เมื่อวันอังคารที่ 27 ธันวาคม 2565 นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการ ก.พ.ร. ร่วมประชุมกับคณะกรรมาธิการการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา เพื่อติดตามภาพรวมแนวทางการดำเนินการหน่วยงานของรัฐและแผนการดำเนินการตามพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยมี พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ ประธานคณะกรรมาธิการ เป็นประธาน โดยรองเลขาธิการ ก.พ.ร. ได้ชี้แจงให้คณะกรรมาธิการฯ ทราบถึงการดำเนินการตามพระราชบัญญัติฯ ของสำนักงาน ก.พ.ร. ภายหลังจากพระราชบัญญัติฯ ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ดังนี้
- แผนการดำเนินการตามพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 ตั้งแต่การแจ้งเตือนทุก 15 วันนับแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา การสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับหน่วยงานของรัฐทั้งจากการมอบนโยบายของนายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) และรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) และการให้คำแนะนำคำปรึกษาจากหน่วยงาน 4 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงาน ก.พ.ร. สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
- การแจ้งให้หน่วยงานของรัฐเตรียมความพร้อมในการดำเนินการตามพระราชบัญญัติฯ เช่น การลงทะเบียนไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์กลางของหน่วยงานกับ สพร. เพื่อเป็นช่องทางพื้นฐานสำหรับหน่วยงานของรัฐในการติดต่อหรือรับบริการจากประชาชน รวมทั้งการออกประกาศ/คำสั่งของหัวหน้าหน่วยงาน ตามมาตรา 10 และ 16 ซึ่งหน่วยงานของรัฐสามารถดำเนินการได้ในขณะนี้เพื่อให้ประชาชนรับทราบช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ในการติดต่อกับหน่วยงาน โดยในอนาคตหากมีการกำหนดวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ตามที่คณะรัฐมนตรีกำหนดแล้ว หน่วยงานสามารถปรับทบทวนช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ฯ ให้สอดคล้องกับวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้
- การแจ้งให้หน่วยงานของรัฐดำเนินการ ตามมาตรา 22 วรรคสอง ซึ่งเป็นการออกหนังสือเวียนแจ้งเตือนแก่หน่วยงานภาครัฐ มาแล้วจำนวน 4 ครั้ง โดยในแต่ละครั้งที่มีการแจ้งเตือนจะมีเนื้อหาการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ฯ ในประเด็นต่าง ๆ เช่น แผนการดำเนินการ แนวปฏิบัติ ตัวอย่างการดำเนินการ คำถามที่พบบ่อย การประกาศ/คำสั่ง สิ่งที่หน่วยงานต้องดำเนินการ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการจัดคลินิกให้คำปรึกษาระหว่างเดือนธันวาคมถึงเดือนมกราคม เพื่อเป็นการส่งเสริมสร้างความเข้าใจและตอบข้อสงสัยจากหน่วยงานของรัฐ รวมทั้งการจัดเวทีสัญจร (Roadshow) ทั้ง 4 ภาค เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจให้ครอบคลุมถึงส่วนภูมิภาคและส่วนท้องถิ่น
ภายหลังจากคณะกรรมาธิการฯ ได้รับฟังการชี้แจงแล้ว มีข้อสังเกตและคำแนะนำให้กับสำนักงาน ก.พ.ร. ดังนี้
- ในการดำเนินการผลักดันให้เกิดวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ควรคำนึงถึงการยืนยันความถูกต้อง/วิธีการตรวจสอบของเอกสารหรือข้อมูลที่ประชาชนเป็นผู้ยื่นด้วย โดยเฉพาะหน่วยงานที่มีความพร้อมทางด้านงบประมาณ บุคลากร เทคโนโลยีน้อย
- ควรมีการติดตามผลและวัดความสำเร็จของการปรับเปลี่ยนกระบวนการเป็นอิเล็กทรอนิกส์ด้วย ว่าสัดส่วนของผู้มาใช้บริการด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด รวมถึงกระบวนการปฏิบัติงาน ขั้นตอน ระยะเวลาที่ใช้ ค่าใช้จ่าย ลดลงหรือไม่
- ควรประชาสัมพันธ์และการสื่อสารให้ลงไปถึงระดับ อปท. หรือเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ห่างไกล ให้มีความเข้าใจและสามารถดำเนินการตาม พ.ร.บ.ฯ ฉบับนี้ได้ด้วย
ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ ขอให้สำนักงาน ก.พ.ร. แจ้งความคืบหน้าการดำเนินการตามพระราชบัญญัติฯ ให้ทราบเป็นระยะ เพื่อจะช่วยประชาสัมพันธ์และสื่อสารทำความเข้าใจให้กับประชาชนได้ทราบถึงประโยชน์และวิธีการติดต่อกับหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติฯ นี้ต่อไป