คณะผู้แทนที่มาหารือและแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในครั้งนี้เป็นข้าราชการระดับกลางและสูงที่รับผิดชอบงานด้านการกำหนดนโยบายและแผนการพัฒนาปฏิรูประบบราชการจาก Ministry of Administrative and Bureaucratic Reform สาธารณรัฐอินโดนีเซีย จำนวน 4 คน ซึ่งได้ให้ความสนใจในด้านการจัดโครงสร้างและการแบ่งส่วนราชการ และมีความประสงค์ที่จะขอเข้าฟังความรู้ความเข้าใจในแนวทางการออกแบบโครงสร้างส่วนราชการ ให้สอดคล้องกับนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ของประเทศ นวัตกรรมการปฏิรูประบบราชการ และการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการ เพื่อสามารถนำข้อมูลที่ได้จากการหารือแลกเปลี่ยนความรู้ ไปประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการภาครัฐของสาธารณรัฐอินโดนีเซียต่อไป
ในการต้อนรับคณะชาวต่างประเทศที่ขอเข้าเยี่ยมสำนักงาน ก.พ.ร. ครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นางนันทนา ธรรมสโรช ที่ปรึกษาการพัฒนาระบบราชการ กล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีที่ 2 หน่วยงานได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ซึ่งกันและกัน จากนั้น นางสาวมนวดี จันทิมา ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการพัฒนาระบบราชการ ได้บรรยายข้อมูลภาพรวม บทบาทหน้าที่ ภารกิจของสำนักงาน ก.พ.ร. พร้อมให้ข้อมูลด้านนวัตกรรมการพัฒนาคุณภาพงานบริการภาครัฐ ได้แก่ การตราพระราชบัญญัติอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 การดำเนินการด้านความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ การจัดตั้งศูนย์บริการร่วมภาครัฐ การส่งเสริมงานรางวัลบริการภาครัฐ การส่งเสริมธรรมาภิบาลและความโปร่งใสเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับระบบราชการไทย การกำหนดนโยบายด้านการพัฒนาภายใต้โครงการประเทศไทย 4.0 และโครงการ Gov Lab เป็นต้น
จากนั้น นางสาวอโนมา จัตตารีส์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการพัฒนาระบบราชการ ได้บรรยายเกี่ยวกับรูปแบบและวิธีการจัดโครงสร้างส่วนราชการ การปฏิรูประบบราชการ ตลอดจนการปรับตัวของภาครัฐเพื่อให้สอดรับกับนโยบาย 4.0 การจัดให้มีโครงสร้างส่วนราชการที่มีความยืดหยุ่น อีกทั้งยังนำเสนอแนวคิดการออกแบบโครงสร้างส่วนราชการรูปแบบใหม่ New Initiative Government Structure พร้อมยกตัวอย่างรูปแบบและวิธีการดำเนินงานของสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ การกำหนดตัวชี้วัดด้านคุณภาพชีวิตเพื่อประเมินผลการพัฒนาระบบราชการ
การเสริมสร้างความโปร่งใสโดยเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลภาครัฐและการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน การพัฒนาระบบฐานข้อมูลภาครัฐ การกำหนดนโยบายด้านความปลอดภัยในการเข้าถึงข้อมูลภาครัฐ การสร้างบริการที่ง่ายต่อผู้รับบริการกลุ่มต่าง ๆ ทั้งนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนเป็นหลัก ในช่วงท้ายเป็นการหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลการบริหารราชการของอินโดนีเซีย และการตอบข้อซักถามในหลายประเด็นที่คณะผู้แทนฯ ให้ความสนใจในข้อมูลอันเป็นประโยชน์ที่ได้รับจากสำนักงาน ก.พ.ร. ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาระบบราชการและการให้บริการภาครัฐของสาธารณรัฐอินโดนีเซียต่อไป