เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 สำนักงาน ก.พ.ร. โดย รองเลขาธิการ ก.พ.ร. (นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข) พร้อมด้วยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) โดย ดร.อาศิส อัญญะโพธิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัลและรักษาการผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลประชาชน ได้จัดประชุมชี้แจงแนวทางการพัฒนาและยกระดับงานบริการของหน่วยงานสำหรับให้บริการบนพอร์ทัลกลางเพื่อประชาชน (Citizen Portal) ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” โดยมีหน่วยงานที่ร่วมพัฒนางานบริการเข้าร่วมประชุม 74 หน่วยงาน และมีผู้เข้าร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์กว่า 340 คน
รองเลขาธิการ ก.พ.ร. (นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข) ได้กล่าวเปิดและชี้แจงวัตถุประสงค์การจัดประชุมในครั้งนี้ว่า เป็นการประชุมเพื่อชี้แจงแนวทางการศึกษา พัฒนา และยกระดับงานบริการของหน่วยงาน เพื่อให้สามารถให้บริการบน Citizen Portal ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ได้ครบทุกมิติ “รู้ ยื่น จ่าย รับ” โดยการพัฒนางานบริการจะสอดคล้องกับการดำเนินการตามพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 และประกาศคณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เรื่อง แพลตฟอร์มกลางของงานบริการภาครัฐสำหรับภาคธุรกิจและประชาชน ตามมาตรา 10 แห่งพระราชกฤษฎีกา ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 ซึ่งสำนักงาน ก.พ.ร. และ สพร. จะร่วมกับหน่วยงานในการขับเคลื่อนการพัฒนางานบริการให้สามารถให้บริการบน “ทางรัฐ” ได้ครบทุกกระบวนงานต่อไป
ดร.อาศิส อัญญะโพธิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ได้กล่าวถึงภาพรวมของระบบบริการพอร์ทัลกลางเพื่อประชาชน (Citizen Portal) ที่ให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ณ ปัจจุบัน ที่มีความสอดคล้องกับการให้บริการประชาชนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ตามพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 ซึ่งการพัฒนาบริการเพื่อให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” จะช่วยให้หน่วยงานสามารถปฏิบัติตามพระราชบัญญัติฯ ได้เกือบทุกส่วน อีกทั้งยังช่วยให้หน่วยงานประหยัดงบประมาณ และเวลาในการพัฒนางานบริการ เนื่องจาก “ทางรัฐ” ถือเป็นแพลตฟอร์มกลางภาครัฐที่มีการพัฒนาฟังก์ชันการให้บริการต่าง ๆ ตามมิติ “รู้ ยื่น จ่าย รับ” อยู่แล้ว นอกจากนี้ นายอธิบดี ลิมสัมพันธ์สันติ ผู้เชี่ยวชาญ ๒ ฝ่ายพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลประชาชน ได้กล่าวอธิบายและชี้แจงแนวทางและรูปแบบการพัฒนาเชื่อมโยงงานบริการของหน่วยงาน ตลอดจนตัวอย่างงานบริการที่เปิดให้บริการแล้วบน Citizen Portal ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” โดยหน่วยงานสามารถเชื่อมโยงงานบริการเพื่อให้บริการบน “ทางรัฐ” ได้ 3 รูปแบบ ประกอบด้วย 1) การพัฒนาและเชื่อมโยงบริการในรูปแบบ Application Program Interface (API) 2) การพัฒนา Single Sign On บนระบบงานบริการที่ให้บริการอยู่ ณ ปัจจุบันของหน่วยงาน และ 3) การนําระบบงานบริการที่ให้บริการอยู่ ณ ปัจจุบันของหน่วยงาน เปิดให้บริการบนทางรัฐ ในรูปแบบ Web Integration
หลังจากนั้น สำนักงาน ก.พ.ร. โดยนางสาวนิชา สาทรกิจ ผู้อำนวยการกองขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัล ได้กล่าวถึงภาพรวมการศึกษาเพื่อพัฒนางานบริการสำหรับให้บริการบน Citizen Portal ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ในช่วงที่ผ่านมา ที่มีการศึกษาและพัฒนา และสามารถเปิดให้บริการได้แล้วบนแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” กว่า 84 งานบริการ และอยู่ระหว่างการปรับกระบวนงานหรือการพัฒนาเชิงเทคนิคอีกกว่า 116 งานบริการ ตลอนจนนายสุมิทธิ์ เกศวพิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการพัฒนาระบบราชการ ได้ชี้แจงแนวทางการศึกษาเพื่อพัฒนางานบริการ สำหรับให้บริการบน Citizen Portal ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการดำเนืนการศึกษาและพัฒนาร่วมกัน ระหว่างหน่วยงาน สำนักงาน ก.พ.ร. และ สพร. โดยสำนักงาน ก.พ.ร. จะดำเนินการศึกษาและออกแบบกระบวนงานร่วมกับหน่วยงาน และ สพร. จะดำเนินการร่วมกับหน่วยงานในการพัฒนางานบริการเชิงเทคนิคเพื่อให้สามารถให้บริการบน “ทางรัฐ” ได้
และในช่วงท้ายสำนักงาน ก.พ.ร. และ สพร. ได้ร่วมกันตอบคำถามและข้อสงสัย เพื่อให้หน่วยงานมีความเข้าใจถึงแนวทางและการพัฒนาเชิงเทคนิคมากยิ่งขึ้น เช่น ประเด็นเกี่ยวกับ Digital ID การดำเนินการพัฒนากระบวนงานร่วมกัน และการปฏิบัติตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 อันจะทำให้การพัฒนางานบริการเกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป
Citizen Portal ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” แหล่งรวมบริการภาครัฐที่ “ง่าย ครบ จบในที่เดียว”