ข่าวสาร ก.พ.ร.

สำนักงาน ก.พ.ร. ระดมพลังภาคประชาสังคม ร่วมเสนอความคิดพัฒนางานบริการภาครัฐ

25 ม.ค. 2563
0

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2563 สำนักงาน ก.พ.ร. จัดประชุมระดมความคิดเห็นในการพัฒนางานบริการภาครัฐ ณ ห้องกมลทิพย์ ชั้น 2 โรงแรมเดอะ สุโกศล กรุงเทพฯ โดยร่วมกับหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องชู 4 ประเด็น เพื่อให้ภาคประชาสังคมร่วมเสนอไอเดียในการพัฒนาการทำงานของรัฐ ให้ตอบสนองตรงตามความต้องการของประชาชนในทุกมิติ

รองศาสตราจารย์ ดร. จุรี วิจิตรวาทการ ประธานคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการเกี่ยวกับการพัฒนาและส่งเสริมการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม กล่าวว่า การจัดงานในวันนี้เพื่อให้รัฐและประชาสังคมได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดกัน เพราะในอดีต ภาครัฐจะเป็นศูนย์กลางในการบริหารราชการ กำหนด ควบคุม ผ่านมุมมองของรัฐ การมีส่วนร่วมของประชาชนไม่ค่อยมี ผลจึงมีทั้งถูกใจและไม่ถูกใจประชาชน เมื่อมีการปฏิรูประบบราชการ การปฏิบัติงานของภาครัฐต้องเป็นไปตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ภาคประชาสังคมจึงมีส่วนสำคัญในการทำงานร่วมกับภาครัฐ ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมเสนอแนะ ภาครัฐจะเป็นผู้ให้ข้อมูล และรับฟังข้อมูลจากภาคประชาสังคม เกิดการเรียนรู้และรับรู้ปัญหาร่วมกัน ช่วยลดความขัดแย้ง เกิดเป็นมิติใหม่ในการทำงาน ซึ่งการเปิดเวทีแสดงความคิดจะทำให้เกิดภาครัฐแบบเปิด การมีส่วนร่วมจึงเป็นเรื่องสำคัญในการทำงานของภาครัฐต่อไป

นอกจากนี้ นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการ ก.พ.ร. ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ผลักดันการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบราชการอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มจากการมีตัวชี้วัดให้หน่วยงานภาครัฐทำงานร่วมกับภาคประชาชน ซึ่งถือเป็นมาตรการบังคับ แต่ต่อมาได้ประเมินภาคสมัครใจโดยการมอบรางวัลเพื่อจูงใจให้ภาครัฐมีการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ซึ่งหลายหน่วยงานดำเนินการได้ประสบความสำเร็จ เกิดการระบบราชการแบบเปิดมากขึ้น โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดในพัฒนาการทำงานของภาครัฐอย่างต่อเนื่อง โดยมีหลายแนวทางการพัฒนางานที่สำนักงาน ก.พ.ร. ร่วมกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องผลักดันให้เกิดการปฏิบัติจริง เช่น ประเด็นการยกระดับการบริหารจัดการป่าไม้ โดยการนำระบบเซนเซอร์ติดตามสภาพป่าแบบ Realtime เข้าไปใช้แทนการใช้กำลังคนสำรวจพื้นที่ป่า ซึ่งจะทำให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นต้น

จากนั้น เป็นการระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนางานบริการของภาครัฐใน 3 ประเด็น ได้แก่

1) ช่องทางการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน และการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารภาครัฐ

2) สิทธิการเข้าถึงบริการของกลุ่มเปราะบาง ซึ่งเป็นประเด็นที่เกี่ยวกับเด็ก ผู้หญิง ผู้พิการ และกลุ่มความหลากหลายทางเพศ และ

3) สิทธิเสรีภาพของประชาชนในการมีส่วนร่วมในสังคม เพื่อนำความคิดเห็นและประสบการณ์ที่หลากหลายจากภาคประชาสังคมไปพัฒนางานของภาครัฐร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ให้ตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างตรงจุด

ทั้งนี้ จากผลการประชุม สำนักงาน ก.พ.ร. มีแนวทางการดำเนินการต่อไป ใน 3 ประเด็น ได้แก่

1) การเปิดเผยข้อมูลและเปิดช่องทางการสื่อสารเพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจต่อภาครัฐ (Trust in Government) : การเปิดเผยข้อมูลและใช้ประโยชน์จากข้อมูล เผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบ ตลอดจนการคุ้มครองเจ้าหน้าที่รัฐในการให้ข้อมูลข่าวสาร

2) เวทีการมีส่วนร่วมของภาคสังคมและภาคประชาชนเพื่อพัฒนาระบบราชการ (Reform Station) : การเปิดรับฟังความคิดเห็นในกลุ่มเปราะบางที่ครอบคลุมและกำหนดประเด็นที่ชัดเจน การจัดทำฐานข้อมูลสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่ครบถ้วน/ครอบคลุม เพื่อนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการช่วยเหลือได้อย่างตรงจุด รวมถึงการสร้างค่านิยมใหม่ให้กับข้าราชการในการยอมรับ เรื่องสิทธิมนุษยชนและการสร้างความเท่าเทียม

3) การบูรณาการศูนย์การร้องเรียนแบบเบ็ดเสร็จ (Complaint Center) : ช่องทางในการรับเรื่องร้องเรียน ตรวจสอบสถานะ โดยมี
การตอบสนองข้อร้องเรียนที่รวดเร็ว ตลอดจนเปิดเผยข้อร้องเรียนให้เป็นสาธารณะ เพื่อสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ร่วมกัน

กลุ่มงานเลขานุการ ก.พ.ร. และการประชาสัมพันธ์ / จัดทำ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุ้กกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ปุ่มตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สำนักงาน ก.พ.ร. เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สำนักงาน ก.พ.ร. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และประเมินผลการใช้งาน (Performance Cookies)

    คุกกี้ประเภทนี้ช่วยให้ ก.พ.ร. ทราบถึงการปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้งานในการใช้บริการเว็บไซต์ของ ก.พ.ร. รวมถึงหน้าเพจหรือพื้นที่ใดของเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยม ตลอดจนการวิเคราะห์ข้อมูลด้านอื่น ๆ ก.พ.ร. ยังใช้ข้อมูลนี้เพื่อการปรับปรุงการทำงานของเว็บไซต์ และเพื่อเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งานมากขึ้น ถึงแม้ว่า ข้อมูลที่คุกกี้นี้เก็บรวบรวมจะเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ และนำมาใช้วิเคราะห์ทางสถิติเท่านั้น การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ ก.พ.ร. ไม่สามารถทราบปริมาณผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ และไม่สามารถประเมินคุณภาพการให้บริการได้

  • คุกกี้เพื่อการโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมาย (Targeting Cookies)

    คุกกี้ประเภทนี้เป็นคุกกี้ที่เกิดจากการเชื่อมโยงเว็บไซต์ของบุคคลที่สาม ซึ่งเก็บข้อมูลการเข้าใช้งานและเว็บไซต์ที่ท่านได้เข้าเยี่ยมชม เพื่อนำเสนอสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์อื่นที่ไม่ใช่เว็บไซต์ของ ก.พ.ร. ทั้งนี้ หากท่านปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะไม่ส่งผลต่อการใช้งานเว็บไซต์ของ ก.พ.ร. แต่จะส่งผลให้การนำเสนอสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์อื่น ๆ ไม่สอดคล้องกับความสนใจของท่าน

บันทึกการตั้งค่า