สำนักงาน ก.พ.ร. จัดงานสัมมนาวิชาการและมอบรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี พ.ศ. 2562
รางวัลความเป็นเลิศของหน่วยงานภาครัฐ ที่บอกถึงความสำเร็จด้านการพัฒนาระบบการให้บริการประชาชน ด้วยจำนวนผลงานของหน่วยงานของรัฐที่คว้ารางวัลกว่าจำนวน 219 ผลงาน โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล
เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2562 สำนักงาน ก.พ.ร. จัดงานสัมมนาวิชาการ ภายใต้แนวคิด “Shift to the future : ภาครัฐปรับ อนาคตเปลี่ยน” ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี
โดยมีผู้แทนจากภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมบรรยาย เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ใหม่ๆ ในการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานของภาครัฐ รวมทั้งตัวอย่างความสำเร็จของหน่วยงานภาครัฐที่สามารถพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการนำนวัตกรรมมาปรับใช้ในการดำเนินงาน ซึ่งมีการจัดประเด็นพูดคุย ดังนี้
การบรรยายในหัวข้อเทคโนโลยีทำให้ชีวิตของประชาชนสะดวกขึ้นได้อย่างไร? โดยนายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัดที่ได้พูดถึงเทคโนโลยี AI ที่หมายถึง คอมพิวเตอร์ที่มีความสามารถเหมือนมนุษย์ ซึ่งมีการพัฒนาก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้ AI สามารถแยกคน สิ่งของต่าง ๆ ได้ แยกสี มีทักษะการฟัง ตอบคำถาม และแปลภาษา กลายเป็นเทคโนโลยีที่คิดได้เทียบเท่ามนุษย์ AI ส่งเสริมนวัตกรรม อุตสาหกรรม และสังคม สิ่งสำคัญในการนำเทคโนโลยีมาใช้ คือ องค์กรต้องมีแผนที่ดี คนในองค์กรมีกรอบความคิดและวัฒนธรรมองค์กรที่ไม่กลัวความล้มเหลว แต่นำมาเป็นบทเรียนเพื่อพัฒนาศักยภาพ เชื่อว่าทุกคนสามารถพัฒนาได้ เปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรจากรู้ทุกอย่างเป็นเรียนรู้ทุกอย่าง และมองเรื่องผิดพลาดเป็นสิ่งที่ต้องปรับปรุง เทคโนโลยีจะมาช่วยให้ทำงานสะดวกขึ้น โดยเฉพาะหน่วยงานภาครัฐที่จะช่วยแก้ไขปัญหาให้ประชาชนประสบความสำเร็จได้ ส่วนประชาชนก็ต้องเรียนรู้สิ่งใหม่อย่างไม่หยุดนิ่ง พัฒนาทักษะใหม่ให้ทันยุคดิจิทัล
หัวข้อ บริการภาครัฐง่าย ได้บน APP เดียว โดยนายฤทธิชัย วานิชย์หานนท์ หัวหน้าที่ปรึกษากลุ่มงานภาครัฐ บริษัท Line ประเทศไทย จำกัด ที่กล่าวว่ากลไกสำคัญหนึ่งในการช่วยพลิกโฉมหน่วยงานภาครัฐ คือ Digital Solution ซึ่งหัวใจสำคัญคือ เข้าใจและเข้าถึงปัญหาของผู้ใช้บริการเพื่อจะได้ตอบโจทย์ให้ตรงจุด นอกจากนี้ต้องเข้าถึงง่าย ใช้งานง่าย ซึ่งหลายหน่วยงานภาครัฐมี Application ให้บริการ แต่ทำอย่างไรให้ประชาชนรู้จัก ทางออกหนึ่งคือผูก App ไว้กับ Super App หรือ App ยอดนิยมที่มีคนใช้เยอะ คนรู้จักมาก รวมถึงต้องคำนึงถึงข้อจำกัดในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของประชาชนควบคู่ด้วย
หัวข้อ กฤตคือโอกาส : ต้นแบบโรงพยาบาลรัฐเพื่อประชาชน โดย นายแพทย์ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลด่านมะขามเตี้ยที่กล่าวว่า โรงพยาบาลด่านมะขามเตี้ยอยู่ไกล ติดชายแดน ประสบปัญหาวิกฤต ล้มละลายทางการเงิน ล้มละลายด้านศรัทธา ไม่มีคนอยากมาใช้บริการ ล้มละลายด้านโครงสร้าง ตึกเก่าทรุดโทรม และล้มละลายด้านความสุขในการทำงานของเจ้าหน้าที่ แนวคิดในการพัฒนาเริ่มจากเปลี่ยนกระบวนการทำงาน ไม่ทำสิ่งเดิมที่ได้ผลลัพธ์แบบเดิม โดยช่วงแรกเปลี่ยนกระบวนการ หาสาเหตุปัญหาอย่างแท้จริง หางบประมาณจากการทำผ้าป่า