ข่าวสาร ก.พ.ร.

หน่วยงานภาครัฐกว่า 74 หน่วยงาน พร้อมขับเคลื่อนการพัฒนาและยกระดับงานบริการประชาชนในรูปแบบดิจิทัลบน Citizen Portal ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ”

22 ก.พ. 2566
0
หน่วยงานภาครัฐกว่า 74 หน่วยงาน พร้อมขับเคลื่อนการพัฒนาและยกระดับงานบริการประชาชนในรูปแบบดิจิทัลบน Citizen Portal ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ”

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 สำนักงาน ก.พ.ร. โดย รองเลขาธิการ ก.พ.ร. (นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข) พร้อมด้วยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) โดย ดร.อาศิส อัญญะโพธิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัลและรักษาการผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลประชาชน ได้จัดประชุมชี้แจงแนวทางการพัฒนาและยกระดับงานบริการของหน่วยงานสำหรับให้บริการบนพอร์ทัลกลางเพื่อประชาชน (Citizen Portal) ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” โดยมีหน่วยงานที่ร่วมพัฒนางานบริการเข้าร่วมประชุม 74 หน่วยงาน และมีผู้เข้าร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์กว่า 340 คน

รองเลขาธิการ ก.พ.ร. (นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข) ได้กล่าวเปิดและชี้แจงวัตถุประสงค์การจัดประชุมในครั้งนี้ว่า เป็นการประชุมเพื่อชี้แจงแนวทางการศึกษา พัฒนา และยกระดับงานบริการของหน่วยงาน เพื่อให้สามารถให้บริการบน Citizen Portal ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ได้ครบทุกมิติ “รู้ ยื่น จ่าย รับ” โดยการพัฒนางานบริการจะสอดคล้องกับการดำเนินการตามพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 และประกาศคณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เรื่อง แพลตฟอร์มกลางของงานบริการภาครัฐสำหรับภาคธุรกิจและประชาชน ตามมาตรา 10 แห่งพระราชกฤษฎีกา ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 ซึ่งสำนักงาน ก.พ.ร. และ สพร. จะร่วมกับหน่วยงานในการขับเคลื่อนการพัฒนางานบริการให้สามารถให้บริการบน “ทางรัฐ” ได้ครบทุกกระบวนงานต่อไป

ดร.อาศิส อัญญะโพธิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ได้กล่าวถึงภาพรวมของระบบบริการพอร์ทัลกลางเพื่อประชาชน (Citizen Portal) ที่ให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ณ ปัจจุบัน ที่มีความสอดคล้องกับการให้บริการประชาชนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ตามพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 ซึ่งการพัฒนาบริการเพื่อให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” จะช่วยให้หน่วยงานสามารถปฏิบัติตามพระราชบัญญัติฯ ได้เกือบทุกส่วน อีกทั้งยังช่วยให้หน่วยงานประหยัดงบประมาณ และเวลาในการพัฒนางานบริการ เนื่องจาก “ทางรัฐ” ถือเป็นแพลตฟอร์มกลางภาครัฐที่มีการพัฒนาฟังก์ชันการให้บริการต่าง ๆ ตามมิติ “รู้ ยื่น จ่าย รับ” อยู่แล้ว นอกจากนี้ นายอธิบดี ลิมสัมพันธ์สันติ ผู้เชี่ยวชาญ ๒ ฝ่ายพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลประชาชน ได้กล่าวอธิบายและชี้แจงแนวทางและรูปแบบการพัฒนาเชื่อมโยงงานบริการของหน่วยงาน ตลอดจนตัวอย่างงานบริการที่เปิดให้บริการแล้วบน Citizen Portal ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” โดยหน่วยงานสามารถเชื่อมโยงงานบริการเพื่อให้บริการบน “ทางรัฐ” ได้ 3 รูปแบบ ประกอบด้วย 1) การพัฒนาและเชื่อมโยงบริการในรูปแบบ Application Program Interface (API) 2) การพัฒนา Single Sign On บนระบบงานบริการที่ให้บริการอยู่ ณ ปัจจุบันของหน่วยงาน และ 3) การนําระบบงานบริการที่ให้บริการอยู่ ณ ปัจจุบันของหน่วยงาน เปิดให้บริการบนทางรัฐ ในรูปแบบ Web Integration

