขตสุขภาพและจัดตั้งกรรมการร่วม (Consortium) โดยบูรณาการกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบสุขภาพ ทั้งในและนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข โดยจัดทำ Systematic Sandbox ใน 1 เขตภูมิภาค/1 เขต กทม. ซึ่งในประเด็นดังกล่าวสำนักงาน ก.พ.ร. มีความเห็นเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการอย่างไร
ในการนี้ เลขาธิการ ก.พ.ร. เห็นชอบในหลักการข้อเสนอการปฏิรูปประเทศเกี่ยวกับการสร้างความเป็นเอกภาพทางนโยบายด้านสาธารณสุขของประเทศ แนวทางการบริหารจัดการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ในระบบสุขภาพ รวมถึงข้อเสนอการจัดทำ Systematic Sandbox ในเขตสุขภาพ โดยมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ดังนี้

1) การปฏิรูปประเทศ ต้องมีการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน เพื่อผลักดันการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศให้เกิดผลสำเร็จ ซึ่งสำนักงาน ก.พ.ร. จะมีการกำหนดเป็นตัวชี้วัดการทำงานของกระทรวง กรมในปี 2564 ด้วย ทั้งนี้แนวทางการปฏิรูปดังกล่าว ควรมีการร่วมขับเคลื่อนจากฝ่ายบริหารของกระทรวงสาธารณสุข และมีเป้าหมายร่วมกันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

2) การกำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายสุขภาพแห่งชาติ รวมทั้งการกระจายอำนาจโดยการจัดตั้งเขตสุขภาพ และการจัดตั้งกรรมการร่วม (Consortium) ควรใช้อำนาจทางการบริหาร เช่น การออกมติ ครม. และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นต้น แทนการออกกฎหมายใหม่ ซึ่งดำเนินการได้ยากและใช้เวลานาน

3) การจัดทำ Systematic Sandbox ให้สามารถทดลองเพื่อให้เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน ควรพิจารณาถึง
เป้าหมายที่ต้องการให้เกิดขึ้น ศึกษาปัจจัย อุปสรรค รวมถึงกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาให้ได้ต้นแบบที่เหมาะสมสำหรับการนำไปขยายผลในพื้นที่อื่นต่อไป จากนั้นจึงจะพิจารณาถึงการออกระเบียบหรือกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ การปรับปรุงบทบาทภารกิจ และโครงสร้างส่วนราชการ ควรดำเนินการหลังจากที่ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนจากการทำ Systematic Sandbox แล้ว

4) การบริหารสถานบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ต้องพิจารณาถึงปัญหาหลักของสถานบริการแต่ละที่ ซึ่งอาจเหมือนหรือมีข้อจำกัดต่างกัน วิธีการแก้ไขปัญหาอาจจะใช้วิธีเดียวกันไม่ได้ ดังนั้น จึงควรเลือกพื้นที่ที่มีปัญหาคล้ายกันในลักษณะ Common problem เพื่อกำหนดเป็น Systematic Sandbox ซึ่งรูปแบบที่ได้จากการทดลองจะนำไปใช้เป็นต้นแบบในการขยายผลการดำเนินงานต่อไป

โกศล มนัสสิรี (กองพัฒนาระบบราชการ 2) / ข้อมูล
กลุ่มงานการประชาสัมพันธ์ / จัดทำ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุ้กกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ปุ่มตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สำนักงาน ก.พ.ร. เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สำนักงาน ก.พ.ร. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และประเมินผลการใช้งาน (Performance Cookies)

    คุกกี้ประเภทนี้ช่วยให้ ก.พ.ร. ทราบถึงการปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้งานในการใช้บริการเว็บไซต์ของ ก.พ.ร. รวมถึงหน้าเพจหรือพื้นที่ใดของเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยม ตลอดจนการวิเคราะห์ข้อมูลด้านอื่น ๆ ก.พ.ร. ยังใช้ข้อมูลนี้เพื่อการปรับปรุงการทำงานของเว็บไซต์ และเพื่อเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งานมากขึ้น ถึงแม้ว่า ข้อมูลที่คุกกี้นี้เก็บรวบรวมจะเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ และนำมาใช้วิเคราะห์ทางสถิติเท่านั้น การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ ก.พ.ร. ไม่สามารถทราบปริมาณผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ และไม่สามารถประเมินคุณภาพการให้บริการได้

  • คุกกี้เพื่อการโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมาย (Targeting Cookies)

    คุกกี้ประเภทนี้เป็นคุกกี้ที่เกิดจากการเชื่อมโยงเว็บไซต์ของบุคคลที่สาม ซึ่งเก็บข้อมูลการเข้าใช้งานและเว็บไซต์ที่ท่านได้เข้าเยี่ยมชม เพื่อนำเสนอสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์อื่นที่ไม่ใช่เว็บไซต์ของ ก.พ.ร. ทั้งนี้ หากท่านปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะไม่ส่งผลต่อการใช้งานเว็บไซต์ของ ก.พ.ร. แต่จะส่งผลให้การนำเสนอสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์อื่น ๆ ไม่สอดคล้องกับความสนใจของท่าน

บันทึกการตั้งค่า