ทำได้ครบหนึ่งปีสามารถมีเงินหักหนี้สินได้ และให้ความสำคัญกับความสุขของบุคลากร บรรยากาศองค์กรและเสริมพลังบวก ต่อมาพัฒนาโรงพยาบาลรัฐให้เป็นเสมือนโรงพยาบาลเอกชน นำเทคโนโลยีมาใช้ เช่น มีระบบคิว ตู้ Kiosk ชำระเงินด้วยตนเอง AI คัดกรองวัณโรค จนกลายเป็นโรงพยาบาลในฝันของผู้ให้บริการและผู้รับบริการ เป็นโรงพยาบาลของชุมชนเพื่อชุมชน ปัจจัยสำเร็จที่สำคัญ คือ ต้องมีภาวะผู้นำ ที่กล้าคิด กล้าทำ กล้ารับผิด กล้ารับชอบ และต้องกล้าจะเปลี่ยนพร้อมน้อมนำศาสตร์พระราชามาใช้ จนกลายเป็นต้นแบบ Smart Hospital ให้โรงพยาบาลรัฐอื่น ๆ ทำตามเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน
หัวข้อ ความยิ่งใหญ่ ของคนไทยที่ใจไม่ท้อ โดยนายทรงพล ศรีแก้ว ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองตาแต้ม ที่กล่าวว่าชุมชนหนองตาแต้มไม่มีไฟฟ้า รัฐบาลในยุคก่อนมีนโยบายสนับสนุนให้ทุกครัวเรือนมีไฟฟ้าใช้ จึงได้รับการสนับสนับสนุนระบบโซล่าเซลล์มาใช้ในชุมชน แต่ประชาชนยังไม่มีองค์ความรู้ ไม่สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ จึงมีแนวทางแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนมีส่วนร่วมแบบบูรณาการทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับชุมชน ทั้งให้ความรู้ในการใช้งาน การซ่อมบำรุง ตลอดจนจัดหากองทุนสนับสนุน ทำให้ชาวบ้านในชุมชนมีชีวิตที่ดีขึ้น
มีไฟฟ้าใช้ จนคว้ารางวัล United Nations Public Service Awards 2019 รางวัลชนะเลิศในสาขา Developing effective and responsible public institutions
ในช่วงบ่าย เป็นการมอบรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี พ.ศ. 2562 เพื่อเชิดชูเกียรติและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่หน่วยงานที่ได้รับรางวัล มุ่งเดินหน้าพัฒนาคุณภาพการให้บริการและระบบการบริหารงานของหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งผลงานที่ได้รับรางวัลจะเป็นต้นแบบที่ดีให้แก่หน่วยงานต่าง ๆ ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาระบบงานของหน่วยงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า Shift to the future คือ ภาครัฐปรับ อนาคตเปลี่ยน โดยมองไปข้างหน้ามุ่งที่การเปลี่ยนแปลงวิธีทำงาน วิธีคิด เมื่อปรับอนาคตก็จะเปลี่ยน สิ่งหนึ่งที่อยากให้คำนึงถึง คือ การทำงานตาม พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาติของทางราชการ พ.ศ. 2558 ที่ส่วนราชการต้องทำคู่มือสำหรับประชาชน บอกระยะเวลาการให้บริการที่ชัดเจน และบอกเอกสารหลักฐานที่ต้องใช้ในการพิจารณา ซึ่งในระยะที่ 2 ได้พัฒนาต่อยอดโดยตั้งศูนย์รับคำขออนุญาต ที่สะดวก ประหยัดค่าใช้จ่าย ระยะเวลาในการใช้บริการ ลดปัญหาทุจริต ให้ทบทวนคู่มือฯ ให้เข้าใจง่าย ใส่คำอธิบายให้ละเอียด จัดทำเอกสารสองภาษา (ไทย-อังกฤษ) เพื่ออำนวยความสะดวกคนไทยในการติดต่อต่างประเทศ การยกเลิกการเรียกสำเนาเอกสารของทางราชการ ให้รัฐเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกัน และให้ออกเอกสารราชการผ่านระบบดิจิทัล ซึ่งรางวัลที่ส่วนราชการได้รับในวันนี้ก็มาจากการทำตาม พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกฯ รวมถึงความพยายามและอุตสาหะของผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งรางวัลที่ได้รับวันนี้ต้องนำไปต่อยอด ขยายผล และถ่ายทอดให้หน่วยงานอื่นไปปฏิบัติ จึงจะเรียกว่าอนาคตเปลี่ยน ทำให้ประเทศไทยน่าอยู่ และอำนวยประโยชน์มหาศาลแก่ประชาชน
กลุ่มงานเลขานุการ ก.พ.ร. และการประชาสัมพันธ์ / จัดทำ