หลังจากนั้น สำนักงาน ก.พ.ร. โดยนางสาวนิชา สาทรกิจ ผู้อำนวยการกองขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัล ได้กล่าวถึงภาพรวมการศึกษาเพื่อพัฒนางานบริการสำหรับให้บริการบน Citizen Portal ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ในช่วงที่ผ่านมา ที่มีการศึกษาและพัฒนา และสามารถเปิดให้บริการได้แล้วบนแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” กว่า 84 งานบริการ และอยู่ระหว่างการปรับกระบวนงานหรือการพัฒนาเชิงเทคนิคอีกกว่า 116 งานบริการ ตลอนจนนายสุมิทธิ์ เกศวพิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการพัฒนาระบบราชการ ได้ชี้แจงแนวทางการศึกษาเพื่อพัฒนางานบริการ สำหรับให้บริการบน Citizen Portal ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการดำเนืนการศึกษาและพัฒนาร่วมกัน ระหว่างหน่วยงาน สำนักงาน ก.พ.ร. และ สพร. โดยสำนักงาน ก.พ.ร. จะดำเนินการศึกษาและออกแบบกระบวนงานร่วมกับหน่วยงาน และ สพร. จะดำเนินการร่วมกับหน่วยงานในการพัฒนางานบริการเชิงเทคนิคเพื่อให้สามารถให้บริการบน “ทางรัฐ” ได้

และในช่วงท้ายสำนักงาน ก.พ.ร. และ สพร. ได้ร่วมกันตอบคำถามและข้อสงสัย เพื่อให้หน่วยงานมีความเข้าใจถึงแนวทางและการพัฒนาเชิงเทคนิคมากยิ่งขึ้น เช่น ประเด็นเกี่ยวกับ Digital ID การดำเนินการพัฒนากระบวนงานร่วมกัน และการปฏิบัติตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 อันจะทำให้การพัฒนางานบริการเกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป

Citizen Portal ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” แหล่งรวมบริการภาครัฐที่ “ง่าย ครบ จบในที่เดียว”

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุ้กกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ปุ่มตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สำนักงาน ก.พ.ร. เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สำนักงาน ก.พ.ร. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และประเมินผลการใช้งาน (Performance Cookies)

    คุกกี้ประเภทนี้ช่วยให้ ก.พ.ร. ทราบถึงการปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้งานในการใช้บริการเว็บไซต์ของ ก.พ.ร. รวมถึงหน้าเพจหรือพื้นที่ใดของเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยม ตลอดจนการวิเคราะห์ข้อมูลด้านอื่น ๆ ก.พ.ร. ยังใช้ข้อมูลนี้เพื่อการปรับปรุงการทำงานของเว็บไซต์ และเพื่อเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งานมากขึ้น ถึงแม้ว่า ข้อมูลที่คุกกี้นี้เก็บรวบรวมจะเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ และนำมาใช้วิเคราะห์ทางสถิติเท่านั้น การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ ก.พ.ร. ไม่สามารถทราบปริมาณผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ และไม่สามารถประเมินคุณภาพการให้บริการได้

  • คุกกี้เพื่อการโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมาย (Targeting Cookies)

    คุกกี้ประเภทนี้เป็นคุกกี้ที่เกิดจากการเชื่อมโยงเว็บไซต์ของบุคคลที่สาม ซึ่งเก็บข้อมูลการเข้าใช้งานและเว็บไซต์ที่ท่านได้เข้าเยี่ยมชม เพื่อนำเสนอสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์อื่นที่ไม่ใช่เว็บไซต์ของ ก.พ.ร. ทั้งนี้ หากท่านปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะไม่ส่งผลต่อการใช้งานเว็บไซต์ของ ก.พ.ร. แต่จะส่งผลให้การนำเสนอสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์อื่น ๆ ไม่สอดคล้องกับความสนใจของท่าน

บันทึกการตั้งค่า