คณะรัฐมนตรีในการประชุมเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 ซึ่งมีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ณ ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ได้มีมติรับทราบเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสำนักงาน ก.พ.ร. คือของขวัญปีใหม่ (ปี พ.ศ. 2562) ให้แก่ประชาชน
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้แจ้งมติคณะรัฐมนตรีเรื่องดังกล่าวให้สำนักงาน ก.พ.ร. ทราบ ตามหนังสือ สลค. ด่วนที่สุด ที่ นร 0507/41008 ลงวันที่ 18 ธันวาคม 2561 โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้
ตามที่ได้เสนอเรื่อง ของขวัญปีใหม่ (ปี พ.ศ. 2562) ให้แก่ประชาชน ไปเพื่อคณะรัฐมนตรีทราบ
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบแล้วเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561
สำหรับสาระสำคัญของแผนงาน/โครงการของขวัญปีใหม่ (ปี พ.ศ. 2562) ให้แก่ประชาชน“บริการฉับไว เว็บเดียวจบ ครบทุกเรื่อง”ที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ มีดังนี้
สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ดำเนินการตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 โดยร่วมกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินโครงการพัฒนาระบบการให้บริการภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จทางอิเล็กทรอนิกส์ (Biz Portal) เพื่อยกระดับการให้บริการประชาชนผ่านช่องทางออนไลน์ที่ https://biz.govchannel.go.th/ และการให้บริการข้อมูลภาครัฐในการติดต่อราชการผ่าน www.info.go.th ดังนี้
1. งานบริการสำหรับธุรกิจ (https://biz.govchannel.go.th/)
เป็นการให้บริการข้อมูลและการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (Transaction) สำหรับการออกหนังสือรับรอง ใบอนุญาต และเอกสารต่าง ๆ ใน 10 ธุรกิจ รวม 40 ใบอนุญาต ครอบคลุมการขออนุญาตรายใหม่ การต่ออายุ การแก้ไข/เปลี่ยนแปลง และการยกเลิก ขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบให้สามารถเชื่อมโยงระบบการรับชำระเงินกลางของบริการภาครัฐ (e-Payment Portal of Government) ของกรมบัญชีกลาง รวมทั้งได้ขยายการให้บริการการอนุญาตประกอบธุรกิจร้านค้าปลีก และร้านอาหารที่ยื่นคำขอผ่านระบบ Biz Portal จำนวน 9 ใบอนุญาต ไปยังจังหวัดนำร่อง 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดฉะเชิงเทรา และจังหวัดราชบุรี และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 จะขยายผลการดำเนินงานอีก 15 ธุรกิจ ครอบคลุม 30 ใบอนุญาต โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2562 เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ในปี 2563 ให้กับประชาชนผู้ประกอบการต่อไป
2. งานบริการสำหรับประชาชน (www.info.go.th)
เป็นเว็บไซต์ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อให้บริการข้อมูลภาครัฐแก่ประชาชน ที่ประชาชนสามารถค้นหาและเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย ผ่านเว็บไซต์เดียว (www.info.go.th) โดยแบ่งหัวข้อการค้นหาเป็น 11 หมวด ตามเหตุการณ์ในช่วงชีวิต (life event) ของประชาชน ตั้งแต่เกิด การศึกษา เข้าทำงาน แต่งงาน มีครอบครัว จนถึงวัยชรา รวมถึงมีช่องทางบริการที่ประชาชนสามารถร้องเรียนหรือร้องทุกข์ต่อหน่วยงานของภาครัฐได้ ดังนี้
1) แจ้งเกิด 2) เข้าเรียน 3) ทำบัตรประชาชน
4) ทำใบขับขี่ 5) ขอสวัสดิการ 6) จ่ายภาษี
7) ทำงาน 8) มีครอบครัว 9) มีบ้าน
10) แจ้งตาย 11) ร้องเรียนเรื่องต่างๆ
นอกจากแบ่งหัวข้อตามเหตุการณ์ในช่วงชีวิตแล้ว เนื้อหาของแต่ละหัวข้อจะเรียงตามบทบาทหรือสถานภาพของประชาชน ซึ่งจะทำให้เนื้อหามีความครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่มและตรงกับความต้องการของประชาชนในแต่ละบทบาท เช่น หัวข้อเข้าเรียน เนื้อหาจะแยกเป็น อนุบาล (เกณฑ์การเข้าเรียน รายชื่อโรงเรียนรัฐ รายชื่อโรงเรียนเอกชน รายชื่อโรงเรียนท้องถิ่น) ประถม มัธยม อาชีวศึกษา อุดมศึกษา และการศึกษานอกระบบ เป็นต้น
ข้อมูลจาก หนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และหนังสือสำนักงาน ก.พ.ร.
นฤมล (สลธ.) / รายงาน
กลุ่มวิเทศสัมพันธ์และการประชาสัมพันธ์ / จัดทำ