เมื่อวันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 สำนักงาน ก.พ.ร. ได้จัดประชุมสัมมนาให้ความรู้และถ่ายทอดประสบการณ์เพื่อสนับสนุนการทำงานของกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร ณ ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 1 โรงแรมรามา การ์เด้นส์ กรุงเทพฯ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 300 คน
ภาคเช้า เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และแชร์ประสบการณ์จากภาครัฐและภาคเอกชน ในหัวข้อ “Digital Transformation”
วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ (อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา)
- ภาครัฐควรทำในสิ่งที่ ประชาชน อยากได้ โดยไม่ควรทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำ
- ปัจจุบันพฤติกรรมการบริโภคของประชาชนเปลี่ยนไป ภาครัฐต้องพัฒนางานบริการเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน โดยนำ Digital Solution เข้ามาประยุกต์ใช้ ส่งผลให้ประชาชนได้รับบริการที่ตรงความต้องการมากขึ้น และใช้ระยะเวลาที่ลดลง
- ปัจจัยสำคัญในการปรับเปลี่ยนองค์กรสู่ดิจิทัล คือ ผู้นำ และการปรับเปลี่ยน mindset ของทุกคนในองค์กร
อภิรัตน์ หวานชะเอม (Chief Digital Officer, SCG)
- SCG ให้ความสำคัญกับการ พัฒนาคน เพราะมองว่าคนเป็นปัจจัยสำคัญในการปรับเปลี่ยนองค์กรสู่ดิจิทัล
- ปัจจุบันเป็น ยุคของมนุษย์เป็ดสร้างนวัตกรรม : ในยุคแห่งการสร้างนวัตกรรมในปัจจุบันที่ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัวให้ทำซ้ำ การมีทักษะเชิงลึกเฉพาะทางเพียงสาขาเดียวอาจไม่ได้ตอบโจทย์การสร้างนวัตกรรมที่ต้องคิดเส้นทางใหม่ วิธีการใหม่ และกล้าเปลี่ยนแปลงได้อีกต่อไป
ในทางกลับกัน คนที่เรานิยมเรียกกันว่า ‘เป็ด’ เคยเป็นความหมายที่ถูกมองว่าแม้จะว่ายน้ำได้แต่ดำน้ำไม่ได้ บินได้แต่ไม่สูง เดินได้แต่ไม่เร็ว แต่ลืมไปว่าการเป็นเป็ดของมัน ทำให้มันเข้าใจการบินบนอากาศแบบนก เข้าใจการเดินบนพื้นแบบเสือชีตาห์ เข้าใจการว่ายน้ำของสัตว์น้ำ —> การรู้กว้างแบบ Generalist
SCG มองการสร้างนวัตกรรมว่าต้องมองให้ครบทั้ง 3 มิติ คือ
- สามารถตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้ (Desirability) : มองถึงการใช้งานที่ทำให้ชีวิตของผู้ใช้สะดวกสบายยิ่งขึ้น ที่หากเรามัวแต่สร้างเทคโนโลยีให้ล้ำหน้าที่สุดเพียงอย่างเดียว คงจะไม่ตอบโจทย์ตรงนี้แน่ ๆ
- สามารถทำได้จริง (Practicality) หลายครั้งที่ไอเดียของเราสามารถตอบโจทย์ผู้ใช้ได้ แต่ยังไม่สามารถสร้างขึ้นมาได้จริง มันก็จะเป็นเพียงไอเดียเท่านั้น นวัตกรรมที่ดีจึงต้องสามารถสร้างให้เกิดขึ้นได้จริง จึงจะเป็นประโยชน์กับผู้ใช้ได้
- สามารถสร้างรายได้ได้ (Feasibility) นวัตกรรมที่ดีจะต้องทำให้เกิดโอกาสทางธุรกิจได้ด้วย เพราะการทำให้เกิดโอกาสทางธุรกิจนอกจากจะทำให้ผู้คิดค้นหรือองค์กรอยู่ได้แล้ว ยังเป็นโอกาสที่จะสร้างรายได้ให้แก่ประเทศได้อีกด้วย
ฐิติมา รุ่งผาติ (TH Principal Account Manager, AWS)
- การขับเคลื่อน Digital Transformation คือ หน้าที่ของทุกคนในองค์กร
- Digital Transformation is not a technology; it is a way of thinking and operating
- ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการปรับเปลี่ยนองค์กรสู่ดิจิทัล คือ การสร้างวัฒนธรรม “Culture” โดยต้องคำนึงถึง (1) Mindset (2) Skillset และ (3) Toolset
ภาคบ่าย เป็นการชี้แจงของสำนักงาน ก.พ.ร. ในประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ (1) การขับเคลื่อนงานด้านการปรับบทบาทภารกิจ และโครงสร้างส่วนราชการ (2) ร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการ (พ.ศ. 2566 – 2570) และ (3) แนวทางการประเมินตัวชี้วัด PMQA 4.0 ประจำปี พ.ศ. 2566
สามารถดาวน์โหลดเอกสารได้ทาง https://drive.google.com/drive/folders/1Rfx9WSFzhD_nobJwsB6BHYt3qSxsCJem?usp=sharing